Những hình ảnh xúc động trong ngày đặc xá

Hình ảnh những bàn tay nắm chặt bàn tay, vòng ôm mở rộng cùng nước mắt vui mừng của người thân khi đón con em mình được đặc xá trở về hòa nhập với cuộc sống đời thường khiến nhiều người xúc động.
nhung hinh anh xuc dong trong ngay dac xa Cựu tổng giám đốc PMU18 không đủ điều kiện được đặc xá
nhung hinh anh xuc dong trong ngay dac xa 4.000 người đủ điều kiện được đặc xá, tha tù dịp Tết
nhung hinh anh xuc dong trong ngay dac xa Quy định về điều kiện được huởng đặc xá

Hôm nay (1/12), tại trại tạm giam số 1 – CA TP Hà Nội diễn ra buổi lễ công bố Quyết định Đặc xá năm 2016 của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Theo ông Trịnh Đình Hùng – Phó giám thị Trại giam số 1 Hà Nội, trong đợt đặc xá này, toàn trại có 36 phạm nhân đủ điều kiện đặc xá. Đây là kết quả của tinh thần thi đua lao động cải tạo chấp hành án phạt tù của các phạm nhân.

Qua đó, ông Hùng gửi lời chúc tới các phạm nhân được đặc xá sớm ổn định cuộc sống, chấp hành tốt pháp luật. Những phạm nhân chưa được đặc xá tiếp tục cố gắng phấn đấu cải tạo, rèn luyện để được hưởng chính sách khoan hồng của nhà nước.

Phát biểu cảm tưởng trong buổi lễ, phạm nhân Nguyễn Văn Hưng (32 tuổi) thay mặt cho toàn thể phạm nhân gửi lời cảm ơn đến quyết định đặc xá của Đảng và Nhà nước.

“Nhờ có sự chỉ bảo của các bộ, và sự khuyến khích của nhà nước thì tôi mới có động lực để cải tạo trở về sớm hơn mong đợi.” – anh Hưng xúc động nói.

Cũng theo ông Hùng, lần đặc xá này tiếp tục khẳng định truyền thống nhân ái, bao dung của dân tộc, đồng thời thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, khuyến khích người đang chấp hành án phạt tù ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo để sớm trở về hòa nhập cộng đồng, có ích cho xã hội.

Chia sẻ với PV, ông Hùng cho biết: “Trại tạm giam số 1, hầu hết đều là tội phạm ít nghiêm trọng, mức án dưới 5 năm tù, không phạm những tội danh như cướp giết và một số các tội về ma túy. Năm nay, việc đặc xá tại trại muộn hơn mọi năm vì thực chất đây là đợt đặc xá của đợt 2-9 cho nên khiến công tác chuẩn bị rất muộn. Ngay sau khi nhận được quyết định, cán bộ trong trại đã nhanh chóng rà soát các trường hợp đủ điều kiện theo quyết định của Hội đồng đặc xá Trung ương.”

Phạm nhân Nguyễn Chí Hùng (quê ở Sóc Sơn Hà Nội) nghẹn ngào: “Gia đình tôi đã mong chờ cả tháng nay, vợ con và gia đình vẫn cứ hồi hộp đợi tôi về. Để có thể được trở về ngày hôm nay là rất nhiều ngày tôi cố gắng phấn đấu, rèn luyện trong trại.”

Dưới đây là những hình ảnh PV ghi nhận được tại Trại tạm giam số 1 – CATP Hà Nội:

nhung hinh anh xuc dong trong ngay dac xa
Theo ông Trịnh Đình Hùng – Phó giám thị Trại giam số 1 Hà Nội, trong đợt đặc xá này, toàn trại có 36 phạm nhân đủ điều kiện đặc xá.
nhung hinh anh xuc dong trong ngay dac xa
36 phạm nhân vui mừng được nhận quyết định đặc xá.
nhung hinh anh xuc dong trong ngay dac xa
Phía bên ngoài Cổng trại, người thân của các phạm nhân được đặc xá đã tới từ rất sớm.
nhung hinh anh xuc dong trong ngay dac xa
Những phạm nhân đầu tiên bước ra khỏi cổng trại giam với một niềm hi vọng mới.
nhung hinh anh xuc dong trong ngay dac xa
Đưa quyết định đặc xá cho cán bộ trại tạm giam để tái hòa nhập cộng đồng.
nhung hinh anh xuc dong trong ngay dac xa
Họ bắt tay...
nhung hinh anh xuc dong trong ngay dac xa
Khoác vai...
nhung hinh anh xuc dong trong ngay dac xa
Và ôm trầm lấy người thân khiến nhiều người chứng kiến không khỏi xúc động.

Theo quyết định Đặc xá năm 2016, cả nước có 4180 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được ra trước thời hạn. Ngoài ra, Chủ tịch nước còn quyết định đặc xá cho 186 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù và 18 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Từ năm 2009 đến nay, thực hiện luật Đặc xá, nhà nước ta đã thực hiện 6 đợt đặc xá, đặc xá tha tù trước thời hạn cho 81.795 phạm nhân và 919 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Do có sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của Chính phủ, các bộ, ban, ngành và sự chuẩn bị chu đáo, chủ động, tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp nên đại đa số người được đặc xá đã trở về không tái phạm.

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.