Nhân viên Viettel, Vina, Mobi 'toát mồ hôi hột' đăng ký sim cho khách

Sau khi nhận được tin nhắn thông báo đi đăng ký lại sim từ các nhà mạng, nhiều người do chủ quan đã bỏ qua thông tin. Đến khi bị cắt liên lạc mới tá hỏa tìm đến các điểm đăng ký...
nhan vien viettel vina mobi toat mo hoi hot dang ky sim cho khach
Người dân mướt mồ hôi đi kích hoạt lại sim.

Những ngày qua, hầu hết đại lý các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone… đều trở nên quá tải. Lượng người ra vô thường xuyên, xếp hàng đông đúc để kích hoạt lại sim sau khi bị nhà mạng khóa sim kích hoạt sẵn.

Có mặt tại một đại lý MobiFone trên đường Ngô Gia Tự, Q. 10 – TP HCM, bên trong và bên ngoài nêm kín người. Nhân viên mướt mồ hôi trả lời, hướng dẫn khách hàng đăng ký sim để kích hoạt lại. Người dân rồng rắn xếp hàng, số khác sốt ruột vì đợi chờ quá lâu đi đi lại lại trong phòn vì còn hơn 50 số thứ tự nữa mới đến phiên mình.

nhan vien viettel vina mobi toat mo hoi hot dang ky sim cho khach
Những ngày qua, đại lý các nhà mạng luôn chật kín người.

Ông Nguyễn Văn Tâm, 50 tuổi, một người dân vừa kích hoạt được sim sau hơn 2 giờ thực hiện các thủ tục cho biết: “Cách đây 2 tháng tôi chuyển qua mạng Mobifone dùng cho tương thích với những người trong gia đình. Tôi cũng không quan tâm là sim gì với sim gì chỉ thấy số ưng ý là mua thôi. Rồi tự nhiên hôm kia không gọi điện nhắn tin được, đọc báo mới biết nằm trong diện khóa sóng nên phải đi kích hoạt lại”.

Đứng gần đó, chị Thương - nhân viên văn phòng, tỏ ra mệt mỏi: “Mấy hôm trước mình có nhận được tin nhắn của nhà mạng, đọc qua loa tưởng tin quảng cáo hay khuyến mại gì nên không để ý. Đến khi bị khóa sim không gọi, không nhắn tin được lúc đó gọi lên nhà mạng thì được phản hồi đã thông báo. Coi lại tin nhắn mới tá hỏa”.

Chạy qua nhiều đại lý của các nhà mạng khác, tình trạng rồng rắn xếp hàng vẫn không khá hơn. Nhiều nơi, nhân viên phải in sẵn bảng hướng dẫn đễ người dân làm theo vì không đủ thời gian trả lời. Đa phần người dân đến kích hoạt lại sim đều không đem theo bản chứng minh nhân dân photo nên phải chạy đi chạy lại để có đủ giấy tờ , điều kiện kích hoạt lại sim.

nhan vien viettel vina mobi toat mo hoi hot dang ky sim cho khach
Khách hàng mệt mỏi chờ kích hoạt sim.

Đa phần những người bị khóa sim trong đợt này đều là những người mua sim kích hoạt sẵn trong thời gian từ 01/4/2016 – 30/9/2016. Họ cũng như một bộ phận khác, không đăng ký sim hoặc mua sim kích hoạt sẵn tại các cửa hàng sim card gắn vào điện thoại để sử dụng. Cho đến khi bị khóa sóng mới tá hỏa là sim mình nằm trong diện cấm.

Nhân viên các nhà mạng trong những ngày qua cũng trở nên quá tải khi nhận điện thoại khiếu nại của khách hàng và hướng dẫn họ các thủ tục cần thiết để đăng ký mới.

"Trước khi khóa sim, chúng tôi đã hướng dẫn người dân đăng ký lại vào đầu tháng 11, đồng thời nhắn tin cho các thuê bao được kích hoạt từ ngày 01/4 - 30/9 tổng cộng 03 lần (vào các ngày 05/11, 12/11 và 19/11) để thông báo và mời khách hàng ra các điểm giao dịch chính thức của VNPT VinaPhone để thực hiện đăng ký lại thông tin thuê bao. Tuy nhiên do chủ quan nên đến khi các sim của mình bị khóa họ mới đi đăng ký lại", đại diện VinaPhone cho hay.

nhan vien viettel vina mobi toat mo hoi hot dang ky sim cho khach
Phố sim đìu hiu sau khi Bộ TT xử lý sim rác.

Theo thông tin tổng kết sơ bộ của đợt kiểm tra do Bộ TT – TT tiến hành, tổng số thuê bao kết xuất tồn trên kênh trong diện phải khóa là 12,7 triệu thuê bao trả trước, bao gồm ở cả 5 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và Gmobile. Tính đến thời điểm chiều ngày 23/11 đã khóa 10,69 triệu thuê bao. Trong đó, Viettel khóa hơn 3,68 triệu thuê bao, VinaPhone khóa hơn 3,72 triệu thuê bao, MobiFone khóa hơn 3,29 triệu thuê bao.

Bộ TT đã đưa ra lộ trình thực hiện việc khóa dịch vụ đối với các thuê bao có dấu hiệu kích hoạt sẵn tồn trên kênh phân phối, bước một sẽ khóa tất cả sim đã được kích hoạt sẵn trong khoảng thời gian từ ngày 01/4 tới ngày 30/9, hiện đang nằm trên kệ của các đại lý hoặc đã được bán ra thị trường. Người dùng phải đăng ký lại thông tin chính xác thì sim mới được kích hoạt lại”, phó trưởng đoàn nói.

nhan vien viettel vina mobi toat mo hoi hot dang ky sim cho khach
Cửa hàng sim card ế ẩm khi sim kích hoạt sẵn không còn người mua.

Để làm được điều này, Bộ đã yêu cầu những cao thủ về công nghệ thâm nhập vào lõi hệ thống của từng nhà mạng để bóc bằng sạch sim rác mới ra con số 12 triệu sim rác như đã công bố. Tiếp đến, 12 triệu sim này sẽ bị khoá dịch vụ và từ nay nhà mạng phải bán sim theo đúng quy định của nhà nước.

“Chúng tôi không thu hồi đầu số mà chỉ khóa sim, chặn dịch vụ. Sim rác giống như nước đục. Khi bơm vào thị trường cần bơm nước trong chứ không được bơm nước đục. Dự kiến trong tháng 12 tới, các nhà mạng sẽ tiếp tục khóa hết các sim đã được kích hoạt sẵn trong tháng 10, tháng 11 ”, đại diện Bộ TT cho biết

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.