Nam thanh niên đi trộm chó bị đánh nhập viện

Sáng ngày 3/1, phát hiện một nam thanh niên cầm một chiếc bao tải bên trong có con chó, người dân làng Chằm đã lao tới đánh đập khiến người này bị thương nặng.

Vụ việc xảy ra vào khoảng hơn 8h sáng nay (3/1) tại làng Chằm, xã Phương Hưng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, người dân địa phương phát hiện một nam thanh niên cầm theo một bao tải bên trong có một con chó.

Xác định nam thanh niên này ăn trộm chó nên một số người dân đã lao tới đánh đập thanh niên này rồi đưa người cùng tang vật đến chính quyền xã Phương Hưng trình báo.

nam thanh nien di trom cho bi danh nhap vien
Nam thanh niên bị người dân đánh đập vì hành vi trộm chó.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Hưng xác nhận có vụ việc trên và cho biết nam thanh niên cùng tang vật là con chó trong bao tải đã được đưa lên Công an huyện Gia Lộc để điều tra làm rõ.

Theo phản ánh của người dân, có hai đối tượng cùng đi ăn trộm chó nhưng một đối tượng phóng xe chạy mất nên chỉ bắt được một đối tượng.

Lãnh đạo Công an huyện Gia Lộc cho biết: “Hiện nay đối tượng này đang được điều trị tại bệnh viện. Hiện nam thanh niên vẫn còn đau nên cơ quan công an vẫn chưa xác minh được cụ thể danh tính và chưa thể lấy được lời khai”.

nam thanh nien di trom cho bi danh nhap vien
Hình ảnh nam thanh niên tại UBND xã Phương Hưng.

Nói về hành vi của đối tượng nam thanh niên trên, luật gia Đồng Xuân Thuận cho rằng, hành vi này đã phạm vào tội Trộm cắp tài sản theo Điều 138 Bộ luật hình sự.

Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Căn cứ vào quy định của điều luật thấy rằng, để có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trộm cắp tài sản thì giá trị tài sản bị lấy trộm phải từ hai triệu đồng trở lên, hoặc nếu dưới hai triệu đồng thì phải có các điều kiện như gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc đã bị xử lý hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản, hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà lại tiếp tục vi phạm.

Nếu nam thanh niên này sau khi đã trộm được tài sản, bị đuổi bắt hoặc đã bị bắt nhưng cố tình giữ tài sản bằng cách hành hung người khác thì người phạm tội bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cướp tài sản.

Cũng theo Luật gia Thuận, những người dân đánh đối tượng trộm chó có thể sẽ bị xử lý về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 104 Bộ luật hình sự. Bởi lẽ, mặc dù pháp luật khuyến khích việc phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật như tham gia đuổi bắt kẻ trộm. Tuy nhiên, việc đánh đập, hành hạ, gậy thương tích cho người phạm tội là không được phép. Do đó, sau khi đã bắt được kẻ trộm chó, việc người dân đánh đập, gây thương tích cho kẻ trộm lại là hành vi vi phạm pháp luật.

Vụ việc vẫn đang được điều tra, làm rõ.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.