Công ty cung cấp thông tin về tài chính Fiin Group đã công bố một số điểm đáng lưu ý về thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam trong năm 2019.
Đơn vị này đánh giá, trong giai đoạn 4 năm (2014-2018), thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam có mức độ tăng trưởng tốt, lên đến 59%.
Đặc biệt, năm 2018 là thời gian thị trường hết sức sôi động, khi bên cạnh một số tay chơi cũ như FE Credit, Home Credit, HD Saison and Prudential Finance thì đã có sự xuất hiện của các doanh nghiệp khác như VietCredit, EasyCredit, Lotte Finance, SHB Finance…
74% nguời Việt tham gia khảo sát cho biết họ chọn công ty tài chính để vay khi mua đồ điện tử và thiết bị gia dụng. (Nguồn: Fiin Group).
Theo khảo sát, người Việt vay tiền nhiều nhất tại các công ty tài chính để mua đồ điện tử và các thiết bị gia dụng, đồ dùng gia đình. Theo đó, có đến 74% người tham gia khảo sát cho biết họ chọn hình thức vay tiêu dùng để mua sắm hai mặt hàng này, khi không muốn bỏ tiền một lần để sở hữu nó.
Đồ điện tử, đồ gia dụng chính là hai ngành hàng người tiêu dùng Việt ít chọn hình thức vay ngân hàng để mua nhất.
Trong khi đó, vay tiền để mua xe 4 bánh, mở thẻ tín dụng thì người Việt ưu tiên vay từ ngân hàng.
Riêng khoản chi tiêu cho việc đám cưới, bệnh tật, người Việt lại chọn nguồn tiền vay khác.
Đặc biệt, có gần 30% khách hàng cho biết hiện họ có nhu cầu được vay tiền mặt nhiều hơn. Con số này gấp 3 lần so với kết quả khảo sát năm 2017.
Báo cáo cũng cho biết việc tiếp cận nguồn vay từ các công ty tài chính chủ yếu được tư vấn bởi các đại lí bán hàng trực tiếp. Điều này được xem là dễ hiểu. Bởi các cửa hàng, đặc biệt chuyên kinh doanh đồ điện tử, gia dụng… hiện nay đều hỗ trợ trả góp hoặc cho vay từ các công ty tài chính.
Các cửa hàng điện máy, thiết bị điện tử hiện nay đều kết hợp các công ty tài chính cho vay tiêu dùng. (Ảnh: Phúc Minh).
Tuy nhiên hiện nay, nhiều khách hàng đã bắt đầu chủ động tìm hiểu về các công ty cho vay, thay vì phải thông qua sự hỗ trợ của các cửa hàng.
Sở dĩ người tiêu dùng thường lựa chọn các công ty tài chính vì đáp ứng được 3 tiêu chí: có tiền ngay lập tức, chia nhỏ các khoản chi tiêu và đặc biệt là uy tín của ngân hàng mẹ.
Ngoài ra, khảo sát cũng đánh giá mức độ hài lòng của 1.000 khách hàng tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM về dịch vụ cho vay tài chính tiêu dùng.
Theo đó, hơn 80% số người được hỏi đã sử dụng các sản phẩm tài chính tiêu dùng cho biết sẽ sử dụng dịch vụ này thêm một lần nữa, cũng như giới thiệu cho bạn bè, gia đình vay.