Những dự án 'đắp chiếu' nhiều năm trên đất vàng Thủ đô

Toạ lạc trên những khu "đất vàng" tại các quận trung tâm của thành phố Hà Nội, được hứa hẹn sẽ trở thành những dự án "hoành tráng" nhưng sau nhiều năm những dự án này vẫn nằm im bất động hoặc chỉ thi công chậm chạp.

1. Trung tâm thương mại số 5 Lê Duẩn

Nằm tại vị trí đắc địa Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp số 5 Lê Duẩn do Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) và Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI làm chủ đầu tư với tổng vốn lên tới 222 tỷ đồng.

nhung du an dap chieu nhieu nam tren dat vang thu do
Dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp số 5 Lê Duẩn nằm trên khu "đất vàng" đã nhiều năm ngừng xây dựng. (Ảnh: Mạnh Cường)

Theo thiết kế, dự án có chiều cao 33m với 9 tầng nổi và 3 tầng hầm được xây dựng trên khu đất rộng 1.624 m2 với mật độ xây dựng 55%. Tổng diện tích sàn xây dựng của dự án này là 11.901 m2, trong đó diện tích 3 tầng hầm là 4.500 m2.

Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 7/2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2012. tuy nhiên cho đến nay dự án này vẫn chưa được hoàn thành, tại dự án chỉ có lác đác vài công nhân ra vào làm nhiệm vụ bảo trì, bảo dưỡng hệ thống dàn giáo bên ngoài. Ngoài ra không hề có hoạt động xây dựng nào khác.

2. Dự án Novotel Thái Hà

nhung du an dap chieu nhieu nam tren dat vang thu do
Khách sạn Novotel Thái Hà Hà Nội đã đắp chiếu nhiều năm gần đây mới có dấu hiệu "hồi sinh". (Ảnh: Mạnh Cường)

Cao ốc 198B Tây Sơn cao 21 tầng do Công ty TNHH Liên doanh đầu tư Tài chính Hoà Bình làm chủ đầu tư đã thi công dang dở nhiều năm nay.Dự án này có vị trí đắc địa khi sở hữu 2 mặt tiền tại tuyến đường lớn Tây Sơn, Thái Hà. Vị trí này đồng thời cũng được coi là trung tâm của quận Đống Đa.

Khu đất 441 m2 này do Công ty TNHH Liên doanh đầu tư tài chính Hòa Bình thực hiện Dự án Khách Sạn NOVOTEL Thái Hà gồm một khối cao 21 tầng (giai đoạn 1) và khối 9 tầng (giai đoạn 2). Dự án được triển khai từ năm 2008 dự kiến 2011 sẽ hoàn thành tuy nhiên đến nay mới chỉ hoàn thành được phần thô toà tháp 21 tầng.

Sau nhiều năm "đắp chiếu" gần đây dự án có dấu hiệu "hồi sinh" khi các công nhân bắt đầu có những hoạt động xây dựng ở toà tháp 9 tầng. Dự kiến trong năm 2017 dự án sẽ hoàn thành với tổng số phòng nghỉ là 345 phòng gồm nhiều cơ sở vật chất như phòng khách sạn, căn hộ, nhà hàng, khu hội họp, trung tâm thể dục thể thao, khu vơi chơi trẻ em.

3. Dự án Biệt thự tổ hợp 108 Nguyễn Trãi

nhung du an dap chieu nhieu nam tren dat vang thu do
Dự án Biệt thự tổ hợp 108 Nguyễn Trãi nằm trên dất vàng ngay cạnh Royal City. (Ảnh: Mạnh Cường)

Dự án Biệt thự tổ hợp 108 Nguyễn Trãi do Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư với nền đất trước kia thuộc Công ty Cơ khí công cụ số 1.

Dự án này được Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng (số 68GPXD-SXD, ngày 18/12/2013) và khởi công từ tháng 12/2013, dự kiến hoàn thành trong năm 2014.

Theo thiết kế, tổng diện tích đất xây dựng của dự án là 18.531,3 m2, bao gồm 33 căn liền kề, biệt thự và 1 tổ hợp văn phòng, nhà chung cư. Trong đó, đất dự án được phê duyệt chia thành các ô, thực hiện các chức năng khác nhau.

nhung du an dap chieu nhieu nam tren dat vang thu do
xung quanh những căn biệt thự dang dở bỏ hoang từ lâu là bãi rác thải. (Ảnh: Mạnh Cường)

Cụ thể, ô đất số 1 là khu hỗn hợp trung tâm thương mại và dịch vụ công cộng, văn phòng và nhà ở để bán. Ô đất số 2 là khu nhà ở cao tầng. Ô đất thứ 3 là khuôn viên vườn hoa, cây xanh. Các ô đất số 4 và 5 là khu nhà liền kề. Ô đất thứ 6 là khu nhà trẻ và ô thứ 7 là bãi đỗ xe của dự án.

Mặc dù dự kiến hoàn thành trong năm 2014 nhưng đến nay dự án này vẫn chỉ dừng lại ở việc hoàn thành phần thô mấy căn biệt thự liền kề, phần đất còn lại được tận dụng làm bãi gửi xe.

nhung du an dap chieu nhieu nam tren dat vang thu do
Đa phần diện tích đất được tận dụng làm bãi gửi xe. (Ảnh: Mạnh Cường)

4. Dự án Flamingo Tower tại số 264 Đội Cấn (Ba Đình)

nhung du an dap chieu nhieu nam tren dat vang thu do
Phía ngoài của dự án bị biến thành kiot để kinh doanh. (Ảnh: Mạnh Cường)

Có địa chỉ tại 264 Đội Cấn biển ngoài có tên là Flamingo Tower, dự án này đã chậm tiến độ nhiều năm. Phần diện tích mặt đường của dự án cũng đang biến thành những kiot để kinh doanh, phía trong được tận dụng làm bãi gửi xe.

nhung du an dap chieu nhieu nam tren dat vang thu do
Phía trong được tận dụng làm bãi gửi xe. Dự án này "đắp chiếu" đã nhiều năm và chưa có dấu hiệu tiếp tục thi công. (Ảnh: Mạnh Cường)

Dự án là công trình hợp tác đầu tư, xây dựng, khai thác và kinh doanh giữa Công ty phát triển công nghệ Viện cơ học IMTECH và công ty đầu tư xây dựng và hợp tác quốc tế Hùng Vương.

Theo tìm hiểu, dự án khởi công từ năm 2008, trên diện tích 560 mét vuông Flamingo Tower được xây dựng theo tiêu chuẩn tòa nhà văn phòng hạng B với 16 tầng và 2 tầng hầm để ôtô, 2 tầng lửng để xe máy.

nhung du an dap chieu nhieu nam tren dat vang thu do Thanh tra dự án đất vàng: Muộn nhưng cần thiết
nhung du an dap chieu nhieu nam tren dat vang thu do Đến hạn báo cáo Thủ tướng, khu 'đất vàng' vẫn ngang nhiên vi phạm
nhung du an dap chieu nhieu nam tren dat vang thu do Những dự án khủng 'trùm mền' triền miên trên đất vàng Sài Gòn
nhung du an dap chieu nhieu nam tren dat vang thu do Sai phạm ở Golden West: Sống ngột ngạt trong chung cư tiền tỷ tại 'đất vàng'
nhung du an dap chieu nhieu nam tren dat vang thu do Hình ảnh các dự án trên 'đất vàng' Hà Nội bị đề nghị thanh tra
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.