Bộ sậu tỷ phú trong nội các của Donald Trump

Bộ máy chính quyền sắp tới của Tổng thống tân cử Donald Trump, với hàng loạt tên tuổi đình đám trong giới tài phiệt Phố Wall hay ngân hàng, sẽ là nội các giàu nhất trong lịch sử hiện đại nước Mỹ.
bo sau ty phu trong noi cac cua donald trump Vé dự lễ nhậm chức của Donald Trump lên đến triệu đô
bo sau ty phu trong noi cac cua donald trump Câu lạc bộ tỷ phú trong nội các tương lai của Donald Trump

Khi Tổng thống George W. Bush bổ nhiệm nội các vào năm 2001, báo chí ví đây là một nhóm triệu phú, với tổng giá trị tài sản ròng khoảng 250 triệu USD. Tuy nhiên, con số này chỉ bằng 1/10 giá trị tài sản của nhân vật được Tổng thống đắc cử Donald Trump nhắm vào chức vị trí Bộ trưởng Thương mại.

Nội các giàu nhất lịch sử Mỹ

Bộ máy chính quyền sắp tới của ông Trump sẽ là nội các giàu nhất trong lịch sử hiện đại nước Mỹ, theo Washington Post. Các thành viên của chính quyền Trump gồm nhiều triệu phú, một nhân vật thừa kế gia tài "khủng", hai tỷ phú có tên trong danh sách của Forbes, một nhân vật khác thuộc gia đình sở hữu khối tài sản cỡ "trùm" công nghiệp Andrew Mellon khi ông này là bộ trưởng tài chính suốt gần một thế kỷ. Các ứng viên ở những vị trí khác trong nội các của Trump đều thuộc giới siêu giàu.

Nhiều thành viên trong chính phủ mới của Trump xuất thân từ các gia đình có kinh tế, học các trường danh giá và tạo dựng cơ đồ còn lớn hơn cả thế hệ trước.

bo sau ty phu trong noi cac cua donald trump
Nhà tài phiệt Wilbur Ross. Ảnh: Getty

Trước nhất phải kể đến tỷ phú Wilbur Ross, nhân vật được Trump chọn làm Bộ trưởng Thương mại. Ông Ross hiện đứng thứ 232 trong danh sách 400 người giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes thống kê, với số gia tài trị giá 2,5 tỷ USD.

Ông Ross có 25 năm điều hành Rothschild Inc, công ty hoạt động đầu tư vào tái cơ cấu những ngành công nghiệp làm ăn thất bát trong lĩnh vực như thép, than đá, viễn thông, dệt may và đầu tư nước ngoài, trước khi rời khỏi vị trí này hồi năm 2000 để thành lập công ty đầu tư WL Ross & Co.

Vị trí Bộ trưởng Tài chính do ông Trump lựa chọn là Steven Mnuchin, nhân vật từng làm việc ở Phố Wall và Hollywood. Tốt nghiệp Đại học Yale, ông Mnuchin từng là giám đốc điều hành của Goldman Sachs và kiếm được hàng triệu USD tại Phố Wall trong hơn 2 thập kỷ qua.

Sau đó, Mnuchin là giám đốc điều hành kiêm thành viên sáng lập của Quỹ Dune Capital Management LP, trưởng ban vận động gây quỹ tranh cử của ông Trump. Ông còn là nhà tài trợ của nhiều dự án điện ảnh qua công ty RatPac-Dune Entertainment.

Ông Mnuchin sở hữu sản khoảng 40 triệu USD, phần lớn trong số đó kiếm được từ Goldman. Ông còn là nhà tài trợ của nhiều dự án điện ảnh qua công ty RatPac-Dune Entertainment.

Todd Ricketts được nhắm chức vụ Thứ trưởng Thương mại, dưới quyền Wilbur Ross. Ricketts hiện là đồng sở hữu đội bóng chày Chicago Cubs đoạt vô địch World Series năm nay. Cha Ricketts là người sáng lập công ty TD Ameritrade và có tài sản trị giá khoảng 1,73 tỷ USD. Ricketts cha là một nhà tài trợ lớn cho Đảng Cộng hòa trong cuộc tranh cử vừa qua. Còn Ricketts con từng làm việc trong các công ty tài chính của gia đình. Gần đây, ông phụ trách vấn đề chi tiêu cho hoạt động chính trị của gia đình, theo Wall Street Journal.

Betsy DeVos, người được chọn làm bộ trưởng giáo dục, là một nhà hoạt động từ thiện có chồng là người thừa kế tập đoàn Amway. Giá trị tài sản của gia đình bà DeVos ước đạt 5,1 tỷ USD, theo Forbes.

bo sau ty phu trong noi cac cua donald trump
Bà Elaine Chao là con gái một ông trùm tàu biển. Ảnh: The Daily Beast

Bà Elaine Chao, người được ông Trump đề cử chức Bộ trưởng Giao thông, là con gái của một ông trùm tàu biển. Chao nhận được hàng triệu USD thừa kế gia tài sau khi mẹ bà qua đời hồi năm 2007.

Nhóm triệu phú, tỷ phú này từ lâu đã quyên góp rất nhiều tiền cho các chính trị gia. Mnuchin, Ross và DeVos từng góp hàng trăm nghìn USD cho các chiến dịch chính trị trong vòng 2 năm qua, theo thống kê từ trang OpenSecrets.org.

Lợi cho ai?

Đảng Dân chủ chỉ trích việc Trump chọn những nhà tài phiệt Phố Wall như Mnuchin và Ross vào nội các là trái với chủ trương dân túy mà ông từng nêu khi tranh cử.

"Tôi không bất ngờ vì chuyện này. Đó là một tổng thống tỷ phú bao quanh bởi một nội các toàn tỷ phú và triệu phú, cùng một chương trình nghị sự sẽ không ưu tiên tầng lớp trung lưu", Thượng nghị sĩ bang Ohio Sherrod Brown nói. “Việc bổ nhiệm của Trump cho thấy ông ta sắp phá vỡ những lời hứa của mình".

Trái lại, trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ sau khi được tin là thành viên nội các của ông Trump, hai nhà tài phiệt Mnuchin và Ross tin rằng chính kinh nghiệm kinh doanh sẽ là lợi thế để họ thúc đẩy niềm tin của người lao động. "Chúng tôi đã làm việc trong ngành ngân hàng, và chúng tôi hiểu việc đi vay là thế nào", Mnuchin nói.

Trong quá trình tranh cử, ông Trump cam kết vực dậy niềm tin của nhóm người dân bi quan về kinh tế Mỹ. Câu hỏi đặt ra là liệu những nhân vật mới trong nội các "toàn tỷ phú" của Trump có đưa ra những chính sách làm lợi cho người giàu hay không.

"Đây không phải lời chỉ trích hay thuyết âm mưu, nhưng cần thừa nhận quan điểm, chính sách và chính quyền của một người do chính cuộc sống hằng ngày của người đó hình thành nên", Nicholas Carnes, nhà nghiên cứu chính trị học tại Đại học Duke (Mỹ), nhận định.

"Nghiên cứu này cho thấy khi bạn lựa một loạt triệu phú vào chính quyền, bạn có thể đang kỳ vọng chính sách sẽ giúp người giàu càng giàu thêm”, ông Carnes cho hay.

Chưa dừng lại tại đó, theo Washington Post, những quyết định bổ nhiệm tiếp theo sẽ nối dài danh sách tỷ phú trong nội các của ông Trump. Ví dụ, "đại gia dầu lửa" Harold Hamm, giám đốc điều hành hãng dầu lửa Continental Rerouces và xếp thứ 30 trong danh sách 400 tỷ phú trên Forbes 400 với tài sản ròng 16,7 tỷ USD đang được Trump nhắm chức vụ Bộ trưởng Năng lượng.

Còn Andrew Puzder, giám đốc điều hành ngành công nghiệp nhà hàng, là ứng viên sáng giá cho chức Bộ trưởng Lao động Mỹ.

Tất cả đều thuộc giới siêu giàu.

chọn
Chủ dự án 8.600 tỷ ở khu Nam Sài Gòn gặp khó, hàng loạt nhà đầu tư chuẩn bị tham gia giải cứu
Investco là chủ đầu tư của dự án Green City tại Bình Chánh, TP HCM. Từ năm 2005 đến nay, dự án vẫn chưa thể triển khai do vướng mắc pháp lý khiến Investco thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu, kéo theo cổ phiếu bị hạn chế giao dịch. Hiện nay, danh sách các nhà đầu tư tham gia hỗ trợ Investco đã bắt đầu lộ diện...