Ngã 5 Bút Sơn – Nỗi 'ám ảnh' của người tham gia giao thông

Tuyến đường tránh TP Phủ Lý trên địa bàn huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam có chiều dài 12km chạy qua 5 xã. Do còn tồn tại không ít bất cập nên số vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) liên tục gia tăng. Trong đó, ngã 5 Bút Sơn, xã Thanh Sơn, nổi lên như một “điểm đen” về TNGT.

Ám ảnh ngã 5 “ tử thần”

Trước đó vào ngày 16/3, tại ngã 5 Bút Sơn, xã Thanh Sơn đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe ô tô đón dâu 16 chỗ BKS 29B - 177.04 và xe tải chở vật liệu xây dựng BKS 89C-110.02 khiến 3 người tử vong, 16 người bị thương.

Bên cạnh sự ám ảnh, xót xa thì nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thương tâm này cũng như việc sớm khắc phục những hạn chế tại nút giao thông này là điều mà dư luận đang rất quan tâm.

Tuy là nút giao thông quan trọng nhưng khu vực ngã 5 điều độ Bút Sơn đường rất nhỏ hẹp, lưu lượng phương tiện đông, không có đèn tín hiệu giao thông, không có biển báo hạn chế tốc độ và không có hệ thống đèn điện chiếu sáng vào ban đêm…

Chính vì thế, dù các phương tiện lưu thông theo hướng nào thì khi qua đây cũng đều rất nguy hiểm, kể cả khi đã giảm tốc độ để quan sát bởi sự xuất hiện của một tòa nhà ba tầng chiếm gọn một góc ngã 5 khiến tầm nhìn của người điều khiển phương tiện bị hạn chế.

Nguy hiểm hơn khi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông qua khu vực này chủ yếu là các xe tải từ các mỏ đá của huyện Thanh Liêm chạy ra, nhiều lái xe rất chủ quan, thiếu quan sát và thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu.

nga 5 but son noi am anh cua nguoi tham gia giao thong
nga 5 but son noi am anh cua nguoi tham gia giao thong
Khu vực ngã 5 điều độ Bút Sơn đường rất nhỏ hẹp, khuất tầm nhìn nhưng người dân vẫn chăn thả gia súc trên đường gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông - Ảnh: Quang Huy

Ông Lê Ngọc Hoàn, người dân sống tại khu vực ngã 5 điều độ Bút sơn cho biết: Mặc dù biết đây là đoạn đường nguy hiểm nhưng các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là xe tải chở vật liệu đi qua đoạn đường này hầu như không bao giờ giảm tốc độ, nhất là khi vào ban đêm, không có đèn chiếu sáng, xe cộ đi lại nhiều.

“Tuyến đường này có lượng phương tiện giao thông qua lại rất đông và nút giao thông quan trọng như vậy nhưng lại không có hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông và các biển giảm tốc độ” ông Hoàn bức xúc chia sẻ.

Sớm khắc phụ những bất cập

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Điệp - Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết: Từ khi tuyến đường tránh QL1A đi vào hoạt động thì đoạn ngã 5 Bút Sơn xảy ra nhiều vụ tai nạn hơn.

Nguyên nhân là do đường mới, tầm nhìn bị che khuất, không có đèn tín hiệu giao thông hoặc gờ giảm tốc và một số biển báo hiệu giao thông. Địa phương đã nhiều lần kiến nghị với lãnh đạo huyện, các sở, ban, ngành tỉnh nhưng đến nay khu vực này vẫn chưa được lắp các đèn tín hiệu.

nga 5 but son noi am anh cua nguoi tham gia giao thong
Xe 16 chỗ bị tai nạn trên đường đi đón dâu ngày 16/3 tại khu vực ngã 5 điều độ Bút Sơn.

Theo thông tin từ ông Bùi Đức Tĩnh, Chánh văn phòng Ban an toàn giao thông tỉnh Hà Nam, đến nay, sau một tháng đề nghị, chủ đầu tư mới khắc phục được một số bất cập như: điều chỉnh khoảng cách, bổ sung một số biển báo còn thiếu và tăng mật độ, độ dày vạch sơn, gờ giảm tốc.

“ Đối với việc lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, biển báo hạn chế tốc độ, hệ thống điện chiếu sáng đơn vị này còn phải xin ý kiến cấp trên. Về thời gian hoàn thành đến bao giờ thì cũng chưa thể biết được” ông Tĩnh cho biết thêm

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.