Theo báo Bắc Giang, đường tỉnh (ĐT) 294 trên địa bàn huyện Tân Yên và Yên Thế từ nhiều năm nay xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tuyến đường có lưu lượng giao thông qua lại lớn, với tổng chiều dài hơn 15 km bắt đầu từ xã Tân Sỏi (Yên Thế) đến xã Phúc Sơn (Tân Yên).
Tuy nhiên, nhiều năm nay, ĐT 294 xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện nhiều thùng vũng, lớp nhựa đã bị phá hủy, đất đá lổn nhổn. Các phương tiện đi qua đều phải thận trọng, nhiều vụ va quệt, tai nạn hoặc tự ngã đã xảy ra.
Đại diện Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cho biết cơ quan quản lý đã nắm được thực trạng tuyến đường. Trước mắt, Phòng sẽ tham mưu với Sở thực hiện kế hoạch bảo đảm giao thông trên ĐT 294 trước Tết Nguyên đán, sửa chữa, khắc phục tạm những đoạn xuống cấp trầm trọng.
Ngoài tuyến ĐT 295, tuyến đường Quốc lộ (QL) 31 tại tỉnh này cũng đã xuống cấp nghiêm trọng trong nhiều năm, ảnh hưởng lớn đến phát triển KT-XH, tiêu thụ nông sản, đời sống của người dân và an toàn giao thông.
QL31 qua tỉnh Bắc Giang dài khoảng 97km; điểm đầu giao với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, điểm cuối tại xã Hữu Sản (Sơn Động) giáp với tỉnh Lạng Sơn.
Tính từ năm 2019 đến tháng 6/2020, trên QL31 xảy ra 24 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 27 người, bị thương 18 người, thống kê từ Ban An toàn giao thông tỉnh Bắc Giang.
Riêng đoạn từ TP Bắc Giang đến huyện Lục Ngạn xảy ra 22 vụ tai nạn, làm chết 24 người, làm bị thương 10 người.
Nhiều năm nay, QL31 chưa được đầu tư cải tạo, nâng cấp, sửa chữa lớn; hằng năm chỉ được duy tu, sửa chữa định kỳ, nhỏ lẻ. Trong khi đó mặt đường quá hẹp, hàng nghìn lượt phương tiện qua lại mỗi ngày nên nhiều đoạn bị phá hủy gần hết, bong tróc lớp nhựa bề mặt, tạo thành những điểm trồi sụt, rãnh sâu.
Đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn cũng là một trong những tuyến đường tại địa phương xuống cấp nghiêm trọng. Tại tuyến đường gom dân sinh này, phần nền đường đã vỡ vụn, thụt sâu xuống gần một gang tay, mặt đường bị trồi sụt khiến người tham gia giao thông qua khu vực này gặp nhiều nguy hiểm.
Trước tình trạng này, Bộ GTVT cho biết sẽ khởi động việc đầu tư nâng cấp tuyến QL 31, QL 37 (bao gồm cả cầu Cẩm Lý để tách khỏi cầu đường sắt) qua địa phận Bắc Giang trong giai đoạn 2021 – 2025 tùy theo khả năng cân đối, huy động vốn.