Nga lần đầu cắt giảm chi tiêu quốc phòng trong gần 2 thập niên

Giới quan sát dự báo chi tiêu giảm sẽ ảnh hưởng đến việc mua sắm vũ khí cũng như quy mô tham gia chiến dịch của Nga ở Syria.
nga lan dau cat giam chi tieu quoc phong trong gan 2 thap nien
Vũ khí Nga tham gia diễu hành ở Moscow REUTERS

Hãng Reuters ngày 2.5 dẫn báo cáo của Viện Nghiên cứu hòa bình Stockholm (SIPRI) cho thấy chi tiêu quốc phòng của Nga giảm 1/5 và là lần giảm đầu tiên trong gần 2 thập niên.

Trước đó, Nga đã phô trương sức mạnh quân sự trong vài năm qua kể từ khi sáp nhập Crimea vào nước này năm 2014 cũng như việc can thiệp quân sự ở Syria.

Trong khi tổng chi tiêu quốc phòng toàn cầu tăng 1% lên 1.739 tỉ trong năm ngoái, chi tiêu của Nga lại giảm 20%, xuống còn 22,3 tỉ USD (507.740 tỉ đồng).

Đây là lần giảm đầu tiên kể từ năm 1998. Khi đó, Nga phải đối phó với khủng hoảng về kinh tế và nợ nần. Năm sau đó, ông Vladimir Putin lên làm thủ tướng trước khi trở thành tổng thống.

Theo ông Siemon Wezeman, chuyên gia cao cấp tại SIPRI, kế hoạch chi tiêu đến năm 2020 của Nga cho thấy chính phủ dự kiến chi phí quốc phòng sẽ không tăng, thậm chí còn giảm do lạm phát.

“Rõ ràng tác động trực tiếp sẽ liên quan đến việc mua sắm và các chiến dịch. Đây là các mảng sẽ bị cắt giảm trước”, ông Wezeman nhận định.

Với việc giảm, Nga để mất vị trí thứ tư trong về chi tiêu quốc phòng trên thế giới vào tay Ả Rập Xê Út.

Nền tài chính Nga vẫn đang gắng gượng phục hồi sau 2 năm suy thoái kinh tế, một phần do các lệnh cấm vận của phương Tây và giá dầu sụt giảm.

Hồi tháng 3, Điện Kremlin cho hay Nga sẽ cắt giảm ngân sách quốc phòng xuống dưới 3% GDP trong vòng 5 năm tới.

Hiện Mỹ vẫn đứng đầu danh sách chi tiêu quốc phòng, chiếm 35% tổng chi tiêu toàn cầu và nhiều hơn tổng chi tiêu của 7 nước xếp tiếp theo trong danh sách.

Trong khi đó, Trung Quốc tăng chi tiêu quốc phòng lên 13% trong năm ngoái, so với mức 5,8% vào năm 2008.

nga lan dau cat giam chi tieu quoc phong trong gan 2 thap nien Công bố bảng xếp hạng cải cách hành chính: Bộ Y tế xếp áp chót

Ngày 2/5 Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính (PAR ...

nga lan dau cat giam chi tieu quoc phong trong gan 2 thap nien Cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng với DNNVV: cần những hỗ trợ dài hạn

Mặc dù việc tiếp cận tín dụng hiện nay đã dễ dàng hơn, song vẫn còn những rào cản đối với các doanh nghiệp nhỏ ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.