Ngăn chặn khai thác cát, sỏi lòng sông: Thay thế bằng xử lý cát nhiễm mặn và sản xuất cát nhân tạo

Đại diện Bộ Xây dựng cũng cho biết hiện đã xuất hiện một số mô hình sản xuất cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên. Bộ cũng đã nghiên cứu việc xử lý cát nhiễm mặn cho nhu cầu xây dựng.
 
bo xay dung nghien cuu xu ly cat nhiem man phuc vu xay dung
(Ảnh minh họa: Báo Xây dựng)

Ngày 3/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, tập trung vào công tác xây dựng thể chế pháp luật và cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng khác.

Cụ thể, tại phiên họp, Bộ Tư pháp đã báo cáo về tình hình thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ và tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh quý II năm 2018.

Theo đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ đã ban hành 93/151 văn bản tính đến ngày 30/6/2018.

Bộ Tư pháp cũng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo đôn đốc các bộ đẩy nhanh tiến độ soạn thảo, ban hành văn bản và khắc phục tình trạng xin lùi thời hạn trình.

Tại phiên họp, Thủ tướng cũng đã nhất trí và yêu cầu Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề cập đến góp ý, đề nghị của địa phương và yêu cầu nhanh chóng tổng hợp, giải quyết, trả lời sớm.

Đối với những vấn đề cần giao các bộ nghiên cứu trả lời, Thủ tướng yêu cầu có hạn định thời gian cụ thể.

Cũng tại phiên họp, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã nêu thực trạng khai thác cát, sỏi lòng sông.

Theo Bộ trưởng Hà, đây là vẫn đề bức xúc. Ngoài việc xin chủ trương xây dựng Nghị định quy định quản lý cát, sỏi lòng sông, Bộ đã tiến hành lấy ý kiến các đơn vị liên quan.

Về vấn đề nêu trên nhận được sự tán thành của Thủ tướng và các thành viên Chính phủ theo hướng ngăn chặn tình trạng khai thác cát sỏi trái phép.

Bên cạnh đó là việc quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân cũng như cần ứng dụng tiến bộ khoa học, đẩy mạnh việc sử dụng các vật liệu thay thế.

Đối với vật liệu thay thế, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết đơn vị này đã có nghiên cứu và sẽ phối hợp Bộ Tài nguyên để xử lý.

Đại diện Bộ Xây dựng cũng cho biết hiện đã xuất hiện một số mô hình sản xuất cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên. Bộ cũng đã nghiên cứu việc xử lý cát nhiễm mặn cho nhu cầu xây dựng.

Cũng tại phiên họp, Chính phủ đã nghe, thảo luận về một số nội dung khác như dự án Luật Kiến trúc; phương án phân bổ sử dụng nguồn kinh phí còn lại và xử lý một số vướng mắc trong việc chuyển nguồn kinh phí thường xuyên của ngân sách Trung ương năm 2017...

bo xay dung nghien cuu xu ly cat nhiem man phuc vu xay dung Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6: 'Cần giải quyết sớm kiến nghị của địa phương'

Diễn ra sau Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội, phiên họp Chính phủ ...

bo xay dung nghien cuu xu ly cat nhiem man phuc vu xay dung Không để tình trạng ‘trên nóng, dưới nóng’, mà ở giữa lạnh

Bên cạnh kết quả tích cực, Thủ tướng cho rằng, cần thấy được, phân tích những tồn tại, khó khăn, thách thức để thực hiện ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.