Bảo dưỡng điều hòa - 'mánh vặt' đổi bạc triệu mỗi ngày

Bảo dưỡng điều hòa đôi khi chỉ là cái cớ để những thợ điều hòa "dởm" moi tiền của khách hàng qua những mánh lới nhỏ nhưng dễ thu lại bạc triệu.

Thị trường điều hòa vốn dĩ không phải chỉ nhộn nhịp thời gian gần đây mà đã được khá nhiều người quan tâm vì mùa đông đông năm nay nóng và thời tiết khoảng tháng 2 thường xuất hiện những đợt nóng nhưng không kéo dài.

Chính vì thế, lường trước việc bảo dưỡng điều hòa sẽ rất đắt khách, nhiều hộ gia đình đã làm công việc này từ sớm, trước khi vào hè.

bao duong dieu hoa manh vat doi bac trieu moi ngay
Sửa điều hòa là nghề đang kiếm bạc triệu.

Tuy nhiên, do nhu cầu quá lớn, đến nay, nghề bảo dưỡng điều hòa vẫn đang "vào mùa" và thợ điều hòa vẫn đang làm không hết việc dù đợt nắng nóng đầu tiên của mùa hè mới kéo dài được hơn 2 ngày.

Khi mà có cầu chắc chắn sẽ có cung. Nhưng nếu cung hạn chế thì giá thành của dịch vụ sẽ được đẩy lên rất cao. Đó là câu chuyện của nghề bảo dưỡng điều hòa hiện nay.

Hiện nay, trên mạng Internet xuất hiện những trang web bảo dưỡng điều hòa với chi phí rẻ, chỉ khoảng 250.000 nghìn đồng cho 1 bộ điều hòa bao gồm các bước như: kiểm tra dàn nóng/ lạnh, siết ốc, vệ sinh điều hòa, kiểm tra áp suất, tiếng ồn, vệ sinh vỏ máy ...

Tất nhiên, để được có thêm những dịch vụ như bơm ga, thay lưới lọc hay bọc dây dẫn, khách hàng cần phải "móc ví" thêm tiền. Qua một mùa sử dụng, gần như chắc chắn, 3 dịch vụ kể trên sẽ được thợ điều hòa "gạ gẫm" khách mua thêm.

Các máy điều hòa dân dụng có bán trên thị trường hiện nay chủ yếu dùng hai loại gas R22 và gas R410A. Giá nạp bổ sung gas cho điều hòa cũ từ 150.000 đồng tới 300.000 đồng mỗi máy điều hòa dùng gas R22 và 350.000 đồng nạp mới hoàn toàn với gas R410A.

Đó là chưa kể khách hàng còn phải mất thêm 200.000 - 300.000 nghìn đồng cho bọc dây, thay ống dẫn hay thay lưới lọc. Trung bình, mỗi khách hàng sau khi bảo dưỡng điều hòa đầy đủ với các bước cần phải chi ra khoảng trên dưới 1 triệu đồng.

bao duong dieu hoa manh vat doi bac trieu moi ngay
Không có kiến thức, người dân dễ bị "vặt tiền".

Thế nhưng, thợ điều hòa luôn luôn làm không hết việc dù mức chi phí bỏ ra của mỗi gia đình không phải là ít. Vì quá nhiều người muốn bảo dưỡng nên nhiều khi gặp phải những tình huống éo le.

Gia đình anh Tuấn Anh ở chung cư Times City cho biết gia đình anh muốn thay ga và bảo dưỡng toàn bộ cho điều hòa nhưng suốt từ đầu tháng 5 đến giờ, anh chưa tìm được thợ điều hòa ưng ý, người thì đòi giá cao, đòi thêm chi phí, người thì chê khó, người thì chê địa lý xa nên không muốn làm.

Thậm chí, có những thợ điều hòa đến tận nhà, xem xét tình hình rồi "phán" cần phải chi thêm tiền để thêm vào "chi phí tháo lắp" khiến cho gia đình anh không hài lòng. Đến nay, anh vẫn nhờ người quen giới thiệu những thợ điều hòa tốt hơn để làm việc.

Không may mắn như thế, nhiều gia chủ vì không biết nhiều về điện nên thường phó mặc cho thợ điều hòa tự kiểm tra, tự bắt lỗi và tự sửa. Chị Hương - ở Nam Trung Yên từng bức xúc vì thợ sửa điều hòa "vặt tiền" trắng trợn.

Phát hiện điều hòa gia đình không mát như trước, chị Hương được giới thiệu một người sửa điều hòa. Người này đến kiểm tra và nói rằng, điều hòa nhà chị chỉ bị hết ga nhưng sau khi bơm ga, điều hòa vẫn không mát. Thợ điều hòa sau đó xem xét kỹ hơn rồi kết luận "điều hòa hỏng lốc" và chi phí thay lốc là 2 triệu đồng.

Cộng thêm với chi phí bơm ga và bảo dưỡng, chị Hương mất cho thợ điều hòa 2,5 triệu đồng. Tuy nhiên, điều hòa chỉ mát hơn khi thợ điều hòa còn ở đó, đến tối, mọi việc lại đâu vào đấy, điều hòa không mát và thậm chí còn kêu to hơn.

Sau đó, chị Hương phải gọi điện nhờ một trung tâm có cơ sở tại Hà Nội. Khi kiểm tra xong, trung tâm báo lại điều hòa của chị bị hỏng tụ điện và chi phí cần bỏ ra chỉ là 200.000 nghìn đồng.

Chị Hương tặc lưỡi: "Thôi, điều hòa mua 6 triệu, mất thêm 3 triệu tiền sửa mỗi năm chắc 2 năm thì mua mới luôn, khỏi sửa chữa".

Thợ sửa điều hòa đã ít. Những người làm ăn lương thiện còn ít hơn. Nếu khách hàng không lưu ý, thậm chí còn phải mất tiền oan mà không được sửa chữa trực tiếp. Thậm chí, có những trường hợp, thợ sửa điều hòa đòi hỏi thẳng thắn gia chủ phải mua đồ của họ thì họ mới làm.

Trong khi đó, thợ luôn kê khai đồ dùng phải mua nhiều hơn thực tế. Với mỗi mét dây đồng tăng thêm, người ta có thể đút túi khoảng gần 200.000 nghìn đồng, với mỗi phụ kiện thay thế không cần thiết, thợ điều hòa có thêm hàng trăm nghìn đồng là điều quá bình thường.

Như vậy, người tiêu dùng cần phải cẩn thận với những chiêu trò vặt tiền của thợ sửa điều hòa. Cần phải tỉnh táo để lựa chọn thợ sửa phù hợp. Tốt nhất, chỉ nên sử dụng dịch vụ của các cơ sở uy tín hoặc đơn giản là kiểm tra qua 3,4 thợ sửa trước khi ra quyết định sửa chữa.

Bên cạnh đó, mọi người cần trang bị một số kiến thức cơ bản về điều hòa và điện dân dụng để có được những cái nhìn rõ ràng hơn nếu như bị "gạ gẫm" đổi đồi, nâng cấp phụ kiện cho điều hòa không khí dùng trong gia đình.

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.