Anh Nguyễn Khắc Thành (Đông Anh, Hà Nội), tác giả của hệ thống vách kính bảo vệ tài xế cho biết, mới đầu chỉ định lắp thử nghiệm cho người bạn lái taxi vì gần đây xảy ra nhiều vụ cướp gây nguy hiểm. Tuy nhiên bất ngờ khi hình ảnh được chia sẻ trên mạng nhận được sự quan tâm khá lớn từ cộng đồng.
Vách kính bảo vệ được làm mika có độ bền cao. |
Những vách kính này được làm bằng chất liệu mika, có độ bền cao và khả năng chịu lực rất tốt. Viền kính được bọc cao su vừa để tăng tính thẩm mĩ vừa bo lại những cạnh sắc của kính. Những sản phẩm này đêu do anh Thành tự tay thiết kế và lắp đặt với chi phí trung bình từ một đến hai triệu đồng.
Để có thể tương tích với nhiều dòng xe, anh Thành đã mất nhiều người gian nghiên cứu rất kĩ kết cấu rồi mới lên bản vẽ để tạo khung xương.
“Cái khó nhất là tạo ra được các vách kính an toàn, mang tính thẩm mĩ cao lại không thay đổi kết cấu xe. Việc thiết kế kính an toàn cho ô tô nghe có vẻ dễ nhưng thực ra không hề đơn giản. Loại xe để chạy taxi ở Việt Nam rất đa dạng nên tìm ra mẫu thiết kế để phù hơp là khá khó khăn. Ngoài ra vẫn còn đang vướng mắc về các thủ tục pháp lí khi đăng kí xe nên nhiều tài xế chưa mặn mà và chưa quan tâm”, anh Thành nói.
Mỗi loại xe sẽ đươc thiết kế riêng để phù hợp với kết cấu của xe. |
Để thiết kế ra các sản phẩm phù hợp, anh Thành đã lên mạng tìm hiểu từ các nước khác và điều chỉnh thành phẩm của mình sao cho phù hợp với thực tế với các dòng xe tại Việt Nam. Ban đầu anh này chỉ định làm thử nghiệm cho một người bạn làm nghề lái xe nhưng không ngờ sản phẩm lại gây được sự chú ý từ cộng đồng như vậy. Hiện nay đã có rất nhiều tài xế ở Hà Nội liên hệ với anh Thành đặt lắp vách kính như vậy.
Theo anh Thành, vách kính an toàn cho taxi không phải mới trên thế giới, các nước đã nghiên cứu và cho lắp đặt từ lâu.
Vách kính đảm bảo sự an toàn, thoải mái cho lái xe và hành khách. |
Ưu điểm của vách kính là bảo vệ an toàn cho tài xế, vách kính này được thiết kế để đảm bảo sự tiện lợi, thoải mái cho lái xe. “Vách ngăn chừa một khoảng trống đủ để tài xế và khách có thể trò chuyện, thanh toán một cách dễ dàng. Nếu có ý định tấn công tài xế từ phía sau thì sẽ rất khó thành công vì vách kính này cao gần chạm nóc xe, nếu tấn công từ ghế phụ thì cũng rất hạn chế”.
Chia sẻ về định hướng có mở rộng qui mô sản xuất khi có nhiều người đặt hàng hơn không anh Thành hiện đang xem xét và chờ đợi thêm ý kiến từ cơ quan chức năng.
Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Hữu Trí – Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, ông hoàn toàn ủng hộ việc lắp vách ngăn để bảo vệ tài xế taxi trong quá trình lái xe chở khách. Ông cũng lưu ý việc lắp vách ngăn cần đảm bảo gây ít ảnh hưởng nhất đối với khả năng vận hành của xe, an toàn của lái xe và hành khách ngồi trên xe khi xảy ra tai nạn và thoát hiểm khẩn cấp
Đồng thời cũng muốn đề xuất tới các cấp có thẩm quyền sửa đổi nghị định, ban hành văn bản pháp luật yêu cầu các hãng taxi phải lắp vách ngăn chống cướp cho toàn bộ xe để bảo vệ tài xế.
Vách ngăn xe taxi chống cướp bảo vệ tài xế hiệu quả nhất?
Theo TS Minh, vách ngăn xe taxi chống cướp là cách bảo vệ hiệu quả nhất trong các biện pháp bảo đảm an toàn cho ... |
Vách ngăn xe taxi chống cướp được lắp thế nào?
Theo tìm hiểu, vách ngăn xe taxi chống cướp được làm từ mica cường lực và có thể thay đổi phù hợp với một số ... |
Taxi lắp vách ngăn bảo vệ: An toàn hay giảm khả năng thoát hiểm?
Một số xe taxi được lắp thêm tấm chắn bằng nhựa cứng để ngăn vị trí lái xe với hành khách liệu có đem đến ... |
Tài xế taxi dựng vách ngăn bảo vệ bản thân, đại diện taxi G7 lên tiếng
Vài ngày gần đây cộng đồng mạng đang rất hứng thú và ngạc nhiên trước hình ảnh một tài xế được cho là hãng G7 ... |