Canada phát đi thông báo về công dân thứ 3 bị Trung Quốc bắt giữ

Hãng tin National Post của Canada ngày 19/12 dẫn lời một phát ngôn viên Cơ quan đối ngoại toàn cầu Canada cho biết, giới chức Trung Quốc dường như đã bắt giữ công dân thứ ba của Canada.

Theo tờ National Post, cơ quan quản lý vấn đề đối ngoại Global Affairs Canada đã xác nhận về việc công dân thứ ba của nước này bị bắt tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, người phát ngôn Global Affairs Canada đã không cung cấp thông tin chi tiết hơn cũng như liệu rằng vụ bắt giữ mới nhất có liên quan đến vụ Canada bắt bà Mạnh Vãn Chu hay không.

Phản hồi lại thông tin từ phía Canada, sáng nay, Bộ Ngoại giao của Trung Quốc đã tổ chức một buồi họp báo, bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn của phía Trung Quốc nói rằng bà không biết thông tin gì về vụ bắt công dân Canada mới nhất.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc, Canada căng thẳng sau vụ Ottawa bắt giữ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu hôm 1/12 theo đề nghị của Mỹ.

Tuần trước, Trung Quốc đã bắt giam hai công dân Canada gồm cựu quan chức ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với cáo buộc họ có hành vi “đe dọa an ninh quốc gia” của Trung Quốc.

Tuy nhiên phía Bắc Kinh từ chối nêu cụ thể cáo buộc với lý do quá trình điều tra vẫn đang diễn ra.

canada phat di thong bao ve cong dan thu 3 bi trung quoc bat giu

Trong khi Trung Quốc khẳng định họ bắt giữ hai công dân Canada hoàn toàn dựa trên luật pháp và quy định của nước này, giới quan sát cho rằng, đó có thể là cách Bắc Kinh trả đũa Canada vụ bắt giữ giám đốc tài chính Huawei.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng gọi vụ bắt công dân Canada là "bất chính" và "không thể chấp nhận được", đồng thời cam kết hỗ trợ Ottawa để những công dân bị bắt sớm được trả tự do.

Mạnh Vãn Chu bị Mỹ nghi lừa dối các ngân hàng quốc tế để bán thiết bị máy tính do Mỹ sản xuất cho Iran, vi phạm lệnh cấm vận Washington áp đặt lên Tehran.

Bà Mạnh được tòa án tối cao ở Vancouver cho tại ngoại trong phiên điều trần hôm 11/12 với 7,5 triệu USD tiền bảo lãnh.

Quyết định bắt Mạnh Vãn Chu để hỗ trợ nỗ lực dẫn độ của Mỹ khiến Canada trở thành tâm điểm cho sự giận dữ ở Trung Quốc.

Người tiêu dùng Trung Quốc kêu gọi tẩy chay hàng hóa, mỹ phẩm Canada. Trên mạng xã hội Trung Quốc, tài khoản Weibo của các đại sứ quán Mỹ và Canada cũng tràn ngập bình luận phản đối việc bắt giữ bà Mạnh.

Vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu đã khiến quan hệ 3 bên Mỹ-Canada-Trung Quốc căng thẳng.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8/12 đã triệu tập Đại sứ Canada tại Bắc Kinh John McCallum để trao công hàm phản đối việc bắt giữ bà Mạnh và cảnh báo “hậu quả nghiêm trọng nếu Canada” không thả người.

Canada thì khẳng định vẫn là quốc gia "thượng tôn pháp luật" và vụ bắt giữ chỉ tiến hành theo đề nghị của Mỹ mà không nhằm bất cứ động cơ chính trị nào.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cuối tuần trước đã hối thúc Trung Quốc thả hai công dân Canada và coi vụ bắt giữ này là “không thể chấp nhận được”.

canada phat di thong bao ve cong dan thu 3 bi trung quoc bat giu Sau vụ Huawei, Trung Quốc bắt giữ công dân thứ 2 của Canada

Một người có quốc tịch Canada đã bị bắt tạm giam tại Bắc Kinh, dấy lên câu hỏi về việc trả đũa của chính phủ ...

canada phat di thong bao ve cong dan thu 3 bi trung quoc bat giu Mạnh Vãn Chu - Nữ CFO của Huawei bị theo dõi như thế nào sau khi được tại ngoại?

Thẩm phán William Ehrcke tại tòa án tối cao British Columbia đã ra phán quyết cho phép Giám đốc tài chính toàn cầu kiêm Phó chủ ...

canada phat di thong bao ve cong dan thu 3 bi trung quoc bat giu Giám đốc Huawei bị bắt: Hai căn biệt thự triệu đô của Mạnh Vãn Chu tại Canada

Dù từ bỏ thường trú tại Canada để phát triển sự nghiệp tại Trung Quốc, Mạnh Vãn Chu đã mua hai căn biệt thự ở ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.