Nguồn nước cấp từ sông Sài Gòn chưa đủ tiêu chuẩn

Hơn 10 triệu dân TP HCM đang phụ thuộc vào nguồn nước của sông Đồng Nai và sông Sài Gòn. Tuy nhiên, nguồn nước từ sông Sài Gòn trong những năm gần đây vẫn chưa đạt chuẩn cấp nước.
 
nguon nuoc cap tu song sai gon chua du tieu chuan
Sông Sài Gòn và sông Đồng Nai là hai con sông cung cấp nguồn nước cho hơn 10 triệu dân TP HCM.

Ngày 25/8, thông tin từ Sở Tài nguyên môi trường TP HCM cho biết kết quả quan trắc chất lượng môi trường từ năm 2011-2015 cho thấy chất lượng nước cấp từ sông Sài Gòn chưa đạt tiêu chuẩn.

Cụ thể, nước lấy từ các trạm quan trắc có lượng chất rắn lơ lửng trong nước (TSS), lượng oxy hòa tan (DO), vi khuẩn Coliform và E.coli hầu như không đạt quy chuẩn cho mục đích cấp nước. Trong đó, chỉ tiêu TSS vượt từ 2.35 – 4,35 lần, Coliform vượt từ 1,3 – 8,3 lần, E.coli vượt từ 2 – 700 lần.

Điều đáng nói là trong năm 2015, các chỉ tiêu TSS, DO không đạt quy chuẩn tại tất cả các vị trí quan trắc cho mục đích cấp nước và vi khuẩn Coliform và E.coli vượt quy chuẩn cho phép rất nhiều lần.

Tại trạm quan trắc nước Tân Tạo và Bình Hưng thuộc Q.Bình Tân và huyện Bình Chánh thì lượng nước ngầm dưới lòng đất của hai trạm này đang có xu hướng suy giảm.

Việc người dân, cũng như các cơ sở sản xuất, kinh doanh đang vứt rác, xả thải ra kênh rạch và các con sông trên địa bàn Thành phố cũng đang khiến môi trường nước bị hủy hoại nghiêm trọng. Đây chính là nguồn nước thô quan trọng để các nhà máy lấy vào sản xuất nước sinh hoạt cho người dân.

nguon nuoc cap tu song sai gon chua du tieu chuan
Nếu nguồn nước thô không đảm bảo thì các nhà máy nước sẽ gặp khó khăn trong việc sản xuất nước snh hoạt cho người dân

Theo Sở Tài nguyên môi trường TP HCM, việc ô nhiễm không khí trên địa bàn Thành phố cũng đang ở mức báo động với lượng khói bụi dày đặc và tiếng ồn phát ra từ hàng triệu phương tiện lưu thông mỗi ngày.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.