Nhiều người nhập viện vì bị kiến ba khoang 'tấn công' ở TP HCM

Nhiều người dân tại TP HCM phải nhập viện, trong đó có cả trẻ em vì bị kiến ba khoang "tấn công".
 
nhieu nguoi nhap vien vi bi kien ba khoang tan cong o tp hcm
Hình ảnh kiến ba khoang. Ảnh minh họa: Internet

Theo nhiều người dân sống tại đường Lê Văn Lương, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho biết, tình trạng kiến ba khoang xuất hiện từ hai hôm trước. Ban đầu chỉ lác đác vài con, nhưng đến hôm nay thì kiến ba khoang xuất hiện ngày một nhiều.

Trong mấy ngày qua đã có rất nhiều hộ dân bị loài kiến này tấn công. Có gia đình 4 người đều bị kiến ba khoang đốt, từ trẻ nhỏ cho đến người lớn. Nhiều gia đình phải gửi con đi nơi khác để tránh bị kiến cắn.

nhieu nguoi nhap vien vi bi kien ba khoang tan cong o tp hcm
Vết thương lở loét do kiến ba khoang gây ra. (Ảnh: Phước Thuận)

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy (ngụ hẻm 1.078 Lê Văn Lương, xã Phước Kiển) cho hay: “ Cách đây vài hôm, tại hẻm này có một em sinh viên khoảng 18 tuổi tên Sơn bị kiến ba khoang cắn gây nổi bóng nước nhiều chỗ. Do không biết cách khử trùng nên da bị nhiễm trùng và ngứa trên cơ thể. Sinh viên này sau đó được bạn bè đưa đi bệnh viện điều trị”.

Trong gần một tuần trở lại đây, nhiều sinh viên đang học tập và tạm trú tại ký túc xá của Đại học Quốc gia TP HCM cũng đang lo lắng vì mỗi ngày có cả chục trường hợp bị kiến ba khoang tấn công.

Có trường hợp phải nhập viện điều trị trong tình trạng nhiều vết lở loét lớn, sốt cao và thậm chí không thể ăn được gì.

nhieu nguoi nhap vien vi bi kien ba khoang tan cong o tp hcm
Vết thương của một sinh viên do bị kiến ba khoang tấn công. (Ảnh: Phước Thuận)

Chou Li - một du học sinh người Trung Quốc đang tạm trú tại khu A, thuộc ký túc xá trường Đại học Quốc gia cho biết: “Tôi mới qua đây chưa đến 1 tuần thì đã bị kiến ba khoang cắn. Lúc đầu không biết, tôi cũng tưởng kiến bình thường nên đã bắt giết nó. 2 ngày sau, bàn tay nổi mẩn đỏ rồi chuyển sang bóng nước.

Bây giờ mọi sinh hoạt đều gặp khó khăn, nhất là trong ăn uống tôi phải nhờ bạn cùng phòng đút chứ bàn tay rất đau nên không thể cầm nắm nổi bất cứ vật gì”.

nhieu nguoi nhap vien vi bi kien ba khoang tan cong o tp hcm

Nhiều sinh viên không thể ăn uống, cầm nắm được vật gì do những bóng nước lớn gây nên. (Ảnh: Phước Thuận)

Đại diện Ban quản lý ký túc xá cho hay, đã nhận được phản ảnh của sinh viên về tình trạng bị kiến ba khoang đốt. Trong thời gian tới, đơn vị này sẽ phối hợp với lực lượng chức năng quận Thủ Đức ra quân bơm thuốc phòng trừ kiến ba khoang.

Vị này khuyến cáo sinh viên trong ký túc xá cần đóng kính tất cả các cửa sổ và giăng mùng để tránh kiến ba khoang tấn công khi đang ngủ.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM cho biết, cơ quan này cũng đã nhận được phản ánh của chính quyền địa phương về việc xuất hiện kiến ba khoang.

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng huyện Nhà Bè đến khảo sát để có biện pháp xử lý tại các khu vực nói trên”, ông Dũng nói.

Theo Cục Y tế dự phòng, để giảm cảm giác rát ở vùng da do tiếp xúc với độc chất từ kiến ba khoang, người dân có thể rửa bằng nước muối loãng, xà phòng...

Người bị kiến đốt cần chú ý các biểu hiện như sưng tấy, sốt để đi khám bác sĩ da liễu khi cần thiết.

Khi phát hiện có kiến ba khoang ở khu vực làm việc, sinh sống, mọi người có thể liên hệ với đơn vị y tế chuyên trách như các Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng; Trung tâm Y tế dự phòng tại địa phương để được hướng dẫn và phối hợp xử lý...

nhieu nguoi nhap vien vi bi kien ba khoang tan cong o tp hcm Bộ Y tế lý giải vì sao sau khi phun thuốc muỗi vẫn bay vào nhà

Thông tin mới nhất từ Cục Y tế dự phòng (bộ Y tế), từ đầu năm tới nay, cả nước đã ghi nhận trên 100 ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.