Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 7 vừa qua đã ghi nhận mức tiêu thụ ô tô khởi sắc sau nhiều tháng liền thị trường "đóng băng" bởi dịch bệnh, khi lượng xe bán ra tăng nhẹ so với tháng 6.
Cụ thể, số xe bán ra trong tháng 7 theo VAMA công bố là hơn 24.000 chiếc. Trong đó, hơn 17.500 chiếc là xe du lịch, hơn 6.100 chiếc là xe thương mại và hơn 330 chiếc là xe chuyên dụng.
So với cùng kì năm trước, doanh số bán xe tháng 7/2020 chỉ giảm khoảng 1.800 chiếc, tức giảm 10% - một con số được đánh giá là không đáng kể so với những tác động nặng nề của đại dịch đến các lĩnh vực kinh tế khác.
Đây được xem là hệ quả của các chính sách giảm giá mà nhiều đại lí, hãng xe đã theo đuổi từ đầu mùa dịch đến nay, cộng hưởng với cú hích từ hai chính sách lớn đó là giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô.
Tuy nhiên, tín hiệu phục hồi vẫn còn khá yếu ớt thì doanh nghiệp ô tô tiếp tục bị rơi vào thế khó khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở một số địa phương và tháng cô hồn đang cận kề. Nhiều đại lí đã chứng kiến lượng khác đến showroom ít đi, sức mua giảm hẳn so với tháng trước.
Trước thực tế đó, nhiều đại lí, hãng xe đã tiếp tục sử dụng chiến lược giảm giá xe, tặng kèm gói quà tặng, chạy các chương trình khuyến mại để kéo doanh số, trước khi thị trường kịp bước vào tháng 7 Âm lịch.
Trong cuộc đua giảm giá kích cầu, các dòng ô tô nội lại đang là kẻ đi đầu, với hàng loạt những cái tên hot như Honda CR-V, Mitsubishi Xpander, Hyundai KONA, SantaFe,… bất chấp việc được hưởng ưu đãi lệ phí 50% đến hết năm 2020.
Mặc dù là mẫu MPV bán chạy nhất Việt Nam nhưng vừa qua nhà sản xuất Mitsubishi cũng đã tung ra gói bảo hiểm vật chất tặng kèm trị giá 10 triệu đồng đối với bản Xpander AT nhập khẩu.
Đồng thời, giảm 50% lệ phí trước bạ đối với bản số sàn nhập khẩu, tương đương với mức giảm trừ thẳng vào giá từ 27 - 33 triệu đồng.
Trong tháng 5, Mitsubishi đã chính thức đưa vào vận hành dây chuyền lắp ráp, sản xuất dòng xe Xpander tại Việt Nam. Tuy nhiên, giá xe sản xuất trong nước hiện vẫn đang ngang bằng với giá xe nhập khẩu.
Trong năm 2019, Mitsubishi Xpander đạt doanh số 25.000 chiếc tại thị trường Việt Nam, chiếm 10% tổng số xe Mitsubishi Xpander bán ra trên toàn cầu.
Ngoài mẫu ô tô hot, các dòng xe khác đến từ Mitsubishi cũng đang được các đại lí mạnh tay giảm giá. Chẳng hạn, mẫu Mitsubishi Attrage đang được giảm 19 - 23 triệu đồng, hoặc khách hàng mua Xpander Cross trong tháng này sẽ được tặng kèm voucher du lịch trị giá 10 triệu đồng.
Đặc biệt, với dòng xe Pajero Sport đời 2019 còn được hãng thẳng tay giảm tới 200 triệu đồng để xả kho.
Gần đây, các đại lí xe Hyundai cũng lần lượt áp dụng chính sách giảm 15 - 20 triệu đồng cho các phiên bản của Hyundai KONA. Trong khi các mẫu xe Hyundai Tucson và SantaFe cũng được hưởng chương trình giảm từ 10 - 30 triệu đồng, trừ trực tiếp vào giá bán.
Ngoài ra, khách hàng mua xe Hyundai trong tháng này còn được tặng kèm gói phụ kiện chính hãng và nhiều ưu đãi khác.
Một ông lớn chịu chơi khác là Nissan thậm chí còn áp dụng chương trình giảm giá, tặng quà với hầu hết các dòng sản phẩm bán ra tại thị trường Việt Nam của hãng.
Theo đó, Nissan Sunny được giảm 20 triệu đồng, Navara giảm từ 20 - 30 triệu đồng, tuỳ phiên bản. Dòng SUV 7 chỗ Nissan Terra cũng nhận được ưu đãi giảm 10 - 20 triệu đồng.
Các mẫu ô tô mới được ra mắt gần đây như Honda CR-V 2020, Mazda 6 2020 cũng được ưu đãi giảm giá từ 10 - 50 triệu đồng, tuỳ đại lí và phiên bản.
Đáng chú ý, có mức giảm giá sâu nhất trong tháng này phải kể tới các dòng xe của Ford Việt Nam. Nhằm đẩy hàng tồn, các đại lí của Ford từ đầu tháng 8 tới nay đã tiến hành giảm 200 triệu đồng đối với các phiên bản Ford Everest Titanium 2.0L AT 4WD.
Trong khi đó, các bản như Ford Everest Ambiente 2.0L MT 4x2, Ambiente 2.0L AT 4x2… cũng được giảm 70 - 120 triệu đồng, tuỳ phiên bản.
Mặc dù vẫn giữ nguyên giá niêm yết, nhưng mới đây Toyota Việt Nam cũng đã triển khai chương trình ưu đãi tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ và 3 năm bảo dưỡng miễn phí với dòng xe Fortuner 2.4L diesel sản xuất trong nước.
Tương tự, hãng xe Việt VinFast không giảm giá xe trực tiếp, mà lại lựa chọn cách giảm thêm 50% phí trước bạ cho khách, tặng voucher mua xe trị giá 80 - 120 triệu đồng, tăng thời gian bảo hành chính hãng lên 5 năm.
Không tham gia vào cuộc đua giảm giá, các dòng xe nhập khẩu vốn đang chịu thiệt về chính sách so với các mẫu ô tô nội, lại chọn cách khác để thu hút khách hàng.
Dòng xe Subaru Forester được nhà sản xuất tặng 100% phí trước bạ, trong khi nếu mua Range Rover vào tháng 8, khách hàng sẽ được tặng miễn phí gói bảo hiểm thân vỏ 3 năm,…
Như vậy, có thể thấy trước mắt chiêu bài giảm giá, tặng quà có thể sẽ có hiệu quả khi một số thương hiệu xe có thể thúc đẩy doanh số. Tuy nhiên, về lâu về dài chiến lược này không được đánh giá cao bởi khi cuộc đua xuống giá chạm đáy, nhiều doanh nghiệp sẽ rơi vào cảnh thua lỗ, mặc dù vẫn bán được hàng.
Trong khi đó, VAMA dự báo, trong năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tăng trưởng âm 15%. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, sản lượng cũng như doanh số ô tô tại Việt Nam có thể giảm về mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.