Mưa lũ miền Trung: 9 người chết, hàng vạn ngôi nhà bị ngập

 Dự báo các tỉnh miền Trung tiếp tục có mưa lớn trên diện rộng, tình hình lũ sẽ kéo dài trong nhiều ngày tới.

Ngày 17/12, Theo báo cáo từ Chi cục Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) khu vực miền Trung và Tây Nguyên cho biết, mưa lũ đang khiến số người thương vong và mất tích trong lũ tăng lên từng ngày. Cũng theo báo cáo, hiện nay miền Trung đã có có 9 người chết, 6 người mất tích và 10 người bị thương và hàng vạn ngôi nhà bị ngập, nhiều địa phương bị cô lập.

mua lu mien trung 9 nguoi chet hang van ngoi nha bi ngap
Tại Quảng Nam hiện nay có 3 người chết và mất tích, cùng với đó, có 15.231 ngôi nhà đang bị ngập.

Tại Quảng Nam hiện nay có 3 người chết và mất tích, cùng với đó, có 15.231 ngôi nhà đang bị ngập tại các huyện Duy Xuyên, Quế Sơn, Đại Lộc, TP.Hội An, Nông Sơn, Đông Giang.

Tại Quảng Ngãi có 54 phường của 6 huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức, Đức Phổ, Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, TP.Quảng Ngãi đang bị ngập lụt. Riêng tại huyện Sơn Hà đang bị chia cắt do nước chảy xiết qua cầu sông Rin.

Tại tỉnh Bình Định, toàn tỉnh bị ngập lụt, có tới 87 phường, xã của 11 huyện.Liên tiếp 4 đợt mưa lũ đã khiến hàng ngàn căn nhà ở tỉnh Bình Định bị ngập sâu, nhiều khu dân cư bị cô lập trong nhiều ngày. Mưa lũ đã làm gần 400 căn nhà bị sập, 17 người chết, 5 người bị thương, gây thiệt hại trên 800 tỉ đồng.

Tại Phú Yên, do lũ trên các triền sông lên nhanh đã gây ngập lụt, cô lập cục bộ một số khu dân cư trên địa bàn các huyện Tây Hòa, Đông Hòa, Đồng Xuân, Tuy An và thị xã Sông Cầu ngập trở lại. Tính đến 16h ngày 16/12 đã có 20 xã, 45 thôn đã bị ngập lũ, chia cắt với số nhà bị ngập là 3.605 nhà.

Tại Thừa thiên Huế, nước lũ vẫn còn chia cắt nhiều tuyến đường huyết mạch ở huyện Phú Vang, Quảng Điền, Phong Điền, Hương Trà. Hiện nay nước lũ tại các sông đang xuống dần.

mua lu mien trung 9 nguoi chet hang van ngoi nha bi ngap
Bị chia cắt nhiều tuyến đường, giao thông đi lại chỉ bằng thuyền

Chi cục PCTT&TKCN miền Trung và Tây Nguyên cho biết, tình trạng ngập lụt sâu, diện rộng nghiêm trọng vẫn tiếp diễn tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai; các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Phú Yên, Khánh Hòa sẽ giảm dần. Đơn vị này cảnh báo nguy cơ cao xảy ra tình trạng sạt lở đất các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định và Gia Lai.

Hiện nay các tỉnh miền Trung đang căng mình để chống chọi với mưa lũ. Được biết, chính quyền nhiều tỉnh đề nghị Trung ương hỗ trợ gạo, lương khô…để cứu trợ khẩn cấp cho người dân đang dầm mình trong mưa lũ những ngày qua.

mua lu mien trung 9 nguoi chet hang van ngoi nha bi ngap
Tại Thừa thiên Huế, mặc dù nước đã giảm nhưng nhiều gia đình vẫn đang bị nước lũ ngập

Trong đó, tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị hỗ trợ 1.000 tấn gạo, Quảng Ngãi 1.500 tấn, tỉnh Bình Định đề nghị hỗ trợ 5 tấn lương khô khẩn cấp do người dân không thể tiếp tục ăn mỳ tôm. Tỉnh Phú Yên đề nghị hỗ trợ 1.100 tấn gạo cứu đói cho 11.200 hộ/33.600 nhân khẩu. Tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị hỗ trợ khẩn cấp 20 tấn gạo.

Dự báo, từ hôm nay đến ngày 18/12, mưa to đến rất to tiếp tục ở các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế - Ninh Thuận, phổ biến khoảng 80-250mm.

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.