Nhiều thủ đoạn gian lận thương mại thị trường Gas ngày càng tinh vi

Sáng 14/11, Hội thảo thách thức và triển vọng thị trường Gas được diễn ra với sự tham gia của nhiều đại biểu cấp cao, theo đó tại Hội thảo ông Đỗ Trọng Hiếu cho biết tình trạng gian lận thương mại chiết nạp Gas trái phép hiện nay làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh Gas cũng như giảm lòng tin người dân thị trường.
 

Theo báo cáo mới nhất cửa Bộ Công Thương về tình hình ngành công nghiệp khai khoáng trong nửa đầu năm 2018, khai thác khí đốt thiên nhiên ước đạt 5,3 tỉ m3, tăng 1%, khí hóa lỏng ước đạt 473,6 nghìn tấn, tăng 18,55 so với cùng kì năm 2017.

Tình trạng gian lận sang chiết nạp Gas trái phép cực kì tinh vi

Theo ông Đỗ Trọng Hiếu, Phó trưởng phòng Phân phối hàng hóa và dịch vụ thương mại, Vụ thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết: “Hiện tại có những đơn vị, cá nhân đã mài chữ nổi trên vỏ chai của các hãng khác, cắt tai, mài vỏ, thay đổi kết cấu, logo để biến thành bình gas của mình.

Không chỉ vậy, tình trạng sang chiết nạp gas trái phép, thu gom, chiếm dụng bình gas của nhau đang xảy ra rất nhiều, chính vì những hàng vi gian lận như vậy đã làm thiệt hại cho nhà kinh doanh gas chân chính.

Điều đó gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, nhà nước thất thu thuế và đặc biệt đó là những mầm mống gây ra những vụ tai nạn, cháy nổ, gây bất bình trong dư luận, xã hội”.

nhieu thu doan gian lan thuong mai thi truong gas ngay cang tinh vi
Ông Đỗ Trọng Hiếu, Phó trưởng phòng Phân phối hàng hóa và dịch vụ thương mại, Vụ thị trường trong nước, Bộ Công thương (Ảnh: Hương Nguyễn).

Các hành vi trên ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển lành mạnh thị trường Gas, làm giảm lòng tin của người tiêu dùng và nghiêm trọng hơn là gây bất ổn an ninh, trật tự trong xã hội. Với các hình thức gian lận thương mại này đã ảnh hưởng rất lớn đến môi trường kinh doanh gas tại thị trường của Việt nam.

Điển hình là các thương hiệu nổi tiếng như Shell gas, Total gas, BP gas, Thăng Long gas phải thu gọn lại hoặc phải rút khỏi Việt nam do tình trạng gian lận thương mại.

Đặc điểm lớn nhất của mặt hàng gas và kinh doanh Gas đây là sản phẩm có nguy cơ cháy, nổ cao.

Bình chứa gas là một loại bao bì đặc biệt chịu áp lực, có liên quan mật thiết đến quá trình tồn trữ, sang chiết, nạp, vận chuyển và sử dụng vì vậy có yêu cầu rất nghiêm ngặt trong thiết kế, chế tạo, kiểm định, về an toàn lao động, về phòng cháy chữa cháy, an toàn trong chiết nạp, vận chuyển, sử dụng gas.

Không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh và sử dụng gas. Thương nhân phải đầu tư rất lớn hàng trăm tỉ đồng vào bình gas, là chủ sở hữu bình gas, đăng kí nhãn hiệu, kiểm định, bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm định định kì theo quy định và phải chịu trách nhiệm về an toàn khi sử dụng bình gas đi vào từng hộ người tiêu dùng với hàng trăm ngàn bình nên chủ sở hữu rất khó khăn trong công tác quản lí.

nhieu thu doan gian lan thuong mai thi truong gas ngay cang tinh vi

Trước đó, Cục Quản lý thị trường cho biết, trong 6 tháng triển khai thực hiện Chỉ thị số 13, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã thực hiện kiểm tra 2.359 vụ, xử lí 643 vụ, thu giữ 1.781 chai LPG, 15.546 chai LPG mini, xử phạt vi phạm hành chính hơn 4 tỉ đồng, đình chỉ hoạt động 10 cửa hàng, thu giữ hai xe bồn và một xe ô tô tải, 8 xe máy là phương tiện vân chuyển chai LPG.

Đặc biệt, đã chuyển cơ quan công an xử lí hình sự một vụ (một vụ Chi cục Quản lý thị trường Bắc Ninh thu giữ 24.518 vỏ chai LPG đang xử lí).

Đại diện Cục Quản lí thị trường đánh giá, nhìn chung các doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh LPG, quy chế đại lí, giá LPG.

Một số kiến nghị để thị trường Gas hoạt động lành mạnh, đẩy lùi nạn sản xuất, kinh doanh hàng giả:

Trong buổi Hội thảo ông Đỗ Trọng Hiếu cũng có đề xuất bỏ quy định về việc các doanh nghiệp được quyền thuê và cho thuê bình Gas.

Ngoài ra, cũng bỏ quy định doanh nghiệp phải có sổ theo dõi bình Gas về số lượng, số seri, ngày tháng cung cấp bình cho khách hàng . . . việc này gây khó khăn cho doanh nghiệp, rất tốn kém về nhân lực và khó khả thi.

nhieu thu doan gian lan thuong mai thi truong gas ngay cang tinh vi Link xem trực tiếp, kết quả Sociedad vs Sevilla: Vòng 11 La Liga

Cập nhật link xem trực tiếp kết quả Sociedad vs Sevilla (00h30 5/11) trong khuôn khổ vòng 11 giải VĐQG Tây Ban Nha.

nhieu thu doan gian lan thuong mai thi truong gas ngay cang tinh vi Giá gas tăng điên cuồng, sau 4 tháng tăng 50.000 đồng/bình 12kg

Trong tháng 9, nhiều doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá gas lên thêm 10.000 đồng/bình 12 kg, sau 4 tháng giá gas đã tăng thêm ...

nhieu thu doan gian lan thuong mai thi truong gas ngay cang tinh vi Gas tăng 10.000 đồng/bình 12kg từ ngày mai

Một loạt các thương hiệu gas lớn cho hay sẽ điều chỉnh tăng giá bán lẻ gas thêm 10.000 đồng/bình 12 kg từ ngày mai, ...

nhieu thu doan gian lan thuong mai thi truong gas ngay cang tinh vi Người đàn ông ôm bình gas, lao vào đe doạ nhân viên VTV Cần Thơ

Một người chưa rõ danh tính ôm bình gas chạy vào Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP Cần Thơ và lên tiếng đe ...

nhieu thu doan gian lan thuong mai thi truong gas ngay cang tinh vi Gas tăng 11.000 đồng/bình 12kg

Theo thông báo từ các doanh nghiệp kinh doanh gas đầu mối, giá gas bán lẻ từ ngày 1/8 tăng 917 đồng/kg (đã bao gồm ...

nhieu thu doan gian lan thuong mai thi truong gas ngay cang tinh vi Ngày mai, giá gas tăng mạnh

Bắt đầu từ 7h sáng mai (1/8), giá gas bán lẻ sẽ được điều chỉnh tăng 11.000 đồng/bình 12 kg so với tháng trước. Nguyên ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.