Hình ảnh lái “xe ôm công nghệ cạnh tranh, giành khách, thậm chí sẵn sàng vi phạm giao thông... trở nên phổ biến.
Vài năm gần đây, loại hình này phát triển nhanh, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân nhưng do chưa có cơ chế quản lí rõ ràng nên loại hình này hoạt động khá lộn xộn, nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về mặt xã hội và trật tự ATGT. Đằng sau hành động tưởng chừng như đơn giản đó lại ẩn chứa nhiều nguy cơ gây hại.
Thực tế trên nhiều tuyến đường của Hà Nội, PV Báo Giao thông, bắt gặp hình ảnh nhiều lái xe ôm công nghệ mặc đồng phục của các hãng như Grab, Go - Viet cạnh tranh, giành giật khách khốc liệt.
Không ít tài xế sẵn sàng vi phạm giao thông, chạy lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ để kịp giờ đón khách; Có lái xe vừa chở khách, vừa giao dịch với khách hàng khác qua điện thoại gây nguy cơ cao mất ATGT, ảnh hưởng tới chính tính mạng hành khách và người tham gia giao thông.
|
Tìm hiểu của PV, chỉ tính riêng với Grab, số lượng xe Grabbike đã lên đến con số 120.000, chưa kể số lượng đối thủ của Grab là Go - Viet và xe ôm truyền thống |
|
Không chỉ tìm khách qua ứng dụng, các tài xế Grabbike còn tranh giành khách ở cả các bến xe không khác xe ôm truyền thống |
|
Nếu xét trên phương diện cá nhân, xe ôm công nghệ không bị ràng buộc về điều kiện phải đăng ký kinh doanh. |
|
Trong quá trình điều khiển phương tiện, nhiều "xe ôm công nghệ" cũng gây nguy cơ lớn mất ATGT, nguy hiểm cho hành khách do các tài xế vừa điều khiển xe vừa sử dụng điện thoại. Một nghiên cứu chỉ rằng, có khoảng 80% các vụ tai nạn xảy ra do tài xế bị mất tập trung (khoảng 3 giây) và do bấm số điện thoại (khoảng 5 giây) khiến cho chiếc xe có thể dễ dàng bị chệch hướng xảy ra va chạm với những phương tiện khác. |
|
Cũng chính bởi sự tiện lợi, hiện đại và nhanh chóng mà những chiếc smartphone đã trở thành “vật bất ly thân” với các lái xe. Trên thực tế, không khó để bắt gặp hình ảnh các lái xe "xe ôm công nghệ" vừa điều khiển phương tiện chở khách, vừa sử dụng điện thoại trên đường phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
|
|
Thậm chí, không ít lái xe ôm công nghệ sẵn sàng vượt đèn đỏ để kịp bắt khách |
|
và đi ngược chiều đường |
|
Dù mới gia nhậ thị trường tại Hà Nội, nhưng tài xế Gobike cũng không kém cạnh khi chở khách không đội mũ bảo hiểm |
|
Trước cổng bến xe Giáp Bát (Hà Nội), các tài xế xe ôm công nghệ hoạt động bất chấp biển cấm của lực lượng chức năng
|
|
Trong cuộc đua giữa các ông lớn ứng dụng công nghệ kết nối vận tải tại thị trường Việt Nam luôn có sự cạnh tranh khốc liệt, tài xế của các hãng sẵn sàng bỏ qua ứng dụng để mặc cả trực tiếp với hành khách |
|
Theo các tài xế Gobike do mới gia nhập thị trường Hà Nội nên Go - Viet có chính sách khuyến mãi cho hành khách với giá 1.000 đồng cho chuyến xe dưới 6 km trong một số quận nội thành
|
|
Xe ôm công nghệ hay các loại hình vận chuyển khác bằng xe máy chính là miếng bánh béo bở dễ khai thác của cả doanh nghiệp lẫn các lái xe. Nhiều người đặt câu hỏi, trong cuộc đua giành giật thị phần giữa các hãng công nghệ ai sẽ là người chiến thắng? |
|
Và trong cuộc đua đó, nhiều tài xế và khách hàng vẫn nhớ về một " người cũ" Uber đã bị Grab thâu tóm tại thị trường Đông Nam Á |
|
Phố biển Nha Trang ám ảnh 'đặc sản' ùn tắc giao thông
Du lịch tăng trưởng đột biến khiến nhiều tuyến đường chính tại TP Nha Trang – Khánh Hòa thường xuyên ùn ứ giao thông do ...
|
|
Kẹt xe nhiều giờ ở TP. HCM, trẻ em ngủ gục trên xe máy
Sau mưa lớn, hàng nghìn người cùng phương tiện chen nhau nhích từng chút trên nhiều tuyến đường xung quanh bến xe Miền Đông, quận ...
|