Những bậc thầy vượt ngục (kì 9): Vụ đào tẩu huyền thoại của tay cướp khét tiếng đất Mỹ

Chỉ trong 1 năm, từ ngày 21/6/1933 đến ngày 30/6/1934, John Herbert Dillinger và đồng bọn đã thực hiện trót lọt 12 vụ cướp ngân hàng, vượt ngục thành công 2 lần.
 

John Herbert Dillinger bị đưa đến thụ án tại nhà tù Crown Point, nơi được cho là không thể trốn thoát, nhưng lạ lùng là tên tội phạm này vẫn có thể vượt ngục thành công.

Những vụ cướp ngân hàng nổi tiếng nhất trong những năm 1933 - 1934 của Mỹ gắn liền với “tên tuổi” của John Herbert Dillinger, tên cướp được cho là lừng danh nhất nước Mỹ.

Những cái tên như John Herbert Dillinger, Harry Pierpont, Baby Face Nelson… và những thành viên còn lại trong băng đảng của Dilliinger thực sự rất nổi tiếng, những vụ cướp táo bạo của chúng được người dân đặc biệt quan tâm, những vụ cướp hàng ngày như những bộ phim truyền hình ăn khách đang được khởi chiếu.

nhung bac thay vuot nguc ki 9 vu dao tau huyen thoai cua tay cuop khet tieng dat my
John Herbert Dillinger. (Ảnh: Libcom).

John Herbert Dillinger sinh ngày 22/6/1903 tại Oak Hill, Ấn Độ, kẻ cầm đầu băng cướp nổi tiếng Dillinger, chuyên đi cướp các ngân hàng lớn. Băng đảng của hắn đã tiến hành cướp it nhất 20 ngân hàng và 4 trạm cảnh sát. John Dillinger cũng từng bị buộc tội giết người nhưng không bị kết án khi cảnh sát cho rằng hắn liên quan đến cái chết của một sĩ quan cảnh sát người Ấn Độ ở phía Đông Chicago trong một lần vượt ngục.

John Dillinger đã từng bị bắt và vượt ngục thành công 2 lần.

Thời gian bang đảng của Dinllinger đang hoạt động, Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các bang hỗ trợ nhau trong quá trình truy bắt Dillinger và băng đảng của hắn.

Cảnh sát John Edgar Hoover đã phát triển văn phòng điều tra của một bang thành Cơ quan điều tra Liên Bang (tiền thân của FBI) với mục đích chống lại bọn tội phạm có tổ chức. Việc bắt giữ John Dillinger và xóa sổ cùng bang đảng Dinllinger của hắn được coi là chiến dịch nền tảng để xây dựng Cục điều tra liên bang (FBI) sau này.

Một trong những lần vượt ngục của hắn được thực hiện khi hắn bị giam giữ tại nhà tù Crown Point, nơi vốn được mệnh danh là "nhà tù nội bất xuất". Vu vượt ngục này được coi là một trong những vụ vượt ngục khó tin nhất trong lich sử, John Dillinger đã tiến hành với một khẩu súng giả làm bằng gỗ và si đánh giày.

Giới truyền thông sau này khi nói về Dillinger, còn “ca ngợi” hắn với những lời lẽ phóng đại về sự liều lĩnh và táo báo trong từng vụ cướp cũng như trong hai lần vượt ngục.

Trong thời gian một năm, sau khi thoát được sự truy nã của cảnh sát 4 tiểu bang, John Dillinger đã bị thương, hắn tìm cách trở về nhà của cha mình tại Oak Hill để phục hồi.

Hắn trở lại Chicago vào tháng 7 năm 1934 và lánh nạn tại đó. Những hoạt động của hắn khi trở lại Mỹ không thoát khỉ sự theo dõi của Cơ quan điều tra liên bang.

Ngày 22/7/1034, cảnh sát điều tra liên bang đã thực hiện việc bắt giữ hắn ta tại nhà hát Biograph. Cùng với một khẩu súng, hắn đã cố gắng trốn chạy nhưng không thành công và bị bắn chết tại chỗ bởi 4 phát đạn.

nhung bac thay vuot nguc ki 9 vu dao tau huyen thoai cua tay cuop khet tieng dat my Bắt được phạm nhân nguy hiểm đào chân tường trốn khỏi trại tạm giam

Phạm nhân nguy hiểm vừa trốn khỏi trại tạm giam ở Kiên Giang cho rằng đã có sự phối hợp với các phạm nhân khác ...

nhung bac thay vuot nguc ki 9 vu dao tau huyen thoai cua tay cuop khet tieng dat my [VIDEO] Cảnh sát Trung Quốc tóm gọn 2 tên tù vượt ngục

Trong quá trình truy bắt 2 tên tù vượt ngục, 2 cảnh sát Trung Quốc đã bị tai nạn giao thông tử nạn.

nhung bac thay vuot nguc ki 9 vu dao tau huyen thoai cua tay cuop khet tieng dat my Dư luận Trung Quốc xôn xao về vụ phạm nhân vượt ngục

Các vụ vượt ngục hiếm khi xảy ra ở Trung Quốc, cho nên vụ 2 tù nhân vượt ngục khỏi một nhà tù ở tỉnh ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.