Lãnh đạo Cục Đường sắt cho biết trong khi kiểm tra đột xuất đã phát hiện nhiều vấn vấn đề bất cập trong tác đảm bảo an toàn tàu chạy tại mộ số ga, đường ngang dân sinh giao với đường sắt. Cục đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt xem xét trách nhiệm các cá nhân, tổ chức vi phạm.
Đêm 30/5, rạng sáng 31/5, Cục trưởng Đường sắt Vũ Quang Khôi đi kiểm tra đột xuất tàu tại ga, đường ngang có người gác trên các tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - TP.HCM, Bắc Hồng - Văn Điển.
Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện tồn tại, vi phạm kỷ luật lao động, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường sắt.
Theo đó, các tồn tại được phát phát hiện tại địa bàn quản lý của các công ty cổ phần đường sắt Hà Hải, Hà Thái, Vĩnh Phú, Bình Trị Thiên, Quảng Nam - Đà Nẵng, Sài Gòn và các chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội, Hà Thanh, Hà Thái Hải, Sài Gòn.
Các vụ tai nạn đường sắt liên tiếp xảy ra trong thời gian qua (Ảnh: Đức Tiến). |
Đối với nhân viên gác ghi, nhiều trường hợp bỏ vị trí, sử dụng rượu bia trong ca làm việc và vi phạm các quy định khác về kỷ luật lao động.
Nhân viên gác đường ngang thiếu tinh thần trách nhiệm khi vào ca làm việc, ngủ trong ca làm việc, không mặc đồng phục...
Thậm chí có tình trạng bố trí học sinh thực tập làm nhiệm vụ chức danh nhân viên gác đường ngang.
Một số vị trí kiểm tra, Cục trưởng phát hiện các nhân viên gác hầm, gác đường ngang, nhân viên tổ dồn, trực ban chạy tàu ngủ trong ca làm việc…
Cục Đường sắt khẳng định công tác kiểm tra, giám sát của một số tổ chức quản lý đường sắt, sử dụng nhân viên đường sắt bị buông lỏng, thiếu nghiêm túc.
Cục yêu cầu yêu cầu Tổng công ty Đường sắt kiểm tra, xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân vi phạm, siết chặt kỷ cương, kỷ luật lao động. Đồng thời, Tổng công ty phải ngay lập tức khắc phục các tồn tại nêu trên.
Bộ GTVT vừa có công văn yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng thời gian qua.
Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng công ty Đường sắt khẩn trương chấn chỉnh công tác bảo đảm an toàn chạy tàu đối với tất cả các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Tổng công ty.
Trong đó có các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu. Bộ yêu cầu tuyệt đối không được để xảy ra những vụ tai nạn tương tự những vụ cuối tháng 5 vừa qua.
Bộ trưởng Thể yêu cầu xử lý lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt sau 4 vụ tai nạn (Ảnh: Nguyễn Dương). |
Bộ trưởng cũng yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong Hội đồng thành viên, Ban điều hành, Ban nghiệp vụ và đơn vị trực thuộc Tổng công ty.
Cụ thể, hội đồng thành viên phải xử lý trách nhiệm người quản lý của Tổng công ty, người đứng đầu đơn vị trực thuộc trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an toàn chạy tàu. Kết quả xử lý báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 10/6.
Trước đó, chiều 28/5, tại cuộc họp liên quan đến 4 vụ tai nạn đường sắt xảy ra liên tiếp trong 4 ngày, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận trách nhiệm về những yếu kém, sai sót của ngành đường sắt khi liên tục xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng.
“Tôi xin nhận toàn bộ trách nhiệm trước Đảng, Chính phủ và nhân dân. Tôi xin chân thành gửi lời xin lỗi tới nạn nhân và thân nhân người bị nạn về những yếu kém này của ngành đường sắt”, ông Thể nói.
Chất vấn BOT ấn tượng: 'Dân chịu thì thu, ăn đong, ban phát và vá ổ gà'
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV ngày 4/6, nhiều ĐBQH đã đặt các ... |
ĐBQH: Đường bộ vài năm xuống cấp, đường sắt bị phân biệt đối xử?
Nhiều ĐBQH chất vấn Bộ trưởng GTVT về việc suất đầu tư đường lớn, đường nhanh xuống cấp và việc có hay không đường sắt ... |
Video tường thuật trực tiếp phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV chiều 4/6
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 4/6, Quốc hội tiếp tục thực hiện chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn ... |