Mỹ hoan nghênh Nga giám sát bầu cử tổng thống

Mỹ hoan nghênh Nga cử quan sát viên đến cuộc bầu cử tổng thống, không lâu sau khi Washington tố Moscow đứng sau các vụ tấn công mạng nhằm can thiệp tiến trình bầu cử. 
my hoan nghenh nga giam sat bau cu tong thong Mỹ cáo buộc tin tặc Nga can thiệp bầu cử tổng thống
my hoan nghenh nga giam sat bau cu tong thong
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby. Ảnh: AFP

"Chúng tôi đã nói với chính phủ Nga rằng chúng tôi hoan nghênh họ giám sát cuộc bầu cử tổng thống Mỹ", AFP dẫn người người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby phát biểu hôm 21/10, khẳng định Mỹ không có chính sách từ chối các quan sát viên của Nga.

Ông Kirby cho biết giới chức Nga từng đề nghị tham gia Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), tổ chức giám sát các cuộc bầu cử tại các nước thành viên, trong đó có Mỹ.

"Trên thực tế, họ đã chọn cách không tham gia phái đoàn quan sát của OSCE, điều này cho thấy đây chỉ là một chiêu quảng cáo", người phát ngôn nói. Ông Kirby cũng cho biết thêm quan sát viên của Nga có thể trực tiếp xin cấp phép ở các bang của Mỹ để được trao quyền giám sát và Washington sẽ không cản trở.

"Chúng tôi không có gì phải sợ khi các quan sát viên của Nga giám sát cuộc bầu cử. Chúng tôi tin tưởng vào sự ổn định, an ninh và sức mạnh của tiến trình bầu cử. Chúng tôi không có gì phải giấu", ông Kirby nhấn mạnh.

Chính phủ Mỹ hôm 7/10 lần đầu tiên chính thức cáo buộc Nga thực hiện chiến dịch tấn công mạng nhằm vào các tổ chức của đảng Dân chủ, trước thềm cuộc bầu cử ngày 8/11. Các quan chức tình báo Mỹ trước đó kết luận chính phủ Nga đang thực hiện hoặc dàn xếp các cuộc tấn công an ninh mạng Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và Ủy ban vận động Quốc hội của đảng Dân chủ, có thể nhằm gián đoạn hoặc làm sai lệch kết quả bầu cử.

Hôm 20/10, báo Izvestia của Nga đưa tin Nga đã chọn không tham gia nhóm quan sát của OSCE. Thay vào đó, các quan sát viên của Nga đã trực tiếp xin phép các bang của Mỹ nhưng bị từ chối. Một quan chức của Nga cáo buộc Bộ Ngoại giao Mỹ cản trở quan sát viên nước này vì "xu hướng thù ghét Nga".

Hai ứng viên tổng thống Mỹ năm nay, bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đã kết thúc ba cuộc tranh luận trực tiếp trước thềm cuộc bầu cử 8/11.

chọn
Gần 4,4 tỷ USD vốn ngoại đổ vào bất động sản
9 tháng đầu năm, các doanh nghiệp nước ngoài đã đầu tư gần 4,4 tỷ USD vào bất động sản, tăng hơn 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.