Người dân Vĩnh Long bắt được cá, lươn có màu vàng: Chỉ là đột biến chứ không có yếu tố tâm linh

Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều người dân tại Vĩnh Long đã bắt được những loại thủy sản có màu vàng kỳ lạ.
vi nh long nguoi dan lien tuc bat duoc thuy sa n nuoc ngot co mau vang ky la Bắt được cá rô có màu kỳ lạ ở Vĩnh Long
vi nh long nguoi dan lien tuc bat duoc thuy sa n nuoc ngot co mau vang ky la Quảng Nam: Cảnh sát biển cứu 10 ngư dân gặp nạn trên biển
vi nh long nguoi dan lien tuc bat duoc thuy sa n nuoc ngot co mau vang ky la Nổ tàu cá, một người mất tích, 12 người bị thương

Sáu ngày, bắt được hai con cá rô màu vàng kỳ lạ

vi nh long nguoi dan lien tuc bat duoc thuy sa n nuoc ngot co mau vang ky la
Cá rô vàng anh Sang bắt hôm 8/4/2017 (ảnh: Sơn Hà).

Mới đây nhất vào ngày 8/4, trong lúc câu cá trong ao nhà mình, anh Nguyễn Văn Sang (SN 1987, ngụ xã Hòa Thạnh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) đã bất ngờ câu được một con cá rô màu vàng tươi.

Anh Sang kể, anh và một số người bạn do cần mồi nhậu nên cầm cần ra cái ao phía sau nhà ngồi câu cá. Sau một lúc, anh và nhóm bạn đã câu được nhiều loại cá khác nhau.

Khi đang định nghỉ câu thì bất ngờ có cá căn câu cần mình, anh Sang giật lên thì bất ngờ thấy có một con cá màu vàng. Lúc đầu tưởng cá chép, nhưng sau khi quan sát kỹ, anh Sang thấy con cá giống hệt con cá rô.

Mừng vì câu được con cá có màu vàng kỳ lạ, anh Sang ngừng câu, mang con cá vào trong nhà khoe với mọi người, đồng thời chụp hình đăng lên facebook cho cộng đồng mạng chiêm ngưỡng.

vi nh long nguoi dan lien tuc bat duoc thuy sa n nuoc ngot co mau vang ky la
Cá trê vàng anh Cảnh bắt hồi tháng 8/2016 (ảnh: Sơn Hà).

Đây không phải là trường hợp duy nhất người dân Vĩnh Long câu được cá có màu vàng. Trước đó 6 ngày, vào ngày 2/4, cũng tại xã Hòa Thạnh, huyện Tam Bình, anh Nguyễn Khoa Nam (SN 1989) cùng người nhà tát mương bắt cá thì phát hiện một con cá rô có màu vàng tươi nặng khoảng 200g, trên đầu và hai bên hông con cá có vài chấm đen.

Đã từng có nhiều người bắt được cá, lươn màu vàng ở Vĩnh Long

vi nh long nguoi dan lien tuc bat duoc thuy sa n nuoc ngot co mau vang ky la
Con lươn vàng của anh Huỳnh Trung Nhạc (ngụ ở huyện Long Hồ, Vĩnh Long) bắt hồi tháng 12/2016 (ảnh: Sơn Hà)

Theo thống kê, chỉ trong vòng 1 năm qua, tại một huyện khác của tỉnh Vĩnh Long là Vĩnh Hồ, người dân đã nhiều lần bắt được những con cá rô, cá trê, lươn với kích thước lớn và đều có màu vàng khiến những người xung quanh cảm thấy kỳ thú và đến xem, thậm chí còn có người cho rằng đó là "tín hiệu" về tâm linh.

Lý giải về 'màu đặc biệt" của những con cá, lươn có màu vàng, Thạc sĩ Phạm Thị Thu Hồng - Chi cục trưởng Chi Cục thủy sản Vĩnh Long cho biết: “Có một số người cho rằng, một số loại thủy sàn nước ngọt có màu vàng mà người dân bắt được có yếu tố tâm linh. Nhưng thực chất, một số loại cá, lươn đổi sang màu vàng là do có sự thay đổi của môi trường đột ngột nên xảy ra tình trạng đột biến.

Cũng theo thạc sĩ Hồng, sở dĩ hiện nay một số người dân bắt được thủy sản có màu vàng và được nhiều người chú ý, đó là bởi hiện số lượng thủy sản giảm đi rất nhiều nên bắt được cá, lươn có màu vàng thì ai cũng đến xem. Chứ trước đây, khi thủy sản nước ngọt còn nhiều, việc bắt được cá, lươn màu vàng cũng là điều bình thường.

“Thật ra, cá, lươn hay một số loại thủy sản đã có nhiều biến đổi khác nhau khi môi trường sống bị thay đổi có có sự tác động nào đấy, nhưng biến đổi về màu sắc là dễ nhận biết nhất. Những con vật bị biến đổi cũng chỉ khác nhau về màu sắc, còn hình dáng, môi trường, điều kiện sống vẫn không khác những con cá, lươn cùng loại khác”, thạc sĩ Hồng nói.

chọn
Toàn cảnh đường trục phía Nam TP Nam Định gần 1.500 tỷ đồng dự kiến hoàn thành năm nay
Tuyến đường trục phía Nam TP Nam Định dài gần 7 km, trị giá gần 1.500 tỷ đồng kết nối cầu vượt sông Đào với đường Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển.