Ông Trump có thể can thiệp vụ bắt giữ CFO Huawei

Tổng thống Donald Trump ngày 11/12 để ngỏ khả năng can thiệp vào hành động của Bộ Tư pháp Mỹ trong vụ bắt giữ Giám đốc Tài chính (CFO) Huawei Mạnh Vãn Châu, nếu làm vậy phục vụ cho lợi ích an ninh quốc gia hoặc giúp đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.
ong trump co the can thiep vu bat giu cfo huawei
Tổng thống Trump ngày 11/12 lần đầu đưa ra phát ngôn về vụ bắt giữ CFO Huawei. (Ảnh: Reuters).

“Bất cứ điều gì tốt cho đất nước thì tôi sẽ làm. Nếu thấy tốt cho thỏa thuận thương mại, an ninh quốc gia thì tôi chắc chắn can thiệp nếu thấy cần thiết”, Tổng thống Trump trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters.

Ông cũng cho biết Nhà Trắng có trao đổi về chuyện này với phía Bộ Tư pháp Mỹ cũng như quan chức Bắc Kinh.

CFO Huawei bị Canada bắt giữ vào ngày 1/12. Mỹ cáo buộc bà Mạnh lừa dối nhiều ngân hàng đa quốc gia để thực hiện giao dịch với Iran, vi phạm lệnh trừng phạt do chính quyền Washington ban hành.

Hôm 11/12, tòa án tại Canada đã cho phép bà Mạnh tại ngoại với 7,5 triệu USD tiền bảo lãnh trong lúc xem xét yêu cầu dẫn độ sang Mỹ.

Dù được tự do nhưng CFO Huawei này phải giao nộp hai hộ chiếu, đeo thiết bị định vị GPS và chịu sự giám sát của một công ty an ninh tư nhân. Lần ra tòa tiếp theo của bà sẽ là ngày 6/4.

Phía tập đoàn Huawei lập tức ra thông cáo hoan nghênh quyết định trên cũng như bày tỏ tin tưởng hệ thống pháp lý Canada và Mỹ sẽ ra một kết luận chính xác về vụ việc.

ong trump co the can thiep vu bat giu cfo huawei
CFO Huawei được bảo lãnh tại ngoại. (Ảnh: Reuters).

Trong một diễn biến khác, hãng Reutersđưa tin cựu quan chức ngoại giao Canada Michael Kovrig vừa bị Trung Quốc bắt giữ vào ngày 10/12.

Kovrig hiện là cố vấn cấp cao phụ trách Đông Bắc Á của Nhóm nghiên cứu khủng hoảng quốc tế (ICG ). Tổ chức này đang tìm cách có thêm thông tin cũng như giải thoát cho ông.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau xác nhận ông nắm được tin có công dân nước này bị Trung Quốc bắt, còn Bộ trưởng An ninh công cộng Ralph Goodale bày tỏ quan ngại trước mối quan hệ song phương đang căng thẳng.

Chưa rõ những gì xảy ra với ông Kovrig có liên quan đến chuyện bắt giữ CFO Huawei hay không, nhưng trong tuần qua đã xuất hiện lo ngại Trung Quốc sẽ thực hiện hành động trả đũa.

Hai nguồn tin của Reuters tiết lộ chính quyền Washington đang cân nhắc ban hành cảnh cáo đi lại với công dân, đặc biệt là nhân sự cấp cao của các doanh nghiệp, để đảm bảo họ không bị trở thành mục tiêu mà cường quốc châu Á này nhắm đến.

ong trump co the can thiep vu bat giu cfo huawei Giám đốc tài chính Huawei được tại ngoại với 7,4 triệu USD tiền bảo lãnh

Giám đốc tài chính kiêm Phó chủ tịch tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou) đã được một tòa án Canada chấp ...

ong trump co the can thiep vu bat giu cfo huawei Thẩm phán Canada không hài lòng với điều kiện tại ngoại của giám đốc Huawei

Phiên điều trần tại ngoại thứ 2 của giám đốc tài chính Huawei Mạch Vãn Chu hôm 10/12 bị hoãn sang ngày 11/12 sau khi ...

ong trump co the can thiep vu bat giu cfo huawei Công ty Mỹ lo Trung Quốc trả đũa vì vụ Huawei

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ cân nhắc hạn chế các chuyến đi không cần thiết tới Trung Quốc và tìm cách chuyển cuộc họp ...

ong trump co the can thiep vu bat giu cfo huawei Giám đốc Huawei bị bắt: Hai căn biệt thự triệu đô của Mạnh Vãn Chu tại Canada

Dù từ bỏ thường trú tại Canada để phát triển sự nghiệp tại Trung Quốc, Mạnh Vãn Chu đã mua hai căn biệt thự ở ...

ong trump co the can thiep vu bat giu cfo huawei 'Công chúa' của Huawei xin được bảo lãnh tại ngoại vì lí do sức khoẻ

Giám đốc tài chính (CFO) của Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei Mạnh Vãn Chu, người vừa bị Canada bắt giữ theo yêu cầu ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.