Người bị mất 245 tỷ tại Eximbank: ‘Tôi đã kiên nhẫn một năm qua’

Liên quan đến vụ mất 245 tỷ đồng tiết kiệm tại Eximbank, các cuộc gặp giữa nhà băng và khách hàng tiếp tục bế tắc. Trong khi khách muốn lấy lại tiền thì NH giữ quan điểm chờ tòa.

Trao đổi với Zing.vn sau buổi làm việc cùng ngân hàng sáng 6/3, bà Chu Thị Bình (người bị mất 245 tỷ tại Eximbank) cho rằng không chỉ những buổi làm việc gần đây mà bà đã kiên nhẫn làm việc với nhà băng này cả năm rồi nhưng vẫn chưa thể lấy được tiền. Đến nay ngân hàng lại tiếp tục trả lời là chưa thể làm theo yêu cầu mà bà đưa ra.

'Tiền của tôi, vì sao phải ra tòa?'

Theo bà Bình, 245 tỷ đồng tiền của bà gửi tại ngân hàng là mồ hôi công sức, gửi tiết kiệm bằng tiền thật, cập nhật vào sổ sách của ngân hàng. Đến bây giờ rút tiền, sổ vẫn cầm nhưng ngân hàng chối bỏ trách nhiệm. Ngân hàng viện cớ để tố cáo ra cơ quan công an, cả năm trời nay rồi bà cũng kiên nhẫn, chịu đựng, hợp tác với ngân hàng và cung cấp chứng cứ cho công an.

"Mỗi lần làm việc với nhau lại là một lần hứa vòng quanh của đại diện ngân hàng. Ban lãnh đạo ngân hàng trực tiếp là ông Lê Văn Quyết (Tổng giám đốc), và bà Bùi Thị Thiện Tâm (Giám đốc chi nhánh TP.HCM) cứ hẹn khi có kết luận điều tra thì giải quyết. Đến khi có kết luận của cơ quan điều tra thì lại cho rằng kết luận này chưa đủ, chờ ra tòa. Tiền của tôi, vì sao ra tòa? Lãnh đạo quản lý nhân viên lỏng lẻo, để nhân viên của mình lừa khách hàng rồi bắt khách hàng phải chịu là vô lý…" - bà Bình chia sẻ.

nguoi bi mat 245 ty tai eximbank toi da kien nhan mot nam qua
Bà Chu Thị Bình khẳng định bà đã rất thiện chí làm việc với Eximbank suốt một năm qua với mong muốn lấy lại số tiền của mình. Ảnh: Trương Khởi.

Bà Bình nêu vấn đề niềm tin khách hàng vào hệ thống quản trị rủi ro tiền gửi của ngân hàng ra sao nếu cứ bị mất tiền và ngân hàng lại phủi bỏ trách nhiệm. Việc

thỏa thuận trả 14,8 tỷ đồng ứng trước để giải quyết khó khăn của gia đình, theo bà, cũng là điều khó chấp nhận. Ngân hàng xử lý như vậy thì làm sao người dân yên tâm gửi tài sản của mình.

“Giả sử tôi đi vay tiền ngân hàng về làm ăn mà bị mất vậy, tôi chờ tìm được người lấy trộm về tôi mới trả tiền thì ngân hàng có chịu không? Số tiền này rất lớn, cả gia đình tôi làm lụng, tích cóp mấy chục năm nay… Ngân hàng cứ đánh lận con đen như vậy là vô lý. Tôi muốn đòi công bằng không chỉ cho tôi mà cho những người từng rơi vào trường hợp như tôi…” - bà Bình bức xúc

Ngân hàng kiểm soát nội bộ một năm vài lần, sao không phát hiện?

Bà cũng đặt ra câu hỏi vì sao ngân hàng im lặng một năm qua. Trước đó, lãnh đạo ngân hàng cam kết khi có kết luận của cơ quan điều tra thì ngân hàng trả tiền lại ngay. Công an đã làm việc rất kỹ, suốt một năm và đưa ra kết luận yêu cầu thực hiện trả tiền cho khách hàng. Lúc này ngân hàng lại đòi ra tòa án, là bất hợp lý. Tại sao ngân hàng chối bỏ lời hứa của mình và yêu cầu của cơ quan điều tra.

Trong khi đó, các luật sư đại diện cho bà Bình cho rằng hiện nay khách hàng đang cảm thấy lo lắng về rủi ro trong bảo vệ tài sản của họ.

“Khi sự việc xảy ra tôi tới ngân hàng ngay chứ không phải không chủ động. Tôi yêu cầu báo công an, báo NHNN ngay. Thời điểm đó chị Tâm nói tôi yên tâm, chắc có lẫn lộn đâu đó, cần cho ngân hàng thời gian xử lý. 3 ngày sau thì anh Quyết nói trên hệ thống không thể hiện tiền tôi gửi, anh không làm việc với tôi mà đi báo công an, báo truyền thông…” - bà Bình nói.

nguoi bi mat 245 ty tai eximbank toi da kien nhan mot nam qua
Khách hàng tố bị mất 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm Eximbank cho biết cơ quan công an đã có kết luận yêu cầu ngân hàng giải quyết quyền lợi cho mình nhưng ngân hàng lại yêu cầu ra toà. Ảnh: Trương Khởi.

Bà đặt câu hỏi thông thường các giao dịch rút tiền của ngân hàng không bao giờ một người thực hiện được mà phải qua nhiều khâu, nhiều người tham gia. Trong khi đó, ông Lê Nguyễn Hưng bỏ qua tất cả các khâu quy định mà vẫn rút được số tiền lớn như thế, ngân hàng thường xuyên kiểm soát nội bộ một năm vài lần, tại sao không phát hiện sai phạm?

“Tôi gửi tiền kỳ hạn dài, thường là 12-15 tháng, không bao giờ gửi ngắn, trong khi các sổ của tôi bị rút sau 7 ngày, 15 ngày… tại sao ngân hàng không kiểm tra. Họ nói tôi là khách hàng VIP, là khách hàng lớn nhất của Eximbank TP.HCM, tại sao họ không gọi điện hỏi tôi vì sao lại rút tiền trước hạn lạ vậy…?”, bà Bình thắc mắc.

Sau rất nhiều cuộc gặp, đến buổi làm việc sáng nay, bà Bình cho rằng thật bất ngờ vì ngân hàng vẫn giữ cách tiếp cận cũ, là chờ kết quả tòa án và ứng 14,8 tỷ đồng giải quyết khó khăn mà chẳng liên quan gì đến số tiền bị mất. Sau đó lại tiếp tục yêu cầu khách hàng không công khai vụ tạm ứng này.

“Chúng tôi mong ngân hàng xem xét, giải quyết quyền lợi cho tôi chứ không mong muốn giải quyết như cũ. Con số chính xác về số tiền gốc bị chiếm đoạt là hơn 245 tỷ tạm tính, chưa có lãi”, bà Bình nói rõ.

Trong khi đó, đại diện Eximbank cho biết ngân hàng vẫn giữ nguyên quan điểm như trước giờ là chờ phán quyết của tòa án. Số tiền 14,8 tỷ đồng ngân hàng đề xuất tạm ứng cho bà Bình chỉ là hỗ trợ gia đình giải quyết khó khăn, không phải tiền thiệt hại.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.