Nhiều bãi xe ‘cắt cổ’ xuất hiện ở trung tâm Sài Gòn dịp Tết

Cận kề Tết, người dân đổ về  trung tâm thành phố mua sắm vui chơi ngày một nhiều nên các điểm giữ xe tự phát với giá cao cũng mọc lên như nấm...
tet den cac bai xe cat co xuat hien o trung tam sai gon
Người phụ nữ giữ xe nằm trên đường Đinh Bộ Lĩnh hét giá 20.000 đồng/chiếc. Ảnh: Nguyễn Yên.

Sáng 25/1, PV tìm đến một bãi giữ xe trên đường Đinh Bộ Lĩnh (đối diện BX Miền Đông, phường 26, quận Bình Thạnh). Tại đây, một phụ nữ hét giá 20.000 đồng/ chiếc, vượt quá 5 lần mức quy định của thành phố.

Tuy nhiên khi có người phàn nàn, người phụ nữ này giảm 10.000 đồng, trong khi khách chỉ gửi xe 15 phút.

tet den cac bai xe cat co xuat hien o trung tam sai gon
Theo khảo sát của chúng tôi, nhiều bãi giữ xe vượt quá quy định giữ xe của UBND TP HCM ban hành ngày 1/1/2017. Ảnh: Nguyễn Yên.

Tại bãi giữ xe trong chợ Hòa Hưng (đường Cách Mạng Tháng 8), có 2 điểm giữ xe chỉ nối với nhau bằng những sợ dây thừng căng lên làm vòng để làm bãi giữ xe. Theo ghi nhận, chưa đầy 15 phút đã có hàng chục người gửi xe tại đây.

Lúc 9h30 ngày 25/1, chị Nguyễn Thị Thúy (quê Bình Định) điều khiển xe máy Wave tới gửi xe được ghi thẻ và hướng dẫn đậu xe vào hàng. Khi thanh niên quay ra lấy thẻ, nhân viên ở đây hét giá 10.000 đồng.

Chị Thúy cho hay: “Gửi xe bên ngoài vô cùng nguy hiểm và biết sẽ bị chặt chém nhưng giờ chúng tôi không còn lựa chọn nào khác. Các bãi xe chính của chợ đã kín chỗ rồi”.

Tại các ngả đường trong trung tâm TP, tình trạng bãi giữ xe chặt chém cũng xảy ra như thường xuyên. Theo ghi nhận của PV tại điểm giữ xe trên đường Tôn Thất Hiệp (quận 1) vào sáng 25/1, có hàng ngàn phương tiện tới lui gửi tại một điểm giữ xe 24/24 rộng hơn 5000m2. Đây là điểm giữ xe lộ thiên có sức chứa lớn nhất ở khu vực quận 1 từ gần 1 năm nay. Nhiều người đã ngao ngán vì mức phí tại đây quá cao.

Trưa 25/1, bãi giữ xe này có ba nam và một nữ liên tục thay nhau thu tiền giữ xe của khách với giá 7.000 đồng/chiếc xe số và 10.000 đồng/xe tay ga. Do có quá nhiều xe gửi, bãi giữ xe này tận dụng vỉa hè đường Tôn Thất Hiệp giữ xe.

tet den cac bai xe cat co xuat hien o trung tam sai gon
Người đàn ông "đuổi thẳng cổ" khách gửi xe máy vì cằn nhằn giá quá đắt. Ảnh: Nguyễn Yên.

Trên vỉa hè đường Ngô Đức Kế (quận 1), một người đàn ông cũng nhận giữ xe với giá 10.000 đồng/chiếc. Chiều 24/1, một thanh niên điều khiển xe số tới gửi và hỏi giá: “Gửi khoảng 1 tiếng thì bao nhiêu tiền?”. Người đàn ông giữ xe đáp: “10 nghìn”. Người thanh niên vừa tỏ ý giá giữ xe đắt thì bị người giữ xe nói như quát: “Đắt thì đem xe nơi khác mà gửi".

Với một hoặc vài sợi dây thừng cột lên gốc cây hay chiếc cọc gỗ, cùng một tấm biển “giữ xe” đặt trên vỉa hè, thêm đội ngũ nhân viên nhận nhiệm vụ chèo kéo khách, các điểm trông giữ xe này thu hút được số lượng xe khá lớn.

Nhân viên các điểm gửi xe tự phát này đứng hẳn ra làn đường dành cho xe máy để vẫy mời khách, thậm chí còn chặn cả xe máy đang chạy để kéo khách, ngăn khách gửi ở những điểm khác.

Theo quy định vừa được UBND TP HCM ban hành từ ngày 1/1/2017, giá dịch vụ trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố sẽ có mức quy định tối đa đối với từng loại phương tiện, từng khu vực.

Cụ thể, nhóm 1 gồm các địa điểm trông giữ tại trường học, bệnh viện; nhóm 2 gồm các địa điểm trông giữ tại chợ, siêu thị, chung cư hạng III, IV, cửa hàng kinh doanh và các trụ sở cơ quan, tổ chức (trừ cơ quan hành chính nhà nước) và nhóm 3 là chung cư hạng I, II, khu vui chơi, giải trí, nhà hàng, khách sạn, vũ trường, rạp hát và các trung tâm thương mại phức hợp.

Theo đó, với xe đạp và xe đạp điện (kể cả trông giữ mũ bảo hiểm) là không quá 2.000 đồng vào ban ngày và không quá 6.000 đồng/xe/lượt đối với cả ngày và đêm. Đối với xe máy kể cả xe số và xe tay ga, xe máy điện (kể cả trông giữ mũ bảo hiểm) thì mức giá trông giữ xe là từ 2.000 đến 4.000 đồng/xe/lượt vào ban ngày và không quá 9.000 đồng/xe/lượt cả ngày và đêm, áp dụng với xe dưới 175 phân khối.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.