Trung Quốc tuyên bố thả công dân Canada đầu tiên sau vụ bắt giữ CFO của Huawei

Nhà chức trách Trung Quốc đã trả tự do cho một trong ba công dân Canada bị bắt tại nước này trong tháng 12.

Theo hãng tin Pháp AFP, trong một tuyên bố ngày 28/12, người phát ngôn của Cơ quan Phụ trách vấn đề toàn cầu của Canada - ông Richard Walker xác nhận "công dân Canada, người đã bị bắt giữ ở Trung Quốc tháng 12, đã được trả tự do và hiện tại đã trở về Canada". Trước đó cùng ngày, hãng tin CBC xác định công dân trên là giáo viên Sarah McIver.

trung quoc tuyen bo tha cong dan canada dau tien sau vu bat giu cfo cua huawei
Sarah McIver (phải) là công dân Canada đầu tiên được Trung Quốc thả tự do. (Ảnh: Facebook).

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, bà McIver đã chịu “xử phạt hành chính” do lao động bất hợp pháp.

Bà McIver là công dân Canada thứ ba bị phía Trung Quốc bắt giữ, kể từ sau khi Canada bắt giữ Giám đốc Tài chính Tập đoàn Huawei tại Vancouver theo yêu cầu của Mỹ.

Trong khi đó, hai công dân khác của Canada tiếp tục bị giam giữ. Cả giới chức Canada và Trung Quốc đều cho rằng, tính chất vụ việc của cô McIver khác so với 2 công dân kia.

McIver bị bắt chỉ vài ngày sau khi hai công dân Canada là cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor bị Trung Quốc bắt với cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia. Kovrig và Spavor hiện vẫn đang bị biệt giam.

Canada và các đồng minh Mỹ, Pháp liên tục gây sức ép để Trung Quốc phải "thả lập tức" Kovrig và Spavor.

Trong lời kêu gọi thả công dân tuần trước, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đã không đề cập đến McIver.

Giới chức Canada trước đó cũng xác định trường hợp của McIver không nghiêm trọng như hai người đồng hương của cô.

Nhiều ý kiến cho rằng, Bắc Kinh bắt giữ các công dân Canada để trả đũa vụ Canada bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu hồi đầu tháng theo đề nghị của Mỹ.

Bà Mạnh hiện được tòa án Canada cho phép tại ngoại với số tiền bảo lãnh lên tới 7,5 triệu USD.

Bà sẽ tiếp tục phải ra tòa vào ngày 6/2 tới để xem có bị dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ hay không. Nếu bị buộc tội ở Mỹ, bà Mạnh có thể đối mặt với 30 năm tù giam.

Vụ bắt giữ đang khiến quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng và có thể tác động tiêu cực đến triển vọng đàm phán thương mại giữa hai nước.

Hôm nay 29/12, một tòa án Trung Quốc sẽ xét xử phúc thẩm vụ một công dân Canada bị buộc tội buôn bán ma túy. Sự kiện được coi là phép thử bổ sung cho mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước.

Tòa án tối cao thành phố Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc sẽ nghe lời kháng cáo của công dân Robert Lloyd Schellenberg từ 2h chiều.

Cổng thông tin Đại Liên cho biết Schellenberg là người Canada và đây là phiên điều trần kháng cáo sau khi ông này bị cáo buộc buôn lậu “lượng lớn ma túy” vào Trung Quốc.

trung quoc tuyen bo tha cong dan canada dau tien sau vu bat giu cfo cua huawei Ai Cập lên tiếng về vụ đánh bom khiến 3 người Việt thiệt mạng và 12 người bị thương

Theo Bộ Ngoại giao, ngoài 3 du khách thiệt mạng, 10 du khách bị thương nặng đang được điều trị ở bệnh viện, 2 người bị ...

trung quoc tuyen bo tha cong dan canada dau tien sau vu bat giu cfo cua huawei Xe chở du khách Việt Nam bị đánh bom ở Ai Cập: 3 người Việt Nam tử vong

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, đoàn xe chở 15 khách du lịch Việt Nam của Saigontourist tại Ai Cập đã trúng bom làm ...

trung quoc tuyen bo tha cong dan canada dau tien sau vu bat giu cfo cua huawei Vụ đánh bom xe chở khách du lịch người Việt ở Ai Cập: Những Hình ảnh đầu tiên của nạn nhân

Các du khách Việt Nam bị thương trong vụ đánh bom gần kim tự tháp Giza, Ai Cập đã được đưa tới bệnh viện điều ...

chọn
Chuyên gia: Vàng tăng mạnh nhưng cũng không là gì so với đà tăng của giá bất động sản
TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết từ năm 1990 đến nay, giá vàng tại Việt Nam tăng khoảng 30 lần nhưng giá bất động sản đã tăng khoảng 100 – 400 lần.