Nhiều địa phương không phát hiện bất thường sau rà soát điểm thi

Kết thúc thời gian tự rà soát điểm thi THPT quốc gia của các sở GD&ĐT, theo báo cáo, nhiều địa phương không phát hiện tiêu cực.

Ông Nguyễn Minh Tường, Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ, cho biết hội đồng thi đã chấm lại tất cả bài từ điểm 9 trở lên. Việc rà soát, đối chiếu với ảnh và xử lý kết quả chấm đều trùng khớp. Điểm số của những thí sinh này không thay đổi sau rà soát.

Ông Tường khẳng định các khâu trong quá trình làm thi của Phú Thọ đều thực hiện đúng quy định, quy chế thi của Bộ GD&ĐT, đảm bảo an toàn, công bằng, khách quan.

Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình Đặng Phương Bắc cho hay toàn bộ quá trình rà soát các khâu trong kỳ thi THPT 2018 đều được thực hiện đúng quy chế. Các bước được thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT và không phát hiện dấu hiệu tiêu cực.

nhieu dia phuong khong phat hien bat thuong sau ra soat diem thi

Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Việt Linh.

Trước đó, tại Hòa Bình - một trong những địa phương được dư luận đặt nghi vấn điểm cao bất thường - cũng hoàn thành việc rà soát. Ngày 23/7, Hội đồng chấm thẩm định tại Hòa Bình đã rút toàn bộ phiếu trả lời trắc nghiệm gốc đạt từ 8 điểm trở lên để chấm thẩm định.

Kết quả cho thấy 100% bài thi trùng khớp kết quả chấm, không thay đổi điểm so với mức do Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hòa Bình công bố ngày 11/7.

Bộ GD&ĐT cho rằng Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hòa Bình đã thực hiện theo quy trình chấm thi của quy chế và hướng dẫn chấm thi của Bộ GD&ĐT. Công tác thanh tra, giám sát chấm thi thực hiện theo quy định. Các phiếu trả lời trắc nghiệm gốc trong túi đựng bài thi, file ảnh gốc phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh trên máy tính bảo đảm đúng quy định. Các bài thi của học sinh đều đủ chữ ký của thí sinh và cán bộ coi thi.

Hội đồng chấm thẩm định cũng chỉ ra việc lập một số biên bản trong khi thực hiện các bước chấm thi trắc nghiệm còn sơ sài. Hội đồng đã kiến nghị Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hòa Bình rút kinh nghiệm trong việc lập biên bản khi thực hiện các bước của quá trình chấm thi trắc nghiệm.

Chiều 22/7, tổ chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT công bố kết quả điểm kỳ thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh Lâm Đồng. Kết quả cho thấy không có điều bất thường.

Tại Bạc Liêu, chiều 20/7, UBND tỉnh chính thức có văn bản gửi sở GD&ĐT tỉnh này để yêu cầu rà soát, báo cáo (chậm nhất đến 25/7) về việc tỷ lệ tốt nghiệp cao so với năm trước. Bạc Liêu không phát hiện bất thường dù điểm trung bình cao hơn Hà Nội.

Như vậy sau 3 tổ công tác của Bộ GD&ĐT về Lạng Sơn, Sơn La, Hà Giang, không tỉnh thành nào phát hiện sai sót sau khi tự rà soát điểm thi THPT quốc gia.

Gian lận điểm thi tại Sơn La có thể dẫn đến hậu quả khôn lường Vụ gian lận ở Hà Giang khiến dư luận bàng hoàng về số bài thi được nâng điểm. Tuy nhiên, sai phạm điểm thi ở Sơn La được cho là nghiêm trọng và phức tạp hơn vì sửa trên bài thi.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia 2018 ngày 11/7, dư luận nghi vấn điểm thi ở Hà Giang có vấn đề. Tổ công tác của Bộ GD&ĐT phối hợp Ban chỉ đạo thi tỉnh Hà Giang đã phát hiện hơn 300 bài thi trắc nghiệm bị nâng điểm.

Cơ quan công an đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam trưởng phòng và phó phòng Khảo thí và Quản lý Chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Giang. Tại Sơn La, tổ công tác của Bộ GD&ĐT phối hợp Bộ Công an, chính quyền địa phương bước đầu phát hiện có dấu hiệu chỉnh sửa, thay đổi kết quả bài thi của nhiều thí sinh. Tuy nhiên, đến nay, cơ quan chức năng chưa thể kết luận có bao nhiêu bài thi bị sửa điểm.

Tổ công tác tại Lạng Sơn không phát hiện sai phạm, 8 bài thi Ngữ văn bị giảm điểm.

Ngoài những địa phương trên, hàng loạt tỉnh, thành khác bị nghi ngờ có dấu hiệu bất thường về điểm thi. Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo 63 tỉnh, thành rà soát. Bộ cũng triển khai chấm thẩm định ở Hòa Bình, Lâm Đồng, Bến Tre nhưng không phát hiện sai phạm.

nhieu dia phuong khong phat hien bat thuong sau ra soat diem thi Thi THPT quốc gia sẽ thay đổi ra sao?

Hôm qua 30.7, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp lắng nghe góp ý của các chuyên gia và ...

nhieu dia phuong khong phat hien bat thuong sau ra soat diem thi Nhiều thí sinh thay đổi điểm thi THPT quốc gia sau chấm phúc khảo

Theo Hội đồng chấm phúc khảo của một số tỉnh, sau khi chấm phúc khảo, nhiều thí sinh có điểm số thay đổi do một ...

nhieu dia phuong khong phat hien bat thuong sau ra soat diem thi 5 thí sinh Đắk Lắk từ trượt thành đỗ tốt nghiệp sau chấm phúc khảo

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk, Phó trưởng ban chỉ đạo thi của tỉnh này cho biết, có 5 thí sinh ...

nhieu dia phuong khong phat hien bat thuong sau ra soat diem thi Hạn cuối 63 tỉnh thành báo cáo rà soát điểm thi THPT Quốc gia

Hôm nay (29/7) là hạn cuối để 63 tỉnh, thành phố báo cáo lên bộ GD&ĐT về kết quả cuộc rà soát điểm thi THPT ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.