Nâng công suất nhà ga hành khách sân bay Điện Biên lên 500.000 khách/năm

Đến năm 2025, Cảng hàng không Điện Biên có công suất nhà ga hành khách lên 500.000 khách/năm, sân đỗ tiếp nhận được 4 tàu bay, trong đó có ba vị trí đỗ tàu bay lớn.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch sân bay Điện Biên giai đoạn 2021-2030.

Theo quyết định, đường băng sân bay được điều chỉnh kích thước dải hãm phanh của đầu 17 đường cất hạ cánh thành 80 m x 60 m. Điều chỉnh kích thước dải cất hạ cánh thành 280 m x 2.700 m.

Xây dựng một đường lăn đồng bộ với đường cất hạ cánh 35-17 nối vào sân đỗ máy bay dân dụng mới, chiều rộng của đường lăn rộng 15 m, kết cấu mặt đường bê tông xi măng và lề vật liệu hai bên, mỗi bên rộng 5 m.

Sân đỗ máy bay bảo đảm đáp ứng tiếp nhận được 4 máy bay, gồm ba vị trí đỗ máy bay Airbus A320, A321 hoặc tương đương và một vị trí đỗ máy bay ATR-72 hoặc tương đương; đồng thời tiếp tục sử dụng sân đỗ máy bay hiện hữu.

Nâng công suất nhà ga hành khách sân bay Điện Biên lên 500.000 khách/năm - Ảnh 1.

Công suất cảng hàng không Điện Biên sễ được nâng lên 500.000 hành khách/năm. (Ảnh: chinhphu.vn).

Về công trình quản lý, điều hành bay sẽ xây dựng mới trạm quan trắc khí tượng tự động đồng bộ với đường băng.

Với nhà ga hành khách, giai đoạn đến năm 2025, nâng cấp, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu từ 300.000 hành khách/năm lên 500.000 khách/năm.

Cảng hàng không Điện Biên là cảng hàng không nội địa cấp 3C. Kết cấu hạ tầng chính gồm một đường cất, hạ cánh kích thước 1.830 x 30 m được đưa vào sử dụng từ năm 1994; hệ thống trang thiết bị hạ cánh giản đơn; sân đỗ tàu bay có ba vị trí đỗ; nhà ga hành khách được xây dựng năm 2004 có công suất 300.000 hành khách/năm.

Do hạn chế về tĩnh không hai đầu đường cất/hạ cánh (vướng núi) nên cảng hàng không Điện Biên chỉ đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 và tương đương vào ban ngày trong điều kiện thời tiết cho phép.

Theo kế hoạch tổng thể do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng, dự kiến dự án sẽ hoàn thiện thủ tục thiết kế, dự toán trong tháng 11/2021. Việc lựa chọn nhà thầu, khởi công dự án sẽ được thực hiện vào tháng 12/2021.

Đối với nhà ga, dự kiến khởi công tháng 12/2022; dự kiến đóng sân bay vào tháng 3/2023 để thi công nhà ga và các hạng mục còn lại của sân bay.

Tổng vốn đầu tư dự án hơn 1.547 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 50 năm. Theo quyết định của Thủ tướng, 34 tháng kể từ khi chấp thuận chủ trương, ACV phải hoàn thành việc đầu tư dự án.

Về vấn đề nguồn vốn thực hiện dự án, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho biết đơn vị đã cân đối đủ vốn để triển khai xây dựng mở rộng cảng hàng không Điện Biên ngay sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Doanh nghiệp này cũng cam kết sẽ cân đối đảm bảo đủ nguồn tài chính đầu tư cho dự án, bảo đảm tiến độ dự án.

Giữa tháng 10 vừa qua, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điên Biên với các đơn vị thuộc Bộ.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu ACV sớm hoàn thành thủ tục phê duyệt đánh giá tác động môi trường, điều chỉnh quy hoạch cục bộ và phê duyệt bản vẽ tổng mặt bằng 1/500, thống nhất thời gian và thủ tục bàn giao mặt bằng, xác định thời điểm đóng cửa Cảng hàng không Điện Biên,...trong tháng 10/2021.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có trách nhiệm lập tiến độ tổng thể của dự án dạng biểu đồ tiến độ ngang gửi về Bộ Giao thông vận tải trước ngày 15/11.

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.