Người dân 'khóc ròng' chi tiền triệu dọn củ cải trắng để... vứt đi

Nhiều người dân xã Tráng Việt (Mê Linh, Hà Nội) thua lỗ, tốn thêm tiền dọn ruộng khi giá củ cải trắng chỉ ở mức 1.000 đồng/kg.
nguoi dan khoc rong chi tien trieu don cu cai trang de vut di
Củ cải rớt giá bị người dân nhổ bỏ, để thối trên cánh đồng. Ảnh: Di Linh

Ngày 14/3, có mặt tại thôn Đông Cao (Tráng Việt, Mê Linh, Hà Nội), chúng tôi ghi nhận tình trạng nhiều vườn trồng củ cải trắng già nhưng không được nhổ bán. Thậm chí, nhiều luống củ cải được nhổ xếp thành hàng dài và để héo, thối trắng trên cánh đồng.

Không những vậy, đoạn bờ sông Hồng qua địa bàn xã Tráng Việt, củ cải héo, thối cũng bị chất thành đống.

Trao đổi với chúng tôi, ông Khang, một người dân xã Tráng Việt cho biết tình trạng này xuất hiện từ ngoài Tết Nguyên đán. Thời điểm này củ cải trắng "không hiểu vì sao" rớt giá.

"Ngoài Tết, giá củ cải ở mức 800 - 1.000 đồng/kg và tiêu thụ rất chậm". Nhiều hộ không bán được phải nhổ bỏ để lấy đất trồng loại rau màu khác", ông Khang cho hay.

Theo người dân tại đây, mỗi sào củ cải trắng chi phí từ giống, phân bón... và chưa tính công mất khoảng 3 triệu đồng. Tuy nhiên, khi củ cải rớt giá, nhiều người phải tốn thêm cả triệu đồng để nhổ và thuê xe chở đi vứt.

nguoi dan khoc rong chi tien trieu don cu cai trang de vut di
Củ cải nhổ bỏ chất đống ở bờ sông Hồng. Ảnh: Di Linh

Không chỉ người nông dân, một số thương lái cũng lao đao khi củ cải rớt giá. Bởi lẽ, trước Tết, thương lái đã đặt mua mỗi sào với giá khoảng 10 triệu đồng.

"Một sào tôi đặt mua 10 triệu từ trước Tết. Bây giờ thuê người nhổ, rửa cũng mất khoảng 800 đồng/kg, chưa tính công vận chuyển. Mới tính vậy đã lỗ nặng rồi.", anh T., một thương lái ngậm ngùi cho biết.

Cũng theo anh T., kể cả không bán được cũng phải thuê người nhổ bỏ đi để trả đất cho chủ.

Một số người dân cho hay, bình thường, củ cải trắng tại đây có giá từ 5.000-8.000 đồng/kg. Củ cải trồng ở xã Tráng Việt là loại lớn, có khi tới 2,5kg mỗi củ. "Nhiều người nói khó tiêu thụ vì cho rằng đây là củ cải nhập Trung Quốc. Oan cho chúng tôi quá!", một người dân nói.

Được biết, năm 2014, người dân nơi đây cũng từng gặp tình trạng tương tự khi giá củ cải xuống còn 300-500 đồng/kg khi bị "đánh đồng" với củ cải nhập ngoại.

nguoi dan khoc rong chi tien trieu don cu cai trang de vut di
Nhiều người cố thu hoạch, bán lỗ. Ảnh: Di Linh

Trao đổi với chúng tôi, đại diện xã Tráng Việt xác nhận tình trạng trên và cho biết xã cũng tạo điều kiện như trưng bày sản phẩm củ cải trắng của Đông Cao tại lễ hội huyện.

Theo vị này, chính quyền cũng động viên người dân đưa củ cải đến các cơ sở chế biến nhưng cũng khó khăn do... quá nhiều.

nguoi dan khoc rong chi tien trieu don cu cai trang de vut di Cận cảnh vỉa hè Hồ Gươm trước khi được lát đá tự nhiên

Theo dự kiến, giữa năm 2018, vỉa hè Hồ Gươm đoạn đường Đinh Tiên Hoàng sẽ được thay thế bằng đá tự nhiên có nguồn ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.