Nhà ở xã hội cho thuê: Càng xuống cấp giá lại càng tăng cao

Khu nhà CT19A được xây để cho cán bộ công chức, viên chức thuê với giá rẻ. Sau vài năm sử dụng chất lượng nhà ở đang dần xuống cấp thế nhưng giá thuê lại đang ngày một tăng làm cho nhiều người dân bức xúc.

Khu nhà ở xã hội (NOXH) CT19A thuộc khu đô thị Việt Hưng, Long Biên là NOXH đầu tiên được xây dựng cho công nhân viên chức thuê với mức giá ưu đãi. Khu CT19A có 9 toà nhà với trên 500 căn hộ cho thuê. Tuy nhiên số lượng căn hộ này mới chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu của công nhân viên chức trên thành phố.

Để có một suất thuê NOXH, những người có nhu cầu phải vượt qua được các vòng chấm điểm, xét duyệt khắt khe. Sau đó danh sách phải được một hội đồng xét duyệt của TP Hà Nội thông qua.

nha o xa hoi nha cang xuong cap gia cang tang cao
Khu nhà ở xã hội CT19A thuộc đô thị Việt Hưng , Long Biên có 9 toà nhà và khoảng 500 căn hộ. Ảnh Gia An

Bà Đỗ Thị Oanh là một người may mắn được thuê NOXH vào ở khu này từ năm 2011 bà Oanh cho biết: "Những năm trước giá thuê là 29.100 đồng/m2, nhà tôi thuê căn hơn 60m2 cho 5 nhân khẩu. Một tháng giá thuê và giá dịch vụ rơi vào khoảng hai triệu đồng. Tính ra thì ít nhưng nếu so với lương cán bộ công nhân, viên chức như chúng tôi thì cũng không phải là quá rẻ".

"Nhưng với giá thuê nhà mới được tính từ năm 2017 sẽ là 34.176 đồng/m2. Với những nhà bé như nhà tôi đã chênh cả nửa triệu so với giá năm 2016, những nhà có diện tích lớn hơn còn có mức chênh lệch cao hơn nữa. Chúng tôi không biết giá này được tính toán ra sao nhưng mọi người đều cảm thấy bất hợp lý". Bà Oanh cho biết thêm.

nha o xa hoi nha cang xuong cap gia cang tang cao
khoảng 500 căn hộ mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu rất nhỏ của công chức, viên chức cần giải quyết nhu cầu nhà ở, tuy nhiên hiện nay việc tính giá thuê nhà đang làm nhiều người dân bức xúc vì cho rằng quá cao so với thu nhập. Ảnh Gia An

Trao đổi với PV, bà Đỗ Thị Doanh tổ trưởng tổ dân phố số 19 cho biết ngày 19/6/2014 Quyết định số 3250/QĐ-UBND của TP Hà Nội đã phê duyệt giá cho thuê NOXH tại CT19A – khu đô thị mới Việt Hưng. Theo đó, giá cho thuê áp dụng trong 40 năm trung bình là 54.111 đồng một mét vuông một tháng và tỷ lệ tăng giá mỗi kỳ điều chỉnh tăng lũy tiến là 12%. Như vậy, đến giai đoạn 3 năm cuối, giá cho thuê nhà sẽ là 85.145 đồng một mét vuông mỗi tháng. bà Oanh nhẩm tính với nhà có diện tích nhỏ nhất là trên 52 mét vuông sẽ có giá 4.4 triệu một tháng cao gấp 3 lần so với lúc nhận nhà.

Tuy nhiên người dân ở khu CT19A không đồng ý với cách tính giá trên nên đã nhiều lần kiến nghị lên UBND thành phố. Sau đó thành phố đã tạm thời vẫn giữ nguyên mức giá cho thuê cũ là 29.100 đồng một mét vuông.

Cũng theo vị Tổ trưởng tổ dân phố số 19 này thì đến ngày 21/2/2017, UBND TP Hà Nội lại có văn bản số 690/UBND-KT chấp thuận đề xuất của Liên ngành Sở Xây dựng và Sở Tài chính về mức giá cho thuê NOXH tại CT19A là 34.176 đồng một mét vuông mỗi tháng, áp dụng từ ngày 1/1/2017.

Bà Doanh cũng cho rằng với thực trạng nhà càng xuống cấp thì giá lại càng tăng cao là một nghịch lý cần phải làm rõ bởi chất lượng cuộc sống người dân đi xuống mà giá thuê nhà lại đi lên khiến cho người dân ở đây bức xúc.

Tiền bảo trì vẫn đóng nhưng chất lượng nhà ở ngày càng xuống cấp

Ghi nhận của PV tại khu nhà CT19A nhiều chỗ đã xuống cấp, những căn hộ ở tầng 6 nhiều toà nhà bị nước thấm dột. Nhà để xe những hôm trời mưa nước ngập lênh láng, trần nhà bong tróc từ lâu. Vỉa hè nhiều nơi sụt lún nhưng không được khắc phục.

nha o xa hoi nha cang xuong cap gia cang tang cao
Nhà để xe CT19A-3 xuống cấp, trần nhà bong tróc. Ảnh Gia An

Được biêt khu NOXH này không có thang máy tuy nhiên giá dịch vụ của CT19A là 2.400 đồng/m2 ngang ngửa với những khu đô thị có tính cả phí bảo trì thang máy vào giá dịch vụ.

Theo bà Oanh hàng năm giá dịch vụ ban quản lý toà nhà thu được cả tỷ đồng tuy nhiên nhiều nơi thiết bị PCCC bị mất hoặc hỏng cũng không được thay thế. Bóng điện cầu thang từ bóng đèn tuýp được thay bằng bóng công suất bé, ánh sáng yếu nhập nhèm.

nha o xa hoi nha cang xuong cap gia cang tang cao
Vỉa hè là sân chơi cho trẻ nhỏ nhiều chỗ đã bị xụt lún được chắp vá tạm bợ. Ảnh Gia An

Đỉnh điểm trong năm 2016 chỉ trong 2 tháng một nhà xe mất 3 chiếc xe mặc dù khu này chỉ có duy nhất một đường ra và có bảo vệ 24/24. Cơ sở hạ tầng xuống cấp không được thay thế, an ninh trật tự không đảm bảo người dân ở đây đặt ra câu hỏi "Không biết tiền dịch vụ người dân đóng hàng năm được sử dụng vào việc gì?".

Thay mặt người dân khu NOXH CT19A bà Doanh - tổ trưởng tổ dân phố số 19 mong muốn thành phố nên xem xét lại mức giá cho thuê nhà sao cho phù hợp với thu nhập với công chức, viên chức nhà nước.

nha o xa hoi nha cang xuong cap gia cang tang cao Ăn theo BRT nhiều dự án bất động sản bỗng dưng 'dễ thở'

Buýt nhanh BRT đi vào hoạt động với mục tiêu làm giảm sức ép giao thông, bước phát triển mới của các loại hình vận ...

nha o xa hoi nha cang xuong cap gia cang tang cao Hà Nội: Quy định mới nhất về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư

Kể từ ngày 8/4, Hà Nội sẽ thực hiện theo quy định mới về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước ...

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.