Nhật hoàng và Hoàng hậu có thể thăm Việt Nam năm 2017

Người phát ngôn chính phủ Nhật Bản cho biết Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko dự định thăm Việt Năm lần đầu tiên, có thể vào mùa xuân năm sau.
nhat hoang va hoang hau co the tham viet nam nam 2017 Nhật hoàng thông báo mong muốn thoái vị
nhat hoang va hoang hau co the tham viet nam nam 2017
Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko. Ảnh: AP

Phát biểu trong buổi họp báo ngày 14/9, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết kế hoạch chuyến đi đang được sắp xếp theo lời mời của chính phủ Việt Nam.

"Mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước đang ngày càng tiến triển, nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa có chuyến thăm Việt Nam nào của Nhật hoàng và Hoàng hậu", Kyodo dẫn lời ông Suga nói.

Nhật hoàng Akihito kế vị cha từ năm 1989 và đã tại vị 27 năm qua. Nhật hoàng là người đầu tiên trong Hoàng gia Nhật Bản kết hôn với một dân thường. Hoàng hậu Michiko năm nay 82 tuổi.

Nhật hoàng Akihito được cho là có nhiều đóng góp giúp hiện đại hóa nền quân chủ của Nhật Bản. Hồi tháng 8, trong lần phát biểu hiếm hoi trên truyền hình, Nhật hoàng Akihito nói rằng lý do sức khỏe khiến ông lo ngại khó có thể hoàn thành trách nhiệm của một hoàng đế.

Thái tử Naruhito, 56 tuổi, dự kiến là người kế vị. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau đó tuyên bố chính phủ sẽ xem xét nghiêm túc bài phát biểu dựa trên trách nhiệm, tuổi tác và gánh nặng công việc của Nhật hoàng.

Những năm gần đây, Nhật hoàng gặp một số vấn đề về sức khỏe. Ông từng trải qua một đợt phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt vào năm 2003 và một đợt phẫu thuật tim vào năm 2012.

chọn
Đường gom từ cầu Thanh Trì đến cầu vượt Phú Thị sau hơn 3 năm thi công
Tuyến đường gom từ cầu Thanh Trì đến cầu vượt Phú Thị có chiều dài 4,2 km, đã thi công hơn 3 năm.