Nhiều đường ở Hà Nội có mật độ giao thông vượt 6-8 lần thiết kế

Đếm phương tiện trên một số cầu, nút giao thông, tuyến đường quan trọng của Thủ đô bằng phương tiện chuyên dụng cho thấy hàng loạt đường quá tải 6-8 lần so với thiết kế.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đường vành đai 3 trên cao, cầu Thanh Trì có lưu lượng giao thông vượt 8 lần thiết kế; phương tiện qua cầu Chuơng Dương vượt 8 lần; đường Lê Văn Lương - Tố Hữu vượt từ 1,1 đến 1,7 lần...

Đặc biệt, tuyến đường Nguyễn Trãi với chiều dài khoảng 3,4 km (điểm đầu tại chân cầu vượt Ngã Tư Sở - điểm cuối nối với đường Trần Phú, Hà Đông) - một trong những trục giao thông chính của Thủ đô có mật đô giao thông vượt 3,3-5,6 lần vào giờ cao điểm.

Đây là tuyến đường huyết mạch phía tây nam Thủ đô, kết nối với quốc lộ 6 đi Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, nhưng hiện có một số điểm quây tôn để thi công hạng mục của dự án nhà máy nước thải Yên Xá khiến giao thông càng khó khăn.

Đường Nguyễn Trãi thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. (Ảnh: Ngọc Thành).

Sở Giao thông Vận tải cho biết số điểm ùn tắc của Hà Nội năm 2023 đã giảm 4, từ 37 còn 33. Sở đã xử lý được 15 điểm ùn tắc trong năm nhưng lại phát sinh thêm 11 điểm ùn tắc mới. Nguyên nhân là số phương tiện giao thông cá nhân tăng, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông chậm, nguồn lực hạn chế, quá tải lưu lượng phương tiện lên hạ tầng giao thông.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải khuyến cáo từ nay đến Tết Nguyên đán giao thông sẽ phức tạp vì ngoài người dân Thủ đô, người dân các tỉnh lân cận cũng sẽ đổ về Hà Nội. Do đó, ngoài đếm phương tiện và dùng phần mềm mô phỏng để tổ chức giao thông khoa học, Sở cũng phối hợp với các đơn vị liên quan bố trí lực lượng hướng dẫn, điều hành, giảm thiểu ùn tắc. Hàng tuần, Giám đốc Sở sẽ chủ trì phiên họp với các tổ công tác về tình hình giao thông để nghe các tình huống phát sinh và đưa ra các biện pháp xử lý.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, Hà Nội có trên 8 triệu phương tiện đăng ký, gồm 1,1 triệu ôtô, hơn 6,7 triệu xe máy, 200.000 xe đạp điện, chưa kể 1,2 triệu phương tiện của tỉnh, thành phố khác lưu thông trên địa bàn. Trong khi đó, tỷ lệ đất dành cho giao thông của thành phố chỉ đạt 12-13% (theo quy hoạch, ít nhất phải đạt 20-26%); giao thông tĩnh chưa đạt 1% (theo quy hoạch, phải đạt 3-4%).

chọn
'Nút thắt' chưa thể gỡ trên đoạn Vành đai 2,5 nối những khu đô thị tỷ USD ở Tây Hồ và Bắc Từ Liêm
Đoạn vành đai 2,5 kết nối từ khu đô thị Ciputra đến các khu đô thị Ngoại giao đoàn và Tây Hồ Tây đang triển khai xây dựng nhưng vướng mặt bằng.