Nấm lạ có kích thước ‘khổng lồ’ xuất hiện ở vườn nhà dân

Những cây nấm “khổng lồ” to bằng chiếc nón lá bỗng xuất hiện tại vườn nhà dân khiến nhiều người lo lắng.
 
nam la co kich thuoc khong lo xuat hien o vuon nha dan
Loài nấm khổng lồ to gần bằng chiếc nón lá mọc ở vườn nhà dân (Ảnh: Trang Anh).

Theo chị Phạm Thị Hồng Hạnh (SN 1994, phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, cách đây ít hôm gia đình chị phát hiện một số gốc nấm lạ phát triển rất nhanh chỉ sau vài giờ đồng hồ.

Cụ thể, vào sáng 3/5 trong lúc mẹ chị đi thăm vườn nhà thì phát hiện một số cây nấm mọc trong vườn. Nghĩ rằng chỉ là cây nấm dại mọc nên gia đình chị không để ý đến. Tuy nhiên đến chiều cùng ngày, chị Hạnh ra thăm vườn bỗng thấy cây nấm to lớn bất thường, bằng chiếc nón lá.

“Sau khi thấy cây nấm to bằng chiếc nón lá, bố mẹ tôi dặn mọi người trong nhà không lại gần vì sợ đây là nấm độc. Hiện gia đình tôi rất lo lắng sợ đây là nấm độc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và gây hại cho cây trồng”, chị Hạnh cho biết.

nam la co kich thuoc khong lo xuat hien o vuon nha dan
Loài nấm lạ mọc trong vườn nhà và phát triển nhanh khiến người dân vô cùng lo lắng. (Ảnh: Trang Anh).

Theo quan sát của chúng tôi, loài nấm lạ này có kích thước to ngang chiếc nón lá, thân mềm, có màu vàng nhạt và mọc quanh các gốc thanh long. Một số phần trên thân nấm có dấu hiệu bị nứt, thối, tại đây có nhiều kí sinh trùng bám vào…

Liên quan đến loài nấm “khổng lồ” này, Phó Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Phương Đại Nguyên – Phó Trưởng khoa Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, Trường Đại học Tây Nguyên (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, nấm này thuộc Chi Boletus và thuộc Họ Boletaceae.

“Thời gian trước đây tôi từng nhìn thấy loài nấm này ở Huế, tuy nhiên không to như thế này. Đây là lần đầu tiên tôi thấy loại nấm này mọc ở khu vực Tây Nguyên, bởi đa phần loài này sẽ mọc dưới tán rừng thông”, Phó Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Phương Đại Nguyên cho biết.

nam la co kich thuoc khong lo xuat hien o vuon nha dan
Phó Giáo sư, tiến sĩ Đại Nguyên khuyến cáo người dân không nên ăn loài nấm lạ chưa rõ nguồn gốc này. (Ảnh: Trang Anh).

Ông Nguyên cho biết thêm, loài nấm này xuất hiện tại Tây Nguyên có thể là do có phôi nấm xuất hiện trong phân bón. Sau đó, người dân bón cho cây trồng, đến khi gặp mưa cây phát triển rất nhanh và thường mọc theo cụm. Tuy nhiên loài nấm này chỉ tồn tại khoảng 1 tuần rồi tự thối và chết dần.

"Loài nấm này không gây ảnh hưởng đến cây trồng của người dân. Tuy nhiên, muốn biết loài nấm này có độc tố hay không thì cần phải nghiên cứu để xác định loài, phân tích cấu trúc. Do đó, người dân không nên ăn loài nấm lạ chưa rõ nguồn gốc này”, Phó Giáo sư, tiến sĩ Đại Nguyên khuyến cáo.

nam la co kich thuoc khong lo xuat hien o vuon nha dan Vườn bí khổng lồ miễn phí hút khách tham quan

Vườn bí ngô với những trái khổng lồ lên tới khoảng 80kg/quả đang trở thành tâm điểm của du khách khi tới Đà Lạt tham ...

nam la co kich thuoc khong lo xuat hien o vuon nha dan Chủ tịch UBND phường lo lắng 3 cây đa khổng lồ gây nguy hiểm cho người dân

Ông Vũ Đức Duy - Chủ tịch UBND phường Thuỷ Châu (Huế) tỏ ra lo ngại khi 3 cây đa khổng lồ chỉ được trồng ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.