'Người cùng thuyền' rời bỏ tổng thống Hàn lập đảng mới

29 nghị sĩ tách khỏi đảng cầm quyền Saenuri của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye để thành lập đảng mới và có thể mời Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon sắp mãn nhiệm làm chủ tịch.
nguoi cung thuyen roi bo tong thong han lap dang moi Người Hàn Quốc mặc đồ Giáng sinh biểu tình đòi tổng thống từ chức
nguoi cung thuyen roi bo tong thong han lap dang moi Bạn thân tổng thống Hàn Quốc bác mọi cáo buộc trước tòa

Tuyên bố thành lập đảng mới được 29 thành viên đảng Saenuri đưa ra tại cuộc họp báo ở Seoul hôm 27/12, gần 3 tuần sau khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bị Quốc hội luận tội và đình chỉ mọi chức vụ.

"Những thành viên đảng Saenuri vẫn trung thành với Tổng thống Park đã quên đi giá trị của việc là một người theo đường lối bảo thủ thực sự, do đó đã đánh mất niềm tin của người dân", CNN dẫn lời nghị sĩ Choung Byoung Gug phát biểu tại họp báo.

Với sự ra đi của 29 thành viên, đảng Saenuri hiện tại chỉ còn nắm giữ 99 trong tổng số 300 ghế tại quốc hội. Trong khi đó, phe đối lập chính tại Hàn Quốc, đảng Minjoo, đang nắm giữ 121 ghế.

nguoi cung thuyen roi bo tong thong han lap dang moi
Các thành viên rời bỏ đảng cầm quyền Saenuri của bà Park để thành lập đảng mới. Ảnh: AP.

Những nghị sĩ nói trên được cho là đã ủng hộ Quốc hội luận tội bà Park trong cuộc bỏ phiếu kín hôm 9/12. Hiện bà Park đã tạm thời chuyển giao mọi quyền lực cho Thủ tướng Hwang Kyo Ahn trong thời gian chờ Tòa Hiến pháp Hàn Quốc đưa ra quyết định cuối cùng về việc bà có bị phế truất hay không.

Theo Japan Times, 29 nghị sĩ đang xúc tiến kế hoạch thành lập một đảng bảo thủ mới và nhiều khả năng họ sẽ cố thuyết phục Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon làm chủ tịch đảng này. Ông Ban được xem là hy vọng để phe bảo thủ giành lại quyền lực tại Nhà Xanh sau bê bối chính trị của bà Park.

"Chúng tôi hy vọng ông Ban Ki Moon tham gia đảng Tân Bảo thủ Cải cách. Nếu gia nhập, ông ấy sẽ tham gia tranh cử một cách công bằng", Yoo Seong Min, một trong 29 nghị sĩ, nói với đài SBS.

Một số nhà phân tích dự đoán đảng mới sẽ thu hút thêm nhiều nghị sĩ từ đảng Saenuri gia nhập, đặc biệt là nếu ông Ban cũng đứng về phía đảng mới này. Tổng thư ký LHQ chưa từng tuyên bố ý định tranh cử tổng thống mà chỉ nói sẽ cống hiến cho đất nước sau khi hết nhiệm kỳ vào cuối tháng 12.

Tổng thống Park Geun Hye đang vướng vào bê bối chính trị khiến uy tín của bà sụt giảm đến mức kỷ lục chỉ 4-5%. Bà bị cáo buộc dung túng cho bạn thân Choi Soon Sil can thiệp nội chính, gây sức ép buộc các tập đoàn lớn tại Hàn Quốc quyên tiền cho 2 quỹ cá nhân.

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.