Thái tử Thái Lan về nước để nối ngôi

Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn vừa trở về Bangkok ngày 1/12, hai ngày sau khi quốc hội xác nhận sẽ mời ông nối ngôi.
thai tu thai lan ve nuoc de noi ngoi Thái tử Thái Lan chuẩn bị nối ngôi
thai tu thai lan ve nuoc de noi ngoi Thái tử Thái Lan có thể nối ngôi vào đầu tháng 12
thai tu thai lan ve nuoc de noi ngoi
Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thái tử sẽ gặp người Chủ tịch Quốc hội Pornpetch Wichitcholchai vào tối 1/12 sau nghi thức Phật giáo đánh dấu 50 ngày mất của vua cha Bhumibol Adulyadej. Sau đó, ông sẽ chính thức chấp nhận lời mời của Quốc hội để lên ngôi.

Theo lịch trình hoàng gia, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha và Chủ tịch Hội đồng cơ mật Prem Tinsulanonda cũng sẽ tham dự buổi lễ.

Một quan chức quân sự cấp cao xác nhận thái tử đã trở về nước từ Đức sau khi giải quyết một số công việc cá nhân.

Thái tử Maha Vajiralongkorn phải chấp nhận lời mời của Quốc hội trước khi có thể xưng vua. Ông sẽ có vương hiệu là Quốc vương Maha Vajiralongkorn Badinthorn Theppayawarangkool và được gọi là Vua Rama X.

Thông báo chính thức từ gia đình hoàng gia cũng sẽ được đưa ra ngay sau đó theo nghi thức của cung điện.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà hôm 13/10 tại bệnh viện Siriraj , thủ đô Bangkok, hưởng thọ 88 tuổi. Trị vì lâu nhất trong lịch sử với thời gian 70 năm, quốc vương Bhumibol Adulyadej là nhân vật được người dân sùng kính, biểu tượng cho sự đoàn kết và thống nhất dân tộc.

Sau khi vua Bhumibol qua đời, thái tử chưa từng lên tiếng công khai và thông tin về kế hoạch của ông đều thông qua chính phủ. Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết thái tử đã yêu cầu hoãn kế nhiệm ngai vàng trong thời gian chịu tang cha. Trong thời gian này, Tướng Prem Tinsulanonda, 91 tuổi, Chủ tịch Hội đồng Cơ mật, được chỉ định làm quan nhiếp chính.

chọn
Chủ dự án 8.600 tỷ ở khu Nam Sài Gòn gặp khó, hàng loạt nhà đầu tư chuẩn bị tham gia giải cứu
Investco là chủ đầu tư của dự án Green City tại Bình Chánh, TP HCM. Từ năm 2005 đến nay, dự án vẫn chưa thể triển khai do vướng mắc pháp lý khiến Investco thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu, kéo theo cổ phiếu bị hạn chế giao dịch. Hiện nay, danh sách các nhà đầu tư tham gia hỗ trợ Investco đã bắt đầu lộ diện...