Chủ tịch nước tiếp đón Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản

Sáng nay, 1/3, lễ đón chính thức Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu đã diễn ra long trọng tại Phủ Chủ tịch.

Như đã đưa tin, nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu đã bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên tới Việt Nam từ ngày 28/2-5/3.

Sáng nay, lúc 10hh10', lễ đón chính thức Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã diễn ra long trọng tại Phủ Chủ tịch.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao cho hay, danh sách thành viên chính thức trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản gồm: Nhà vua Nhật Bản Akihito; Hoàng hậu Nhật Bản Michiko.

Ngoài ra, còn có các thành viên khác gồm: Ngài Hirofumi Nakasone - Thượng nghị sỹ, Trưởng đoàn tùy tùng; Ngài Shinichiro Yamamoto - Tổng quản Hoàng cung; Ngài Chikao Kawai - Trưởng Ban Thị tòng Hoàng cung; Ngài Yoshitaka Akimoto - Trưởng Ban Lễ tân Hoàng cung; Ngài Hatsuhisa Takashima - Đại sứ, Thư ký báo chí cho Nhà vua, Trợ lý đặc biệt của Bộ Ngoại giao; Bà Noriko Ito - Trợ lý cao cấp của Hoàng hậu; Ông Yuji Fujiyama - Giám đốc Cảnh sát Hoàng cung và Ngài Kaoru Shimazaki - Đại sứ, Cục trưởng Cục Lễ tân, Bộ Ngoại giao.

Dưới đây là một số hình ảnh tại lễ đón chính thức vừa diễn ra:

chu tich nuoc tiep don trang trong nha vua va hoang hau nhat ban
Xe chuyên dụng đưa Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tiến vào Phủ Chủ tịch
chu tich nuoc tiep don trang trong nha vua va hoang hau nhat ban
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Phu nhân ra đón tiếp Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản
chu tich nuoc tiep don trang trong nha vua va hoang hau nhat ban
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nhà vua Nhật Bản bước lên bục chào cờ. Quân nhạc cử lần lượt quốc thiều hai nước.
chu tich nuoc tiep don trang trong nha vua va hoang hau nhat ban
Sau nghi thức chào cờ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Nhà vua Nhật Bản bắt đầu duyệt đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam.
chu tich nuoc tiep don trang trong nha vua va hoang hau nhat ban
Sau khi duyệt đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam, hai nhà lãnh đạo đã đến chào và bắt tay các quan chức hai nước.
chu tich nuoc tiep don trang trong nha vua va hoang hau nhat ban
Nhà vua cùng Hoàng hậu Nhật Bản giơ tay chào các em thiếu nhi đang vẫy chào bằng quốc kỳ của hai nước
chu tich nuoc tiep don trang trong nha vua va hoang hau nhat ban
chu tich nuoc tiep don trang trong nha vua va hoang hau nhat ban
Được biết, sau lễ đón chính thức Nhà vua Akihito sẽ có buổi hội kiến Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Nhà vua Akihito lên ngôi ngày 7/1/1989, là Nhà vua thứ 125 của Nhật Bản sau khi Nhà vua Hirohito (Nhật hoàng Chiêu Hòa) băng hà. Nhà vua Akihito ra đời vào ngày 23/121933 , là con trai trưởng của Nhà vua Showa và Hoàng hậu Kojun. Nhà vua Akihito có bốn chị gái, một em trai và một em gái.

Nhà vua Akihito học tiểu học và trung học tại Gakushuin, Trường Bộ Nội chính Hoàng Gia, sau trở thành cơ sở giáo dục tư thục. Trong thời kỳ chiến tranh, Nhà vua Akihito và các bạn đồng môn tiểu học được sơ tán khỏi Tokyo đến vùng nông thôn Nikko. Ngài lưu lại Nikko cho đến khi chiến tranh kết thúc năm 1945.

Năm 1952, Nhà vua Akihito vào học Khoa Kinh tế Chính trị, Đại học Gakushuin ; năm 1956 hoàn thành chương trình giáo dục đại học . Ng ày 10 /4/ 1959, Nhà vua Akihito cưới Hoàng hậu Michiko Shoda, con gái của một doanh nhân xuất sắc.

Hoàng hậu Michiko sinh ngày 20 / 10 / 1934 là con gái cả của doanh nhân Hidesabuto và Fumiko Shoda. Hoàng hậu Michiko học Trường tiểu học Futaba và phải nghỉ học khi lên lớp bốn do cuộc sống tại Tokyo thời chiến tranh quá khó khăn. Hoàng hậu Michiko quay trở lại Tokyo để hoàn thành việc học tập sau khi chiến tranh kết thúc.

Sau đó, bà vào học Trường Trung học Thánh tâm ở Tokyo và thi đỗ vào khoa Văn học Anh, Trường Đại học Thánh Tâm. Trong những năm trung học, Hoàng hậu Michiko được bầu làm Chủ tịch Hội sinh viên và tốt nghiệp thủ khoa vào năm 1957. Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko có ba người con gồm Hoàng tử Naruhito, Hoàng tử Fumihito và Công chúa Sayako.

; đặt vòng hoa và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Hội kiến với CTQH Nguyễn Thị Kim Ngân.

Ngoài ra, trong những ngày tiếp theo, Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu sẽ dự Tiệc trà do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân chủ trì; hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân; giao lưu với các cựu sinh viên Việt Nam từng học tập tại Nhật Bản, gặp cộng đồng người Nhật tại Việt Nam, gặp gia đình các cựu binh Nhật đang sống tại Việt Nam...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.