Mạnh Vãn Chu - Nữ CFO của Huawei bị theo dõi như thế nào sau khi được tại ngoại?

Thẩm phán William Ehrcke tại tòa án tối cao British Columbia đã ra phán quyết cho phép Giám đốc tài chính toàn cầu kiêm Phó chủ tịch tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu tại ngoại. 

Theo AFP đưa tin, Giám đốc tài chính đồng thời là Phó Chủ tịch của tập đoàn viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei Mạnh Vãn Chu đã được tòa án Canada cho phép tại ngoại, với khoản tiển bảo lãnh khoảng 7,5 triệu USD, kèm theo một số điều khiện bắt buộc khác.

Trong số các điều kiện tại ngoại, nữ giám đốc Mạnh Vãn Chu 46 tuổi phải chấp nhận đeo máy theo dõi ở chân và không được ra khỏi nơi ở từ 11h đêm đến 6h sáng hôm sau.

Năm người thân của nữ giám đốc ở Canada đã phải làm cam kết đảm bảo bà Mạnh sẽ không bỏ trốn.

Nếu tòa án Canada ra phán quyết chống lại Mạnh, Bộ trưởng tư pháp Canada sẽ phải quyết định tiếp tục dẫn độ bà đến Mỹ.

Nếu vậy, Mạnh sẽ phải đối mặt với cáo buộc của Mỹ về hành vi lừa gạt nhiều tổ chức tài chính, với mức án tối đa là 30 năm tù.

Trước đó, một tài liệu của Bộ Tư pháp Mỹ tiết lộ rằng bà Mạnh Vãn Chu được cấp 4 hộ chiếu của Trung Quốc đại lục và 3 của Hồng Kông trong vòng 11 năm qua.

Liên quan đến thông tin trên, người đứng đầu Khu hành chính đặc biệt Hong Kong, Trung Quốc, Lâm Trịnh Nguyệt Nga khẳng định CFO của Huawei Mạnh Vãn Chu chỉ có một cuốn hộ chiếu Hong Kong có hiệu lực.

manh van chu nu cfo cua huawei bi theo doi nhu the nao sau khi duoc tai ngoai
Bà Mạnh Vãn Chu.

Theo Trưởng Đặc khu Hong Kong, việc bà Mạnh Vãn Chu nhập cảnh bằng hai cuốn hộ chiếu là khi được cấp hộ chiếu mới nhưng hộ chiếu cũ vẫn còn thị thực có hiệu lực thì khi nhập cảnh có thể sẽ phải vừa dùng đồng thời hộ chiếu mới và cũ, đôi khi bà nhập cảnh vào Mỹ cũng như vậy.

Trước đó, tòa án ở Canada tiết lộ bà Mạnh Vãn Chu sở hữu 3 cuốn hộ chiếu của đặc khu này.

Về mặt kỹ thuật, công dân Trung Quốc không được nắm giữ hộ chiếu của Trung Quốc đại lục lẫn Hồng Kông.

Đối với người dân đại lục thường trú ở Hồng Kông, người này có trách nhiệm phải nộp lại hộ chiếu Trung Quốc. Thế nhưng, trên thực tế, nhiều người vẫn giữ lại hộ chiếu này cho đến khi hết hạn.

Trong khi đó, một nguồn tin chính phủ cho biết bà Meng đã mấy lần đổi hộ chiếu trong một thời gian ngắn bởi vì bà đổi tên.

Các chuyên gia pháp lý và chính khách ở Hồng Kông đã đặt vấn đề vì sao bà Mạnh có thể sở hữu nhiều hộ chiếu Hồng Kông trong khi giới lập pháp kêu gọi tiến hành điều tra vấn đề này.

Thế nhưng, theo một bản khai của ông Lưu, chồng bà Mạnh, nộp cho Tòa án Tối cao British Columbia, 2 trong số 3 hộ chiếu Hồng Kông của bà đã hết hạn.

Ông Lưu cho biết bà Mạnh đã xin cấp hộ chiếu thứ hai sau khi họ kết hôn để bà có thể mang họ chồng. Hộ chiếu thứ nhất của bà, cấp ngày 18/12/2011, đã không còn giá trị để đi lại nữa.

Vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu đã đẩy quan hệ giữa Trung Quốc với Mỹ và Canada trở nên phức tạp vào thời điểm căng thẳng leo thang liên quan đến cuộc chiến thương mại Mỹ -Trung và Washington cáo buộc Bắc Kinh do thám mạng.

Trung Quốc đã cảnh báo Canada về hậu quả nghiêm trọng nếu nước này không thả bà Mạnh Vãn Chu.

manh van chu nu cfo cua huawei bi theo doi nhu the nao sau khi duoc tai ngoai Ông Trump có thể can thiệp vụ bắt giữ CFO Huawei

Tổng thống Donald Trump ngày 11/12 để ngỏ khả năng can thiệp vào hành động của Bộ Tư pháp Mỹ trong vụ bắt giữ Giám ...

manh van chu nu cfo cua huawei bi theo doi nhu the nao sau khi duoc tai ngoai Giám đốc tài chính Huawei được tại ngoại với 7,4 triệu USD tiền bảo lãnh

Giám đốc tài chính kiêm Phó chủ tịch tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou) đã được một tòa án Canada chấp ...

manh van chu nu cfo cua huawei bi theo doi nhu the nao sau khi duoc tai ngoai Thẩm phán Canada không hài lòng với điều kiện tại ngoại của giám đốc Huawei

Phiên điều trần tại ngoại thứ 2 của giám đốc tài chính Huawei Mạch Vãn Chu hôm 10/12 bị hoãn sang ngày 11/12 sau khi ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.