Mỹ sẽ đáp trả việc Nga can thiệp bầu cử tổng thống

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói Mỹ sẽ có hành động đáp trả việc Nga tấn công mạng và can thiệp cuộc bầu cử.
my se dap tra viec nga can thiep bau cu tong thong Nhà Trắng nói ông Putin can thiệp tấn công mạng
my se dap tra viec nga can thiep bau cu tong thong Nhà Trắng: 'Trump hưởng lợi từ vụ tấn công mạng của Nga'
my se dap tra viec nga can thiep bau cu tong thong
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AFP

"Tôi nghĩ khi một chính phủ nước ngoài tìm cách tác động đến tính toàn vẹn của cuộc bầu cử của chúng ta, chúng ta cần hành động và đưa ra lựa chọn của riêng mình", Tổng thống Obama nói với NPR hôm 15/12.

Nói đến các biện pháo đối phó của Mỹ, tổng thống Obama cho biết "một số có thể được công khai, một số có thể không".

Phát biểu trong cuộc họp báo, Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest từ chối bình luận liệu Mỹ đã bắt đầu thực hiện biện pháp đáp trả hay chưa.

Bình luận trên được đưa ra sau khi chính quyền Tổng thống Obama chính thức cáo buộc Nga tiến hành chiến dịch tấn công mạng trước cuộc bầu cử Mỹ. Ông Obama tuần trước kêu gọi xem xét lại toàn bộ cuộc tấn công mạng.

Các nghị sĩ hai đảng tại Thượng viện đều bày tỏ lo ngại về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ và kêu gọi điều tra kết luận của cơ quan tình báo. Vào thời điểm đó, Nhà Trắng tuyên bố sẽ có "phản ứng thích hợp" với hoạt động tấn công mạng, nhưng từ chối đề cập thông tin chi tiết. Tổng thống Obama cũng cho hay ông đã cảnh báo người đồng cấp Nga về phản ứng của Mỹ và nói rằng ông Putin biết lập trường của Mỹ.

Hôm 14/12, NBC dẫn các nguồn tin tình báo giấu tên cho hay Tổng thống Nga Vlamidir Putin có vai trò trực tiếp trong cuộc tấn công mạng can thiệp bầu cử Mỹ.

Phát biểu trên kênh MSNBC, ông Ben Rhodes, cố vấn cấp cao của Tổng thống Barack Obama, nói: "Tôi không nghĩ những việc trong chính phủ Nga gây ra hệ quả này mà Tổng thống Putin lại không hay biết. Từ những gì chúng ta biết về cách nước Nga hoạt động và cách ông Putin điều hành chính phủ, có thể thấy rằng khi nói đến cuộc tấn công mạng như vậy, chúng ta đang nhắc đến các cấp độ cao nhất trong chính phủ".

Ông Rhodes còn cho rằng Tổng thống Putin là người chịu trách nhiệm chính thức về hành động của chính quyền Nga.

chọn
Gần 4,4 tỷ USD vốn ngoại đổ vào bất động sản
9 tháng đầu năm, các doanh nghiệp nước ngoài đã đầu tư gần 4,4 tỷ USD vào bất động sản, tăng hơn 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.