Nguyên hiệu trưởng ĐH FPT: Sinh viên của tôi lương nghìn USD

Ông Đàm Quang Minh có những chia sẻ về việc sẽ chia tay ĐH FPT, những băn khoăn về giáo dục đại học, cũng như thẳng thắn nhận xét về câu chuyện "lương khởi nghiệp 2.000 USD".

Trên trang Facebook cá nhân của mình, ông Đàm Quang Minh - Hiệu trưởng ĐH FPT - cho biết từ 1/1/2017, ông sẽ rời trường này sau 2 năm gắn bó. Ông Minh là hiệu trưởng ĐH FPT từ tháng 9/2014, khi mới 35 tuổi.

Chia sẻ về nguyên nhân "rời ghế nóng", hiệu trưởng 37 tuổi cho biết ông muốn "dừng lại và học hỏi thêm những kiến thức, kỹ năng mới mà thời gian bận rộn vừa qua đã không thực hiện được".

nguyen hieu truong dh fpt sinh vien cua toi luong nghin usd
Ông Đàm Quang Minh trong thời gian là hiệu trưởng ĐH FPT.

Tiếp tục theo đuổi giáo dục đại học

- Khi rời ĐH FPT, ông có còn theo đuổi việc phát triển giáo dục đại học như từng nói trước đó?

- Sau 9 năm làm việc tại khối giáo dục và 2 năm là hiệu trưởng ĐH FPT, tôi đã có nhiều kinh nghiệm. Từ tiến sĩ mới về nước chưa hiểu nhiều về kinh doanh, tôi trưởng thành hơn. Tôi đã biết quốc tế hóa giáo dục khó thế nào và quản trị một trường học thì đâu là mấu chốt.

Trước mắt, tôi dừng lại, nghỉ ngơi, sau đó tìm cho mình hướng đi. Tôi còn trẻ nên cũng không nghỉ quá lâu, có nhiều dự định muốn làm và tiếp tục dành tâm huyết cho giáo dục theo hướng phát triển cái mới.

- Ông nhiều lần nói đến "quốc tế hóa đại học". Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào? Có phải trường nhiều sinh viên người nước ngoài là đạt chuẩn quốc tế?

- "Quốc tế hóa đại học" là bắt buộc nếu giáo dục Việt Nam muốn tiến bộ. Bạn muốn chứng tỏ mình giỏi, đẳng cấp hãy dùng chuẩn quốc tế để đánh giá thay vì tranh cãi vấn đề nội bộ.

Tôi nhận thấy giáo dục đại học Việt Nam đang đi ngoài lề những tranh luận về giáo dục đại học chung của thế giới và cũng không quan tâm bên ngoài đang diễn ra việc gì. Nếu duy trì tình trạng đó, giáo dục đại học Việt Nam sẽ ngày càng tụt hậu kể cả so với các nước láng giềng.

ĐH FPT đã có bước rất dài về quốc tế hóa so với nhiều trường ở Việt Nam. Toàn bộ giáo trình chuyên ngành được sử dụng bằng Tiếng Anh, nhiều giảng viên quốc tế và bước đầu có sinh viên nước ngoài học theo diện tự túc. Tuy hàm lượng chưa cao, đây là tiền đề rất tốt để tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa.

nguyen hieu truong dh fpt sinh vien cua toi luong nghin usd

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Minh từng trả lời rằng để phát triển và đón đầu thời kỳ hội nhập, Việt Nam cần biến thành trung tâm của trí tuệ, chợ về tri thức.

- Ông mong muốn xuất khẩu giáo dục khi mới trở thành hiệu trưởng, điều đó đã được thực hiện chưa? - Hiện nay, số ngoại tệ thu về ĐH FPT ở mức 1 triệu USD/năm. Đây là con số lớn so với trường đại học nhưng vẫn còn rất khiêm tốn nếu so với con số nhập khẩu (khoảng 3 tỷ USD/năm).

Khoảng cách từ 0 đến 1 rất dài, ĐH FPT bước đầu đã làm được điều này. Tôi mong muốn có nhiều trường đại học ở Việt Nam cũng làm được như thế.

Người trẻ Việt cần kỹ năng để vươn tầm quốc tế

- Sinh viên Việt Nam và nhiều gia đình có điều kiện muốn hướng con em mình học tập tại nước ngoài, thậm chí các trường đại học quốc tế. Người Việt "sính ngoại" hay giáo dục đại học trong nước chưa xứng tầm?

- Điều này đúng và phần lớn trách nhiệm do giáo dục trong nước còn nhiều bất cập. Nếu Việt Nam có nền giáo dục tốt hơn, học sinh, sinh viên các quốc gia khác sẽ đến học và người Việt cũng ít ra nước ngoài học hơn.

Giống như trước đây, người Việt dùng rất nhiều hàng ngoại, nhưng nay nhiều hàng nội tốt lên, người dân lại dùng. Đó là điều tất yếu của quy luật cung cầu. Muốn tốt lên cần nhiều thành phần xã hội tham gia, chỉ Bộ GD&ĐT không thể làm được điều này.

- Những ngày này, câu chuyện nữ sinh hỏi "phải học thế nào để lương khởi điểm 2.000 USD" đang là tâm điểm dư luận. Anh có nghĩ rằng nữ sinh ấy, cũng như nhiều bạn trẻ, đang quá mộng mơ và ảo tưởng về năng lực của bản thân?

- Tôi thấy bình thường. Chúng ta vẫn hay ví dụ các bạn lương 2.000 USD. Khả năng bạn gái ấy nghĩ diễn giả có thể cho mình một gợi ý. Không quan trọng việc các bạn mơ mộng hay ảo tưởng, quan trọng là hãy bước ra thực tế càng sớm càng tốt.

Giáo dục trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ khác trước. Nữ sinh đó, cũng như nhiều bạn trẻ khác, cần chuẩn bị cho mình kỹ năng thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi. Cuộc sống hiện nay thay đổi quá nhanh, ai không theo kịp sẽ bị gạt ra lề của công cuộc phát triển.

Tôi đã giới thiệu cho sinh viên FPT lương khởi điểm 1.000-1.500 USD. Đó là những bạn có rất nhiều thành tích và kinh nghiệm rồi từ khi ngồi ghế giảng đường.

Sinh viên đòi lương khởi điểm 2.000 USD có ảo tưởng?

Một số nhà tuyển dụng khẳng định lương khởi điểm 2.000 USD/tháng là hợp lý nếu sinh viên mới ra trường có năng lực, tố chất tốt. Song, không ít người cho rằng điều này là ảo tưởng.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.