Hàng ngày khi di chuyển trên đường nhiều người phải phải lấy làm ngạc nhiên, khi ngay giữa trung tâm Tp Hà Nội đang ngày càng phát triển lại vẫn tồn tại nhiều những chiếc xe... suy dinh dưỡng" . |
Sở dĩ được ví von là "suy dinh dưỡng" bởi lẽ chiếc xe chẳng còn gì ngoài phần khung sắt và động cơ còn hoạt động, hầu hết các thành phần khác của xe đều trở nên cũ nát hoặc không còn được gắn trên xe. |
Chủ của những chiếc xe cũ nát này chủ yếu là người lao động, họ thường sử dụng những chiếc xe này để phục vụ việc lai thồ hàng hoá, vậy nên nhiều chiếc xe còn được chế tới 6 giảm xóc sau. |
Những chiếc xe cũ nát, có tuổi đời cả vài chục năm vẫn hàng ngày chạy trên đường. Không chỉ mất an toàn giao thông, những phương tiện này còn có lượng khí thải cao do đã hoạt động quá lâu. |
Ghi nhận trên phố Trần Nhật Duật rất nhiều xe cũ nát di chuyển trên đường. |
Người đàn ông trên một chiếc xe cà tàng vận chuyển hàng hoá cồng kềnh tại chợ hoa quả đầu mối Long Biên. |
Không chỉ có đường Trần Nhật Duật, tuyến đường Đê La Thành nơi tập trung nhiều cửa hàng đồ gỗ và vật liệu xây dựng tình trạng xe cũ nát thồ hàng trên đường diễn ra "như cơm bữa". |
Xe cũ nát luôn thường trực tại những cửa hàng vật liệu xây dựng để sẵn sàng thồ hàng hoá. |
Một chiếc "xe máy mù" không đèn pha, đèn xi - nhan được người chủ chế độ thành xe 3 bánh để vận chuyển hàng hoá cồng kềnh. |
Việc còn quá nhiều xe cũ nát vẫn còn đang lưu hành là do Bộ Giao thông vẫn chưa có quy định tiêu chuẩn về khí thải, niên hạn xe máy nên chưa có đủ tính pháp lý để thu hồi. Tuy nhiên mới đây lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã biết sẽ rà soát và đề xuất các tiêu chuẩn xe máy cũ nát để có thể thu hồi từ đầu năm 2018. |
Động thái này của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ là một trong những hành động cứng rắn giúp giảm thiểu lưu lượng xe ngày càng đông đúc trong nội đô, cũng như đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, giảm thiểu lượng khí thải phát sinh từ các phương tiện ra môi trường. |
Hà Nội hiện có 5,2 triệu xe máy; 10.686 xe máy điện, 30 xe môtô 3 bánh được cấp đăng ký và 4.367 xe môtô 3, 4 bánh tự chế (không được cấp đăng ký). Trong đó, có gần một nửa số lượng xe máy đã sử dụng lâu năm, nhiều xe sản xuất từ những năm 80, 90 của thế kỷ trước vẫn đang tham gia giao thông. |
Thứ trưởng Giao thông: Hạn chế xe máy phải trả lời câu hỏi của dân
“Hạn chế phương tiện cá nhân phải trả lời câu hỏi của người dân không đi xe cá nhân thì đi bằng xe gì?...”, Thứ trưởng ... |