Nghệ An dự kiến rót 4.600 tỷ đồng làm đường ven biển, kết nối nhiều tuyến quốc lộ

Dự án đường ven biển từ thị xã Hoàng Mai đến huyện Nghi Lộc có chiều dài 69 km với tổng nguồn vốn đầu tư là 4.651 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách Trung ương 3.200 tỷ đồng, ngân sách địa phương 1.451 tỷ đồng.

Theo Báo Nghệ An, HĐND tỉnh Nghệ An vừa thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) - đoạn Km7-Km76.

Đây là dự án thuộc nhóm A, do Sở GTVT làm chủ đầu tư, đi qua địa bàn thị xã Hoàng Mai, các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò.

Về quy mô dự án, tuyến đường có chiều dài 69 km, trong đó không đầu tư xây dựng 3,5 km trùng với đường D4 - Khu kinh tế Đông Nam. Điểm đầu là Km7 thuộc xã Quỳnh Lộc (thị xã Hoàng Mai) giao với quốc lộ 48D. Điểm cuối là Km76 thuộc địa bàn xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc, giao với quốc lộ 46.

Về quy mô thiết kế, phần đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Chiều rộng nền đường 12 m, chiều rộng mặt đường 7 m. Công trình gồm 5 cầu lớn, ba cầu trung và một cầu nhỏ.

Tổng nguồn vốn thực hiện dự án là 4.651 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách Trung ương là 3.200 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 1.451 tỷ đồng. Thời gian thực hiện là 6 năm kể từ ngày khởi công dự án, dự kiến trong năm 2021.

Dự án được kỳ vọng sẽ là tuyến đường bộ đi sát biển nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có biển, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước và là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng kết nối các vùng kinh tế trọng điểm và các khu kinh tế ven biển của Việt Nam.

Ngoài ra, viêc đầu tư xây dựng tuyến đường này sẽ kết nối tuyến đường ven biển khu vực Bắc Trung Bộ, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực cũng như của tỉnh Nghệ An, nhờ đó rút ngắn được thời gian lưu thông giữa các vùng kinh tế, tạo động lực quan trọng để Nghệ An trở thành trung tâm gắn kết các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ.

Trước đó vào tháng 8/2020, tỉnh Nghệ An đã đầu tư gần 7,5 km đoạn từ km 76 đến km 83 qua địa phận Nghi Lộc đến cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam. Dự án có mức đầu tư 521 tỷ đồng, dự kiến công trình hoàn thành sau 18 tháng.

Trong năm 2021, Nghệ An dự kiến hoàn thành xây dựng 21 dự án giao thông với tổng số vốn đầu tư hơn 1.091 tỷ đồng. Sau năm 2021 dự kiến sẽ có thêm 42 công trình giao thông được đưa vào khai thác với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Nghệ An: Gần 11.000 tỷ đồng rót vào các dự án giao thông năm 2021 - Ảnh 1.

Cầu Cửa Hội - công trình quan trọng có tính liên kết vùng Nam Nghệ An và Bắc Hà Tĩnh. (Ảnh: Hoàng Huy).

Đáng chú ý, giữa tháng 3 vừa qua, cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam với tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng đã chính thức được thông xe. Cây cầu có tổng chiều dài 5,271 km nối phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò, Nghệ An với xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, phần cầu chính có chiều rộng 18,5 m, cầu dẫn rộng 16 m.

Việc đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực hai bờ sông Lam và sau khi công trình hoàn thành sẽ góp phần kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tỉnh Nghệ An với tỉnh Hà Tĩnh; kết nối Cảng Cửa Lò, Cảng biển quốc tế Vissai, Cảng DKC và các Khu du lịch Cửa Lò, Bãi Lữ, FLC..., tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, đặc biệt là khu du lịch biển Cửa Lò, Xuân Thành, Thiên Cầm…

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.