Nghiên cứu lấy đất sân golf mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Sân golf rộng 127ha sát bên sân bay Tân Sơn Nhất thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng đang được nghiên cứu để quy hoạch phục vụ hàng không dân dụng.
nghien cuu lay dat san golf mo rong san bay tan son nhat Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có thêm 30 vị trí đỗ tàu bay mới
nghien cuu lay dat san golf mo rong san bay tan son nhat
Khu đất rộng 127 ha sát bên sân bay Tân Sơn Nhất đang được dùng làm sân golf. (Ảnh nguồn Sân golf Tân Sơn Nhất)

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) cho biết đang thực hiện đồ án điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM để trình Chính phủ trong thời gian tới.

Theo đó, nhiều phương án đã được Bộ GTVT tính toán, trong đó có cả phương án thu hồi sân golf rộng 127ha thuộc khu đất quân sự ở phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất để phục vụ cho hàng không dân dụng.

Năm 2016, ông Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng cho biết, khu vực đất rộng 127ha nói trên, Bộ Quốc phòng được Thủ tướng cho phép làm sân golf cho sạch sẽ. Khu đất này thuộc đất dự trữ quốc gia, quốc phòng. Khi cần thiết, Nhà nước có thể thu hồi. Xung quanh khu vực sân golf đã được bố trí các đơn vị phòng không để bảo vệ sân bay. Trong thời gian tới, Bộ Quốc phòng sẽ quy hoạch lại cụm sân bay để bố trí các đơn vị đóng quân theo hướng tinh gọn, văn minh hơn nhưng vẫn đảm bảo đủ đất đai để phát triển.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhận định, sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải ở trên không, nhà ga và các tuyến đường kết nối bên ngoài. Việc Bộ Quốc phòng vừa bàn giao thêm 21ha đất để xây dựng thêm nơi đỗ tàu bay, phục vụ hàng không dân dụng là một trong những phương án hết sức cần thiết trong thời điểm hiện tại. Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ nâng cao năng lực khai thác khi có thêm diện tích đỗ tàu bay này.

nghien cuu lay dat san golf mo rong san bay tan son nhat
Sân bay Tân Sơn Nhất đang trong tình trạng quá tải, đặc biệt là trong các dịp lễ, Tết. Ảnh Đại Việt

Cũng theo ông Thanh, phương án thu hồi 127ha đất đang làm sân golf cũng đang được đơn vị tư vấn tính toán, xem xét, sao cho vừa tăng năng lực khai thác cho Tân Sơn Nhất vừa đảm bảo tính đồng bộ đến khi hoàn thành sân bay Long Thành.

Theo các nhà quản lý, khi diện tích sân bay Tân Sơn Nhất được mở rộng, vị trí đỗ tàu bay được tăng thêm thì sẽ tạo điều kiện cho các tàu bay không bị ùn ứ ở trên không và hạn chế tắc nghẽn các chuyến bay ở bên dưới.

Trước đó, vào tháng 1/2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với đơn vị tư vấn về phương án quy hoạch, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Phó Thủ tướng đã quyết định chọn phương án xây đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh và sân đỗ, cải tạo đường cất hạ cánh phía Bắc sân bay hiện nay. Xây dựng nhà ga lưỡng dụng T3, công suất 10 triệu hành khách một năm, xây dựng nhà ga hành khách T4, công suất 10 triệu khách một năm ở khu vực phía Nam sân bay hiện nay.

Phương án này sử dụng quỹ đất sẵn có của quân đội nên chi phí khoảng 19.700 tỷ đồng, thời gian 3 năm, đảm bảo công suất từ 43-45 triệu hành khách một năm.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.