Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định là do hai ô tô đã đâm vào nhau trước đó khiến một xe lao lên vỉa hè và đâm vào 13 học sinh mẫu giáo cùng ba cô giáo của trường mẫu giáo Raymond Tankai đang đợi sang đường tại phần đường dành cho người đi bộ.
Vụ việc khiến nhiều học sinh và cô giáo bị thương, trong đó có 4 em học sinh bị thương rất nặng.
Chiếc xe gây tai nạn cũng bị hư hỏng nặng phía đầu xe và vỡ kính lái. Cảnh sát sau đó đã bắt giữ hai người phụ nữ 52 tuổi và 62 tuổi lái hai ô tô liên quan trực tiếp tới vụ tai nạn để tiếp tục điều tra.
Đại diện trường mẫu giáo Raymond Tankai cho biết các em học sinh gặp nạn trong độ tuổi từ 2- 3 tuổi.
iện trường vụ xe ôtô lao vào các bé mẫu giáo trên phần đường dành cho người đi bộ ở thành phố Otsu, tỉnh Shiga, Nhật Bản sáng 8/5. (Ảnh: NHK).
Nhà trường đã liên lạc với phụ huynh để thông báo vụ việc. Theo Cảnh sát quốc gia Nhật Bản, năm 2016 tại nước này xảy ra 965 vụ tai nạn giao thông gây chết người do các lái xe độ tuổi trên 65 gây ra.
Số vụ tai nạn này chiếm hơn 25% tổng số vụ tai nạn giao thông gây chết người trong cùng năm ở Nhật Bản.
Hầu hết các tai nạn do tài xế cao tuổi gây ra thường xuất phát từ nguyên nhân nhầm chân ga và chân phanh hoặc mất lái.
Tháng trước, tại Nhật Bản xảy ra vụ tai nạn khiến một phụ nữ cùng con gái 3 tuổi thiệt mạng khi một người 87 tuổi lái ô tô đâm vào xe đạp của hai nạn nhân.
Người lái ô tô cho rằng nguyên nhân tai nạn là do ô tô bị trục trặc. Hiện cảnh sát vẫn đang điều tra vụ việc.
Theo thống kê mới được thông báo gần đây nhất của Sở cảnh sát Nhật Bản, trong năm 2018 có 3532 người chết do tai nạn giao thông và đây là con số thấp nhất kể từ khi bắt đầu thu thập (năm 1948) cho tới nay.
Cụ thể số người tử vong do tai nạn giao thông đã giảm 162 người so với thống kê năm 2017.
Tính theo thu tập của các tỉnh thành địa phương thì Aichi là tỉnh là kể từ năm 2003, trong suốt 16 năm vẫn là địa phương có số ca tử vong lớn nhất toàn quốc (189 ca), tiếp đến là Chiba (186 ca), Saitama (175 ca).
Trong đó, số nạn nhân từ 65 tuổi trở lên tuy có giảm 54 người so với năm 2017 xuống còn 1966 người, nhưng vẫn còn chiếm tới 55,7%. Đây là tỉ lệ cao nhất từ trước đến nay.
Hơn thế nữa, số vụ tai nạn gây thiệt hại đến tính mạng do người trên 65 tuổi cầm lái tính chỉ tính đến thời điểm tháng 11 cũng chiếm trên 30% (843 người).
Chính phủ Nhật Bản cho biết, cho đến năm 2020, mục tiêu đặt ra đó là số người tử vong do tai nạn giao thông chỉ dừng lại ở 2500 người.
Chính vì vậy một trong những giải pháp trước tiên đó chính là công tác giảm thiểu tai nạn giao thông gây ra do người cao tuổi điều khiển phương tiện.