Mỹ truy tố Huawei tội lừa đảo ngân hàng, ăn cắp bí mật thương mại

Mỹ đã truy tố tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei và giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu tội lừa đảo ngân hàng và ăn cắp bí mật thương mại.

Ngày 28/1, Mỹ truy tố tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei, giám đốc tài chính (CFO) Mạnh Vãn Châu và hai chi nhánh của tập đoàn này tội lừa đảo ngân hàng vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran, theo Reuters.

my truy to huawei toi lua dao ngan hang an cap bi mat thuong mai
Bà Mạnh Vãn Châu tại ngoại tại Canada. (Ảnh: Bloomberg).

Trong bản cáo trạng gồm 13 điều được đệ trình tại New York, Bộ Tư pháp Mỹ nói Huawei đã lừa dối một ngân hàng quốc tế và cơ quan chức năng Mỹ về quan hệ giữa tập đoàn với các công ty con, Skycom Tech và Huawei Device USA, để có thể giao dịch với Iran.

Trong một vụ khác, Bộ Tư pháp Mỹ cũng cáo buộc các công ty con của Huawei 10 tội gồm đánh cắp bí mật thương mại, gian lận và cản trở pháp lý vì được cho là đánh cắp công nghệ robot từ nhà mạng Mỹ T-Mobile.

Trước đó, T-Mobile đã cáo buộc Huawei ăn cắp công nghệ gọi là "Tappy", công nghệ mô phỏng ngón tay người được dùng để kiểm tra smartphone. Huawei nói hai bên đã giải quyết xong tranh chấp vào năm 2017.

Hai bản cáo trạng đã làm gia tăng sức ép của Mỹ lên Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ hai thế giới, trong bối cảnh Bắc Kinh và Washington vẫn chưa tìm thấy lối ra trong cuộc chiến thương mại và căng thẳng trong nhiều lĩnh vực khác.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã cố ngăn cản các công ty Mỹ mua thiết bị Huawei, đồng thời gây sức ép buộc các đồng minh của Mỹ làm tương tự.

Các chuyên gia an ninh Mỹ quan ngại rằng những thiết bị này có thể được sử dụng để dò thám người dùng, phục vụ hoạt động tình báo của Bắc Kinh.

my truy to huawei toi lua dao ngan hang an cap bi mat thuong mai Mỹ cứng rắn tuyên bố sẽ dẫn độ Giám đốc Tài chính Huawei

Ngày 22/1, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố sẽ theo đuổi việc dẫn độ bà Meng Wanzhou - Giám đốc Tài chính Huawei, người bị ...

my truy to huawei toi lua dao ngan hang an cap bi mat thuong mai Chính phủ Canada tiết lộ Trung Quốc đã bắt giữ 13 công dân sau vụ Huawei

Theo SCMP, Chính phủ Canada ngày 3/1 cho biết 13 công dân nước này đã bị bắt giữ tại Trung Quốc kể từ khi CFO ...

my truy to huawei toi lua dao ngan hang an cap bi mat thuong mai Trung Quốc tuyên bố thả công dân Canada đầu tiên sau vụ bắt giữ CFO của Huawei

Nhà chức trách Trung Quốc đã trả tự do cho một trong ba công dân Canada bị bắt tại nước này trong tháng 12.

my truy to huawei toi lua dao ngan hang an cap bi mat thuong mai Huawei tăng 21% doanh thu bất chấp khủng hoảng pháp lí xảy ra

Bất chấp vụ khủng hoảng pháp lí xảy ra với bà Mạnh Vãn Chu, Tập đoàn công nghệ Huawei vẫn ước tính doanh thu tăng ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.