Nhiều công ty Mỹ có thể thiệt hại nặng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

Một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc có thể sẽ khiến việc kinh doanh trở nên khó khăn hơn rất nhiều đối với những công ty khổng lồ của Mỹ như Apple, Boeing, hay Intel.
nhieu cong ty my co the thiet hai nang trong cuoc chien thuong mai voi trung quoc
Bên ngoài một cửa hàng của Apple tại Trung Quốc

Theo CNN, doanh thu trong quý gần đây nhất của Apple tại Trung Quốc là 18 tỉ USD, chiếm 20% tổng doanh thu. Doanh số bán hàng của Boeing trong năm ngoái tại nước này đã đạt gần 12 tỉ USD, chiếm 13% tổng doanh thu.

Công ty chip khổng lồ Intel, cũng như các hãng bán dẫn khác của Mỹ như Texas Instruments, Nvidia, Micron và Qualcomm, đều có sự hiện diện ở Đại lục với những nhà máy sản xuất lớn. Ngoài ra, các công ty công nghệ Trung Quốc cũng sử dụng bộ vi xử lý của những công ty Mỹ này.

Việc chính quyền Tổng thống Donald Trump mới đây ngăn chặn gói thầu trị giá 117 tỉ USD của tập đoàn sản xuất chip bán dẫn Broadcom để tiếp quản công ty sản xuất chip điện tử Qualcomm của Mỹ đã làm tăng thêm một số căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, tăng trưởng trong tiêu dùng của tầng lớp trung lưu giàu có ở Trung Quốc cũng đã đem lại doanh thu đáng kể cho các công ty lớn khác của Mỹ.

Theo kết quả được công bố hôm 22.3, Nike đã bán được khoảng 1,2 tỉ USD giày thể thao và quần thể thao tại Đại lục trong quý 4/2017. Công ty sản xuất băng keo 3M cũng tạo ra 10% doanh thu, tăng 16%, từ quốc gia châu Á trong năm ngoái, trong khi đó doanh thu ở Mỹ chỉ tăng 1,5%.

General Motors và các đối tác liên doanh Trung Quốc đã bán được hơn 4 triệu xe trong năm 2017, mức cao kỷ lục do nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ của các thương hiệu Cadillac và Buick. Starbucks đã đặt cược lớn vào thị trường đông dân nhất thế giới. Hiện doanh thu từ Đại lục chiếm khoảng 14% tổng doanh thu của công ty, doanh số bán hàng tại đây đang tăng trưởng nhanh hơn so với Mỹ và các thị trường phát triển khác.

Những “người khổng lồ” trong lĩnh vực kinh doanh trò chơi và casino Las Vegas Sands và Wynn Resorts có khả năng cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi động thái trả đũa của Bắc Kinh. Cả hai công ty này đều tạo ra hơn một nửa doanh thu từ Ma Cao, đặc khu hành chính của Trung Quốc.

Tóm lại, mặc dù Tổng thống Trump đang cố gắng bảo vệ người lao động Mỹ khỏi các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc, nhưng đổi lại cũng sẽ có không ít công ty Mỹ sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị tổn thương nếu Trung Quốc đáp trả mạnh mẽ các mức thuế quan do Washington áp đặt.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.