Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải) cho biết hiện 6/10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đang triển khai đã đăng ký rút ngắn tiến độ thi công.
Cụ thể, dự án thành phần Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 63,37 km khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành vào tháng 12/2022. Ban Quản lý dự án Thăng Long yêu cầu nhà thầu tổ chức lại giải pháp thi công đối với 41,27 km, phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2022.
Dự án thành phần quốc lộ 45 - Nghi Sơn khởi công ngày 1/7/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 8/2023. Ban Quản lý dự án 2 đã yêu cầu tổ chức lại giải pháp thi công, rút ngắn tiến độ ba tháng, phấn đấu hoàn thành trong tháng 5/2023 đối với 29,68 km/43,28 km.
Đối với 6,8/7,8 km thuộc gói thầu XL2 phải xử lý nền đất yếu với thời gian gia tải 210 - 235 ngày dự kiến có thể rút ngắn tiến độ 1,5 - 2 tháng.
6,8/10,6 km thuộc gói thầu XL1 phải xử lý nền đất yếu với thời gian gia tải 255 ngày, việc điều chỉnh biện pháp thi công để rút ngắn tiến độ tương đối khó khăn, ban điều hành và nhà thầu vẫn đang tích cực nghiên cứu giải pháp.
Tại dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu, thời gian triển khai bắt đầu từ ngày 2/7/2021, kế hoạch hoàn thành vào tháng 7/2023. Ban Quản lý dự án 6 đã rà soát, thống nhất ý kiến các nhà thầu rút ngắn tiến độ ba tháng đối với 25 km/50 km là các đoạn không phải xử lý nền đất yếu.
Đối với dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km khởi công ngày 16/9/2019, kế hoạch hoàn thành ban đầu là tháng 2/2022, dự kiến điều chỉnh kéo dài thời gian hoàn thành 6/11 gói thầu đến ngày 30/6/2022, 3/11 gói thầu đến ngày 30/8/2022, 2/11 gói thầu đến ngày 31/10/2022.
"Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng đưa ra phương án rút ngắn thời gian thi công một tháng đối với hai gói thầu dự kiến hoàn thành muộn nhất là gói XL7 và XL8. Thời gian phấn đấu về đích là tháng 9/2022”, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho hay.
Cùng với các dự án thành phần sử dụng 100% vốn đầu tư công, 2/3 dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức đối tác công - tư cũng đã lên kế hoạch rút ngắn tiến độ.
Cụ thể, đoạn Nha Trang - Cam Lâm dài 49,1 km triển khai từ ngày 4/9/2021, kế hoạch hoàn thành trong quý III/2023. Ban Quản lý dự án đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải rút ngắn thời gian hoàn thành dự án trước ba tháng so với thời gian quy định trong hợp đồng đối với các khối lượng xây lắp, hoàn thành tháng 6/2023. Công tác hoàn thiện, nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng được đề xuất giữ nguyên theo tiến độ hợp đồng.
Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km triển khai thực hiện từ ngày 30/9/2021, kế hoạch hoàn thành quý I/2024. Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án báo cáo đã tăng cường bổ sung máy móc thiết bị, cải tiến quy trình đào hầm để đẩy nhanh tiến độ và thống nhất rút ngắn tiến độ thi công ba tháng so với hợp đồng.
"Ngoài 6 dự án trên, Ban điều hành và nhà thầu thi công các dự án thành phần còn lại như: Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Diễn Châu - Bãi Vọt, cầu Mỹ Thuận 2 cũng đang nghiên cứu phương án đẩy nhanh tiến độ thi công, đáp ứng yêu cầu về tiến độ", Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thông tin.