Nhiều dự án bất động sản công nghiệp lớn đang đổ bộ miền tây

Trong những năm gần đây, nhiều nhà phát triển BĐS công nghiệp đã tìm đến Đồng bằng Sông Cửu Long. Theo chuyên gia Savills, điều này đang giúp bức tranh KCN tại ĐBSCL ngày một hoàn thiện.

Năm 2022 và 2023, ngành công nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã đón những dự án công nghiệp lớn. Đơn cử như dự án trọng điểm KCN Vĩnh Thạnh với quy mô 293,7 ha do VSIP làm chủ đầu tư, tổng vốn 3.718 tỷ đồng.

Để hỗ trợ dự án này, TP Cần Thơ đã triển khai 2 tuyến đường dẫn vào KCN gồm tuyến đường nối từ quốc lộ 80 vào KCN Vĩnh Thạnh (172 tỷ đồng) và tuyến đường nối từ đường dẫn cầu Vàm Cống vào KCN Vĩnh Thạnh (385 tỷ đồng). 

SLP Việt Nam cũng đánh giá cao tiềm năng logistic, hậu cần của khu vực ĐBSCL. Tháng 10/2022, công ty đã khởi công dự án nhà kho quy mô 29.000 m2 với tên gọi SLP Park Bình Minh tại tỉnh Vĩnh Long.

Về phía Gilimex Vĩnh Long, doanh nghiệp này cũng đang chuẩn bị cho kế hoạch khởi công giai đoạn 1 của dự án KCN Gilimex Vĩnh Long. Dự án có quy mô 400 ha tại huyện Bình Tân. Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có diện tích 255 ha, giai đoạn 2 diện tích 145 ha; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.600 tỷ đồng.

Ông John Campbell, Phó Giám đốc, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Bất động sản Savills Việt Nam nhìn nhận: "Các dự án đầu tư này đều cho thấy sự cam kết lâu dài trong tầm nhìn phát triển kinh doanh, cải thiện chất lượng hệ thống logistic và bất động sản tại khu vực ĐBSCL nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đây sẽ là nguồn cung bổ trợ cho tình trạng tắc nghẽn, khan hiếm nguồn cung tại TP HCM. Trong thời gian tới, có nhiều nhà đầu tư sẽ tiếp tục chọn khu vực này là điểm đến, đặc biệt là trong các ngành thực phẩm, đồ uống, chế biến sản phẩm nông sản thô”.

Theo ông John Campbell, một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút nguồn vốn đầu tư ấn tượng trong thời gian qua đến lĩnh vực công nghiệp tại ĐBSCL là loạt dự án hạ tầng quan trọng.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ĐBSCL được quy hoạch 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166 km, quy mô 4 - 6 làn xe. Trong đó có 3 tuyến cao tốc trục dọc và 3 tuyến cao tốc trục ngang.

Đây được xem là 6 tuyến cao tốc làm thay đổi hoàn toàn diện mạo hạ tầng giao thông tại ĐBSCL. Trong nửa đầu năm 2023, tuyến đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dài 188 km, là một phần của đường cao tốc Bắc - Nam đã được khởi công.

Chuyên gia Savills cho rằng một khi mạng lưới này được đồng bộ và đi vào hoạt động, khu vực ĐBSCL sẽ có sự thay đổi lớn về diện mạo đô thị cũng như tăng trưởng kinh tế. 

Ngoài ra, một trong những điểm mạnh của khu vực là giao thông đường thủy. Nếu được tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy, các cụm cảng để kết nối với hệ thống cảng Quốc gia sẽ là điểm mạnh giúp tăng cường lợi thế về logistic, sản xuất và vận tải biển, từ đó thu hút nhiều nhà đầu tư.

Nhìn về bức tranh bất động sản công nghiệp nói chung trong năm 2023, ông John Campbell cho rằng thị trường đang có một số xu hướng với cả những điểm tích cực và một số thách thức ngắn hạn.

Đặc biệt, nhu cầu sản xuất của các thị trường xuất khẩu trọng điểm sụt giảm đang đè nặng lên ngành sản xuất trong nước. Mặc dù các dự báo tăng trưởng GDP cũng như về thương mại và FDI đều khiêm tốn, song hoạt động M&A lại thu hút được sự quan tâm.

chọn
Nhóm Lã Vọng sẽ làm gì tại Khu đô thị Đại học Nam Cao vừa về tay?
Địa ốc Phát Đạt và Amazon River, những thành viên trong hệ sinh thái của Tập đoàn Lã Vọng vừa công bố những thông tin đầu tiên về dự án Khu đô thị Đại học Nam Cao tại thị xã Duy Tiên, Hà Nam.