![]() |
Tài xế phản đối trạm thu phí QL5 gây ùn tắc. (Ảnh: Di Linh) |
Mới đây, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết mới có kiến nghị về việc giảm giá dịch vụ ở 2 trạm thu phí QL5.
Cụ thể, ông Tiến thông tin, đầu tháng 7 vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại 2 trạm thu phí trên QL5.
Theo đó, một số đối tượng, địa bàn thuộc Hải Phòng và Hưng Yên (xung quanh 2 trạm thu phí) thuộc diện được miễn giảm.
Được biết, mức giảm từ 45% đến tối đa 50% giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ đối với cơ quan, tổ chức có trụ sở chính trên địa bàn các xã (phường thị trấn) thuộc vùng ảnh hưởng lân cận trạm thu phí.
Ông Tiến cho biết, phía Hiệp hội đồng ý với việc giảm 100% đối với các phương tiện dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn của người dân (không kinh doanh) và xe buýt vận tải khách công cộng có tuyến cố định nội tỉnh (Hưng Yên, Hải Phòng).
Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho rằng việc giảm giá từ 45% đến tối đa 50% đối với các đối tượng nêu trên chỉ có tác dụng, công bằng với các phương tiện của doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh hoặc có bãi đỗ xe, nhà máy, khu công nghiệp mà các phương tiện phải ra, vào nhiều lần trong ngày.
"Đối với các doanh nghiệp, mặc dù có đăng ký kinh doanh trên địa bàn được ưu đãi nhưng không phải đi lại nhiều lần như phương tiện xe ô tô con đến 12 chỗ ngồi mà các phương liện vận tải vẫn hoạt động nhận trả hàng một lần đi qua trạm thu phí trong ngày nên việc ưu đãi trên là bất hợp lý.
Điều này dẫn tới thiếu bình đẳng đối với các doanh nghiệp không được ưu đãi, khiến doanh nghiệp vận tải khó khăn hơn", ông Tiến cho biết.
Ông Tiến cũng cho biết việc miễn giảm như trên sẽ dấn đến việc doanh nghiệp lợi dụng chính sách ưu đãi, thay đổi địa chỉ đăng ký kinh doanh về địa bàn lân cận 2 trạm thu phí để được giảm phí.
Trong khi đó, thực tế các doanh nghiệp đăng ký địa chỉ kinh doanh như trên có phương tiện đầu kéo sơ mi rơ moóc vẫn phải hoạt động vận chuyển như các doanh nghiệp vận tải khác là lấy hàng từ kho bãi cảng khu vực Hải Phòng đi các tỉnh thành.
Do đó, phía Hiệp hội này đã kiến nghị Bộ GTVT giảm phí đồng loạt cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có phương tiện lưu thông qua 2 trạm thu phí trên QL5 để đảm bảo công bằng.
![]() |
Tài xế trả tiền lẻ qua trạm thu phí. (Ảnh: Di Linh) |
Cũng trao đổi với chúng tôi về vấn đề thu phí trên QL5, ông Lê Văn Tiến cho biết phía Hiệp hội này từng có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, phía Hiệp hội đã đề nghị giảm phí bảo trì đường bộ và phí cầu đường BOT ví quá cao so với mặt bằng để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.
"Chúng tôi cũng kiến nghị không thu phí bảo trì đường bộ với xe đầu kéo sơ mi rơ moóc hoặc xóa bỏ 2 trạm thu phí trên QL5 để tránh phí chồng phí", ông Tiến cho biết.
Được biết, hồi tháng 5 vừa qua, Thủ tướng đã có buổi tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng.
Tại đây, nhiều cử tri nêu vấn đề thu phí QL5 không công bằng khi phí cả đoạn Hải Phòng - Hà Nội là 40.000 đồng, trong khi phí các đoạn ngắn hơn như Hải Dương đi Kinh Môn cũng 40.000 đồng.
Ngoài ra, việc thu phí QL5 cũng cần xem xét lại khi mà người tham gia giao thông đã phải đóng phí bảo trì đường bộ.
Trả lời cử tri, Thủ tướng cho biết sẽ giao Bộ Giao thông vận tải kiểm tra, xử lý để có mức phí hợp lý nhất.
Sau đó, phí Tổng cục Đường bộ đã có văn bản thống nhất miễn, giảm phí cho một số đối tượng lân cận 2 trạm thu phí từ 1/8.
Trước đó, nhiều tài xế đã phản đối việc thu phí ở trạm số 1 trên QL5 thuộc địa bàn huyện Văn Lâm (Hưng Yên).
![]() |
Thủ tướng giao Bộ GTVT xử lý để có mức phí hợp lý nhất ở QL5
Tại buổi tiếp xúc cử tri ở Hải Phòng, Thủ tướng cho biết sẽ giao Bộ GTVT kiểm tra, xử lý để có mức phí ... |
Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 03/06/2025 tại TP Hà Nội.
Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.
Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả VietnamBiz. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.