Những dự án giao thông trọng điểm sẽ được đẩy mạnh đầu tư ở Hà Nội năm 2025

Nhiều dự án giao thông trọng điểm sẽ được đẩy mạnh tiến độ thi công, chuẩn bị đầu tư ở TP Hà Nội.

Theo Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội, năm 2024, thành phố có tổng số vốn đầu tư công là 77.000 tỷ đồng, gấp 1,64 lần so với kế hoạch năm 2023. Luỹ kế giải ngân theo cập nhật mới nhất của toàn thành phố hơn 40.000 tỷ đồng, đạt hơn 52% kế hoạch.

Qua năm 2025, nguồn vốn và phương án phân bổ kế hoạch năm nay là 87.130 tỷ đồng (bằng số Trung ương giao). Trong đó, kế hoạch đầu tư công cấp thành phố là 49.729 tỷ đồng, bố trí đủ vốn theo tiến độ, khả năng triển khai thực hiện của các dự án đủ điều kiện bố trí vốn theo quy định ngay từ đầu năm.

Cụ thể, kế hoạch đầu tư công cấp huyện là 36.431 tỷ đồng; chi đầu tư trở lại cho các quận, huyện, thị xã từ tiền thuê đất trả tiền một lần là 970 tỷ đồng.

Trong năm 2025, thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm. Trong đó, đầu tiên là đường Vành đai 4 vùng Thủ đô phấn đấu thông xe dự án thành phần 2.1 trong quý IV/2025 và khởi công dự án thành phần 3.

 Thi công Vành đai 4 qua Mê Linh. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Theo tìm hiểu của người viết, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là dự án trọng điểm quốc gia. Tuyến có tổng chiều dài hơn 112 km, đi qua 3 tỉnh, thành phố, gồm Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Dự án được chia làm 7 dự án thành phần, trong đó đường cao tốc Vành đai 4 được đầu tư theo PPP (dự án thành phần 3). Tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 85.000 tỷ đồng.

Thứ hai là dự án cải tạo QL6 đoạn Ba La - Xuân Mai. Dự án này có chiều dài 21,7 km. Điểm đầu tại Km14+00 địa phận Ba La - quận Hà Đông, điểm cuối tại Km38+00 kết thúc thị trấn Xuân Mai - huyện Chương Mỹ, tiếp giáp huyện Lương Sơn - tỉnh Hòa Bình (không bao gồm đoạn qua thị trấn Chúc Sơn-huyện Chương Mỹ từ Km19+920 đến Km22+220); mặt cắt ngang 50 - 60 m.

Công trình có tổng mức đầu tư 8.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Thành phố. Trong đó trên 5.100 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, 2.900 tỷ đồng chi phí xây dựng, mua sắm thiết bị.

Thi công dự án cải tạo QL6 đoạn Ba La - Xuân Mai. (Ảnh: Báo Giao thông).

Tiếp đến là đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (giai đoạn 1) có chiều dài 2,2 km, mặt cắt ngang 50 m, gồm 6 làn đường và hai cầu vượt tại nút giao Giảng Võ - Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành.

Điểm đầu tuyến đường giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu (quận Đống Đa) và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục (quận Ba Đình).

Mức đầu tư giai đoạn 1 dự án hơn 7.200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Thành phố, trong đó chi phí xây dựng 627 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 5.800 tỷ đồng.

Hầm chui Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng nằm ở ngã ba Giải Phóng - Kim Đồng có điểm đầu kết nối với đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A, cách điểm giao cắt với quốc lộ 1A khoảng 460 m, địa phận quận Hoàng Mai; điểm cuối kết nối với đường Kim Đồng hiện hữu.

Hầm có quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài hầm 460m, gồm 140m hầm kín và 320m hầm hở. Chiều dài đoạn tường chắn và đường dẫn dài 430m.

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 778 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 90 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 566 tỷ đồng…

Thi công hầm chui Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 được UBND TP Hà Nội phê duyệt ngày 30/5/2022. Tổng chiều dài toàn tuyến là 3,4 km, điểm đầu nằm trên địa phận xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì), điểm cuối là phường Yên Sở (quận Hoàng Mai).

Dự án được chia làm ba gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư 3.241 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.929 tỷ đồng, chi phí GPMB 936 tỷ đồng… 

Metro Nhổn - Ga Hà Nội có tổng mức đầu tư dự án là hơn 34.826 tỷ đồng, chiều dài chính tuyến 12,5 km. Trong đó, 8,5km đoạn đi trên cao đã khai thác thương mại từ 8h ngày 8/8/2024. Còn 4km ngầm đang thi công, dự kiến sẽ hoàn thành toàn tuyến vào năm 2027.

Cùng với đó là công tác đầu tư các dự án bao gồm tuyến metro 2A kéo dài đoạn Hà Đông - Xuân Mai có chiều dài 20 km, đi hoàn toàn trên cao; gồm 12 ga; tuyến đi theo trục Yên Nghĩa - QL 6 - Xuân Mai.

Tuyến metro số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai dài 8,8 km. Trong đó đoạn đi ngầm là 8,13 km, đoạn hầm hở dẫn dài 0,57 km, đoạn đi trên mặt đất dài 0,1 km. Tuyến đi qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai. 

Metro số 5 Văn Cao – Hoà Lạc có chiều dài 38,4 km, gồm 31,9 km đi trên cao và 6,5 km đi ngầm; gồm 20 ga; tổng mức đầu tư 4,96 tỷ USD; tuyến đi theo trục Văn Cao – Ngọc Khánh – Trần Duy Hưng – Đại lộ Thăng Long – Vành đai 4 – Hoà Lạc.

Cùng với đó, tập trung xây dựng các cầu lớn bắc qua sông Hồng bao gồm cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi và cầu Trần Hưng Đạo.

chọn
[Infographic] Gần 14.000 căn hộ của Vinhomes, An Hưng, Gamuda... dự kiến ra hàng tại Hà Nội năm 2025
Trong năm 2025 Hà Nội dự kiến đón nguồn cung mới khoảng 13.598 căn hộ mở bán từ 10 dự án của các chủ đầu tư lớn như Vinhomes, Daewoo, Sunshine, BRG...